Tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét, giám sát dịch tễ sốt rét  6/5/2015 1:19:38 PM

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE) đã tổ chức khóa tập huấn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét, giám sát dịch tễ sốt rét”

 Trong ba ngày 27 - 29/5/2015, tại Hội trường tầng 3 nhà A, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE) đã tổ chức khóa tập huấn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét, giám sát dịch tễ sốt rét” cho cán bộ y tế của 28 Trung tâm Phòng chống Sốt rét/Y tế dự phòng (PCSR/YTDP) tỉnh thuộc 28 tỉnh phía Bắc và viên chức chuyên môn thuộc các khoa, phòng trong Viện.

Đến dự khai mạc khóa tập huấn có PGS. TS. Trần Thanh Dương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Quốc gia phòng chống sốt rét, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, các giảng viên: BSCK II Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, PGS. TS. Lê Xuân Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và 102 học viên là đại diện của 28 đơn vị thuộc các Trung tâm PCSR/YTDP các tỉnh phía Bắc và NIMPE.

Trong bài phát biểu khai mạc, PGS. TS. Trần Thanh Dương đã nhấn mạnh vai trò của cán bộ y tế trong công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, mục tiêu đến 2030 là loại trừ sốt rét trên toàn quốc; trong đó, công tác chẩn đoán, điều trị và giám sát dịch tễ sốt rét là những hoạt động quan trọng nhằm đạt được mục tiêu này.



PGS. TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Nimpe phát biểu khai mạc lớp tập huấn

 Sau phần khai mạc, các học viên đã được học các nội dung gồm: (i) liên quan đến chẩn đoán và điều trị sốt rét: xác định ca bệnh, chẩn đoán ký sinh trùng sốt rét, chẩn đoán sốt rét thể thông thường - sốt rét ác tính, thuốc điều trị sốt rét, điều trị sốt rét thường - sốt rét ác tính, phân loại đáp ứng đều trị, xử trí thất bại điều trị, phân tích ca lâm sàng liên quan đến sốt rét ác tính thể não, sốt rét ác tính có sử dụng và không sử dụng corticoid (giảng viên BSCK II Nguyễn Hồng Hà); (ii) liên quan đến giám sát dịch tễ sốt rét: định nghĩa về giám sát và đánh giá, tầm quan trọng của giám sát dịch tễ sốt rét, mạng lưới giám sát dịch tễ sốt rét (GSDT SR), nội dung cơ bản của GSDT SR (giám sát: nguồn bệnh, vector sốt rét, cộng đồng, khí hậu, thời tiết, môi trường, dịch sốt rét và các biện pháp phòng chống sốt rét), hệ thống thông tin trong GSDT SR (trong đó có hệ thống trực tuyến web-base), biểu mẫu GSDT SR (giảng viên PGS. TS. Lê Xuân Hùng).


BSCK II Nguyễn Hồng Hà với phần giảng về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét

PGS. TS. Lê Xuân Hùng với phần giảng về giám sát dịch tễ sốt rét
 

Sau nội dung lý thuyết, các học viên đã có hai giờ thảo luận sôi nổi, chia sẻ về thực hành chẩn đoán, điều trị sốt rét tại các tỉnh, công tác triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét cho tuyến dưới theo quy định mới ban hành của Bộ Y tế năm 2013, các hoạt động giám sát dịch tễ sốt rét đã và đang triển khai tại một số tỉnh phía Bắc Việt Nam. 

Kết thúc khóa tập huấn, ThS. Nguyễn Quang Thiều (Phó Viện trưởng NIMPE) đã phát biểu bế mạc và phát chứng chỉ cho 102 học viên.


Lãnh đạo Viện phát chứng chỉ cho các học viên

TS. Nguyễn Thị Minh Thu
Khoa NCĐTSR

Thống kê truy cập

Đang online: 377

Số lượt truy cập: 21,324,218