Hội thảo tổng kết các hoạt động năm 2013-2014 dự án hợp tác với hội đồng dược điển mỹ   8/12/2014 2:22:09 PM

Ngày 07/8/2014, hội thảo “Tổng kết các hoạt động năm 2013-2014 của dự án hợp tác giữa Chương trình phòng chống sốt rét Quốc gia và Hội đồng Dược điển Mỹ” đã được tổ chức thành công tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE).

 Ngày 07/8/2014, hội thảo “Tổng kết các hoạt động năm 2013-2014 của dự án hợp tác giữa Chương trình phòng chống sốt rét Quốc gia và Hội đồng Dược điển Mỹ” đã được tổ chức thành công tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE). Đây là một phần dự án hợp tác được thực hiện từ năm 2003 tại các nước khu vực sông Mekong nói chung và Việt Nam nói riêng do Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ (United States Agency for International Development - USAID) tài trợ thông qua Hội đồng Dược điển Mỹ (US Pharmacopoeial Convention - USP).

Đến dự hội thảo có dược sĩ Đỗ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam, TS. Yanga Dijibi và TS. Vương Tuấn Anh, đại diện Hội đồng Dược điển Mỹ, TS. Nguyễn Đăng Lâm, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, PGS. TS. Hồ Đình Trung (Phó viện trưởng NIMPE, chủ trì Hội thảo), ThS. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. Ngoài ra, tham dự Hội thảo lần này còn có đại diện của USAID tại Việt Nam, đại diện Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh (đơn vị phối hợp nghiên cứu), lãnh đạo các Khoa, phòng chức năng có liên quan và các cán bộ tham gia nghiên cứu.

            Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Hồ Đình Trung đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Chương trình phòng chống sốt rét Quốc gia và USP trong việc tăng cường chất lượng thuốc chống lây nhiễm nói chung và thuốc sốt rét nói riêng tại một số tỉnh của Việt Nam những năm vừa qua, đồng thời hy vọng hợp tác sẽ ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành quả hơn nữa. Tiếp theo, DS. Đỗ Văn Đông đã phát biểu chào mừng hội thảo và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị trong công tác kiểm tra đánh giá chất lượng thuốc trên cả nước. TS. Vương Tuấn Anh, cố vấn USP tại Việt Nam, đã cảm ơn sự hợp tác của các đơn vị trong công tác nhằm phát hiện và ngăn chặn thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường và định hướng các nghiên cứu hợp tác tiếp theo.

Description: C:\Users\MINHTH~1\AppData\Local\Temp\Rar$DIa1.397\WP_20140807_08_49_04_Raw.jpg

PGS. TS. Hồ Đình Trung phát biểu khai mạc hội thảo             

Description: C:\Users\MINHTH~1\AppData\Local\Temp\Rar$DIa0.747\WP_20140807_08_52_28_Raw.jpg

DS. Đỗ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam, phát biểu cháo mừng hội thảo

Description: C:\Users\MINHTH~1\AppData\Local\Temp\Rar$DIa0.371\WP_20140807_09_00_40_Raw.jpg

TS. Vương Tuấn Anh, cố vấn của USP tại Việt Nam, phát biểu chào mừng hội thảo

            Sau phần khai mạc, đại diện nhóm nghiên cứu hợp tác (TS. Nguyễn Thị Minh Thu) đã trình bày các kết quả đạt được năm 2013 - 2014, kết quả nghiên cứu so sánh chất lượng thuốc sốt rét và một số kháng sinh tại một số tỉnh trực thuộc và không trực thuộc dự án “Tăng cường chất lượng thuốc” của USP. Năm 2013, tổng số 421 mẫu thuốc sốt rét và kháng sinh đã được thu thập tại 10 tỉnh của Việt Nam để kiểm tra đánh giá chất lượng, trong đó phát hiện 10 mẫu thuốc kém chất lượng (10/421, 2,38%) gồm 6 mẫu thuốc sốt rét và 4 mẫu kháng sinh. Chín phần mười (90%) số mẫu thuốc kém chất lượng này đều là những mẫu thuốc được thu thập tại các cơ sở y tế tư nhân.

Sau đó là phần trình bày của đại diện Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh (ThS. Trịnh Ngọc Hải) về những hoạt động giám sát chất lượng thuốc sốt rét tại một số tỉnh miền Nam và Tây Nguyên năm 2013.

Tiếp theo hai báo cáo khoa học, TS. Vương Tuấn Anh, đại diện USP tại Việt Nam, đã tổng kết những hoạt động mà USP đã thực hiện tại các nước khu vực sông Mekong từ 2003 đến nay và định hướng các hoạt động hợp tác năm 2014-2015.

            Sau phần báo cáo, các đại biểu tham dự hội thảo đã có buổi thảo luận rất sôi nổi về những tồn tại, thách thức, những khó khăn trong quá trình thu thập mẫu thuốc sốt rét tại thực địa, đồng thời có những đề xuất, giải pháp tích cực nhằm tăng tính pháp lý trong công tác thu thập và báo cáo kết quả kiểm nghiệm chất lượng thuốc của các đơn vị không thuộc hệ thống kiểm nghiệm Quốc gia.
          Cuối chương trình, PGS. TS. Hồ Đình Trung đã tổng kết các ý kiến góp ý, cảm ơn sự hợp tác của các đơn vị tham gia và chúc cho dự án hợp tác ngày càng phát triển.

Nguyễn Thị Minh Thu


Thống kê truy cập

Đang online: 8

Số lượt truy cập: 21,529,049