Tăng cường hoạt động cảnh giác dược trong dự án hỗ trợ hệ thống y tế-giai đoạn II (2014-2016)  10/2/2015 11:18:43 AM

Tăng cường hoạt động cảnh giác dược, sự phối hợp giữa các nhóm chuyên gia Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Trường Đại học Dược Hà Nội, thuộc dự án Hỗ trợ hệ thống Y tế giai đoạn II (2014-2016) của Qũy toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét.

 Tăng cường hoạt động cảnh giác dược, sự phối hợp giữa các nhóm chuyên gia Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương Trường Đại học Dược Hà Nội, thuộc dự án Hỗ trợ hệ thống Y tế giai đoạn II (2014-2016) của Qũy toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét.

Tính đến ngày 31/8/2015, hoạt động này đã thu thập được 260 báo cáo phản ứng có hại (ADR) của thuốc sốt rét. Các báo cáo ADR này chủ yếu được ghi nhận từ những nghiên cứu theo dõi hiệu lực của thuốc tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, chỉ có 02 báo cáo từ các cơ sở y tế. Các tác dụng phụ hay gặp nhất được ghi nhận gồm: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, ỉa chảy, đau bụng. Các trường hợp này đều ở mức độ nhẹ, thường tự khỏi sau khi ngừng thuốc mà không phải can thiệp y tế.

Cùng với thu thập báo cáo ADR thụ động, chương trình còn tiến hành nghiên cứu theo dõi ADR chủ động trên bệnh nhân sốt rét điều trị bằng primaquin tại các tỉnh: Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Phước, Gia Lai và Ninh Thuận. Đến nay, nghiên cứu này đã thu nhận được 252 bệnh nhân sốt rét, trong đó có 89 bệnh nhân nhiễm P. falciparum và 163 bệnh nhân nhiễm P. vivax. Thực hiện các chuyến khảo sát điểm nghiên cứu, tập huấn cho cán bộ tham gia nghiên cứu tại cơ sở, giám sát hỗ trợ và kiểm tra cơ sở nghiên cứu.

Song song với các lớp tập huấn, một cuốn cẩm nang sử dụng thuốc sốt rét đang được các chuyên gia biên soạn, nhằm tăng cường sử dụng thuốc sốt rét an toàn và hiệu quả trên thực địa và tại các cơ sở y tế trong toàn quốc. 

Hội thảo tổng kết các hoạt động cảnh giác dược 2014 và kế hoạch 2015 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của của các Lãnh đạo và đại diện Cục Quản lý Dược, Sở Y tế, các Trung tâm Phòng chống sốt rét, Trung tâm Y tế dự phòng của 14 tỉnh trong số 31 tỉnh tham gia dự án


Tập huấn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và cảnh giác dược cho cán bộ y tế các tỉnh với sự tham dự của 175 cán bộy tế  tham dự


Kiểm tra việc thực hiện nghiên cứu tại xã Phước Thành, Bác Ái, Ninh Thuận


Thu nhận mẫu giấy thấm của bệnh nhân sốt rét tại Trạm y tế xã Bù Gia Mập, Bình Phước

TS. Nguyễn Thị Minh Thu

 

Thống kê truy cập

Đang online: 307

Số lượt truy cập: 21,324,131