Hội nghị khoa học Asean - Usp lần thứ tư “tăng cường hợp tác nhằm hòa hợp về chất lượng dược phẩm”  6/26/2014 2:32:18 PM

Trong hai ngày 16-17/6/2014, hội nghị ASEAN-USP lần thứ 4 với chủ đề: “Tăng cường hợp tác trong khu vực ASEAN nhằm hòa hợp về chất lượng dược phẩm” đã được tổ chức thành công tại Khách sạn Novotel, thành phố Đà Nẵng

           Trong hai ngày 16-17/6/2014, hội nghị ASEAN-USP lần thứ 4 với chủ đề: “Tăng cường hợp tác trong khu vực ASEAN nhằm hòa hợp về chất lượng dược phẩm” đã được tổ chức thành công tại Khách sạn Novotel, thành phố Đà Nẵng. Hội nghị khoa học ASEAN-USP là hội nghị thường niên nhằm cung cấp các thông tin khoa học, yêu cầu pháp lý, cũng như thảo luận các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng thuốc ở các nước ASEAN. Đăng cai tổ chức hội nghị lần này là Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Hội đồng Dược điển Mỹ và Nhóm công tác về phát triển ngành Dược của ASEAN.

            Tham dự hội nghị lần này có: Lãnh đạo Bộ Y tế: GS. TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng; Hội đồng Dược điển Hoa Kỳ:  ThS. Angela Long, Phó chủ tịch cao cấp về Liên minh toàn cầu và các vấn đề tổ chức, kiêm thư ký thường trực Hội đồng Khoa học, Hội đồng Dược điển Hoa Kỳ, ThS. Edward Zhao, Phó chủ tịch Hội đồng Dược điển Hoa Kỳ về Giáo dục và đào tạo toàn cầu; Đại diện Cơ quan quản lý thuộc các nước ASEAN: TS. Wiyada Akarawut, Giám đốc Phòng quản lý Thuốc và chất gây nghiện, Ban Khoa học Y tế, Thái Lan, Ông Prav Chheang Hor, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia kiểm nghiệm thuốc, Campuchia, TS. Shwe Sin Hlaing, Trợ lý giám đốc về chất lượng thuốc, Cục quản lý thuốc và thực phẩm Myanmar; Đại diện Nhóm công tác ASEAN về phát triển ngành Dược (ASEAN Working group on Development of Pharmaceuticals - AWDP): Ông Nguyễn Tuấn Anh, Cục Quản lý Dược Việt Nam, thành viên nhóm công tác ASEAN về phát triển Dược phẩm; Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương: TS. Đoàn Cao Sơn, Viện trưởng, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng Dược điển Việt Nam; Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng: BS. Phạm Hùng Chiến, Phó Giám đốc Sở.

Ngoài ra, hội nghị lần này còn có sự tham dự của đại diện Cục quản lý Dược các nước Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippine, Thái Lan; đại diện các Viện, Trường, Tổng công ty Dược trực thuộc Bộ Y tế, các đơn vị kiểm nghiệm Nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh dược phẩm và đại diện Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

            Trong bài phát biểu chào mừng hội thảo, GS. TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao hợp tác của Hội đồng Dược điển Mỹ (USP) với các nước ASEAN trong những năm qua nhằm tăng cường chất lượng thuốc và hy vọng vào những kết quả sẽ đạt được sắp tới.  


GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chào mừng Hội nghị

         Tiếp theo là phát biểu chào mừng và khai mạc hội nghị của ThS. Edward Zhao, Phó chủ tịch Hội đồng Dược điển Hoa Kỳ về Giáo dục và đào tạo toàn cầu, BS. Phạm Hùng Chiến, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng và TS. Đoàn Cao Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương.



ThS. Edward Zhao, Phó chủ tịch Hội đồng Dược điển Hoa kỳ phát biểu tại Hội nghị

         Sau phần khai mạc, hội nghị được nghe giới thiệu về Dược điển Nhật Bản, nhóm biên soạn Dược điển (TS. Kyoichi Tadano, Dược điển Nhật Bản-JP) đồng thời thảo luận về sự hòa hợp Dược điển trong khối ASEAN và toàn cầu. Buổi chiều, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về Nhóm công tác ASEAN cho phát triển ngành Dược (Ông Nguyễn Tuấn Anh, Cục Quản lý Dược Việt Nam), “Hiện đại hóa các chuyên luận trong Dược điển Mỹ USP-NF” (TS. Radhakrishna, Tirumalai, USP), “Sử dụng các chất chuẩn USP trong các cơ sở sản xuất dược phẩm” (đại diện công ty Stada Việt Nam), “Chương trình thử nghiệm thành thạo của Phòng quản lý Thuốc và chất gây nghiện” (Bà Siriphorn Laomanacharoen, Ban Khoa học Y tế, Thái Lan), “Từ kế hoạch thử nghiệm thành thạo đến đảm bảo chất lượng thuốc” (TS. Tần Việt Hùng, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương). Trước khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã đi thăm công ty Dược phẩm Danapha.

            Nội dung ngày làm việc thứ hai gồm các bài trình bày và thảo luận về những nỗ lực để tăng cường chất lượng thuốc như: “Tạp chất trong các nguyên liệu và thành phẩm thuốc hóa dược” (TS. Bernard Olsen, USP), “Nghiên cứu sản xuất bột đông khô pha tiêm Carboplatin tại Công ty Bidiphar Việt Nam (ThS. Nguyễn Cao Thắng, Công ty cổ phần Dược vật tư y tế Bình Định), “Kiểm tra chất lượng thuốc bằng phổ kế Raman, NIR và FTIR” (ThS. Lê Thị Thiên Hương, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương), “Phát triển các chuyên luận về dược thảo: bài học từ chương trình khoa học của USP” (TS. Korvika Charupant, Ban Khoa học y tế, Thái Lan), “Chuẩn thực vật trong y học cổ truyền và thực phẩm chức năng” (TS. Nam Cheol Kim, USP), “Kiểm tra chất lượng các thuốc y học cổ truyền tại Công ty Danapha Việt Nam” (DS. Phạm Thị Hải Yến, Danapha), “Thiết lập chuẩn từ các nguyên liệu là thảo dược” (ThS. Trần Thị Thu Hằng, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương).

            Sau báo cáo tham luận, lãnh đạo các cơ sở y tế đã chia sẻ những kết quả mà họ đã đạt được từ sự hợp tác của USP và các Dược điển khác, sự hài lòng của họ với những kết quả giành được và kỳ vọng những thành quả đạt được trong tương lai. Hội nghị cũng đã tổng kết về những hợp tác trong năm qua, thảo luận những trọng điểm hợp tác tiếp theo.

Kết thúc Hội nghị lần này, Philippines được chọn là nước chủ nhà đăng cai hội nghị ASEAN-USP lần thứ 5.


Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo USP và lãnh đạo cơ quan y tế các nước chụp ảnh lưu niệm
 

 TS. Nguyễn Thị Minh Thu

Thống kê truy cập

Đang online: 738

Số lượt truy cập: 21,322,932