Hội thảo tổng kết các hoạt động cảnh giác dược trong phòng chống sốt rét năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015  12/9/2014 11:26:12 AM

Đây là một trong các hoạt động của Dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế” do Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ cho các chương trình mục tiêu Quốc gia.

Ngày 05/12/2014, hội thảo “Tổng kết các hoạt động cảnh giác dược trong phòng chống sốt rét năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015” đã được tổ chức thành công tại Khách sạn Thanh Bình 2, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong các hoạt động của Dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế” do Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ cho các chương trình mục tiêu Quốc gia.


Đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, các đơn vị trong chương trình
Phòng chống sốt rét và tổ chức Quốc tế chụp ảnh lưu niệm

Đến dự hội thảo có đại diện của các tổ chức trong nước và Quốc tế, gồm: Đại diện chương trình Phòng chống sốt rét Quốc gia: TS. Phùng Đức Truyền (Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh, chủ trì Hội thảo), TS. Huỳnh Hồng Quang (Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn), TS. Bùi Quang Phúc (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương); Đại diện Ban quản lý hợp phần 2.1: TS. Nguyễn Thị Thanh Hương (Trường Đại học Dược Hà Nội); Đại diện các cơ quan quản lý có: TS. Nguyễn Văn Cường (Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Tây Ninh), DS. Phan Thị Bích Vân (Cục Quản lý Dược Việt Nam); Đại diện Hội đồng Dược điển Mỹ: TS. Vương Tuấn Anh (Cố vấn Hội đồng Dược điển Mỹ tại Việt Nam).

Ngoài ra, hội thảo lần này còn có sự tham dự của các Lãnh đạo và đại diện các Trung tâm Phòng chống sốt rét, Trung tâm Y tế dự phòng của 14 tỉnh trong số 31 tỉnh tham gia dự án.

Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Phùng Đức Truyền đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của các hoạt động cảnh giác dược trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, biểu dương những nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án trong công tác góp phần đảm bảo an toàn thuốc cho người bệnh, đặc biệt là công tác theo dõi và báo cáo các phản ứng có hại của thuốc (ADR) trong năm qua, đồng thời hy vọng dự án sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong năm 2015 tới.

TS. Phùng Đức Truyền (Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu khai mạc hội thảo


Tiếp theo, TS. Nguyễn Thị Thanh Hương (Trường Đại học Dược Hà Nội, đại diện Ban quản lý Hợp phần 2.1) đã phát biểu chào mừng hội thảo và cảm ơn các đơn vị đã phối hợp, thực hiện tốt các hoạt động của dự án trong năm qua.

Sau phần khai mạc là các báo cáo tổng kết và báo cáo khoa học, gồm: “Tổng kết các hoạt động cảnh giác dược trong chương trình Phòng chống sốt rét năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015” (TS. Nguyễn Thị Minh Thu, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương - NIMPE), “Cảnh giác dược, công cụ cần thiết để đảm bảo chất lượng thuốc trong các chương trình y tế công cộng” (TS. Vương Tuấn Anh, Cố vấn Hội đồng Dược điển Mỹ tại Việt Nam), “Đánh giá tác dụng ngoại ý của một số thuốc sốt rét hiện dùng” (TS. Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn), “Thực trạng sử dụng thuốc sốt rét dạng đơn chất artesunat ở một số tỉnh và tác dụng không mong muốn của thuốc sốt rét tại Bình Phước” (ThS. Trịnh Ngọc Hải, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh), “Kháng thuốc sốt rét trên thế giới và Việt Nam” (TS. Bùi Quang Phúc, NIMPE), “Primaquin và tan máu cấp tính ở bệnh nhân thiếu enzyme G6PD” (PGS. TS. Tạ Thị Tĩnh, NIMPE), “Nghiên cứu tính an toàn và hiệu quả của thuốc phối hợp CV8 trên bệnh nhân sốt rét tại Việt Nam” (ThS. Nguyễn Văn Hường, NIMPE), “Triển khai thu thập thông tin về tính an toàn của thuốc sốt rét” (ThS. Trần Thu Thủy, Đại học Dược Hà Nội).

Hội thảo đã có buổi thảo luận sôi nổi về những tồn tại, thách thức trong công tác đánh giá, đảm bảo chất lượng thuốc cũng như việc theo dõi, báo cáo phản ứng có hại của thuốc tại các cơ sở y tế và giải pháp để tăng cường số lượng, chất lượng báo cáo ADR trong những năm tới.

Cuối chương trình, TS. Phùng Đức Truyền, thay mặt Chương trình Phòng chống sốt rét Quốc gia, đã tổng kết lại các ý kiến góp ý, cảm ơn sự hợp tác của các đơn vị y tế và nhấn mạnh tầm quan trọng của những đóng góp đó cho sự thành công của dự án trong năm qua.

Nguyễn Thị Minh Thu

Thống kê truy cập

Đang online: 2

Số lượt truy cập: 21,323,516