Hội nghị tổng kết các hoạt động cảnh giác dược giai đoạn 2012 - 2013 và kế hoạch hoạt động giai đoạn 2014 - 2016  9/19/2014 10:16:37 AM

Trong ba ngày 11 - 13/9/2014, hội nghị “Tổng kết hoạt động cảnh giác dược trong khuôn khổ hợp phần 2.1 - Tăng cường các hoạt động cảnh giác dược giai đoạn 2012 - 2013 và triển khai kế hoạch 2014 - 2016” đã được tổ chức thành công tại Khách sạn Yến Nhi, Ninh Hải, Tam Cốc Bích Động, Ninh Bình.

Trong ba ngày 11 - 13/9/2014, hội nghị “Tổng kết hoạt động cảnh giác dược trong khuôn khổ hợp phần 2.1 - Tăng cường các hoạt động cảnh giác dược giai đoạn 2012 - 2013 và triển khai kế hoạch 2014 - 2016” đã được tổ chức thành công tại Khách sạn Yến Nhi, Ninh Hải, Tam Cốc Bích Động, Ninh Bình. Đây là một trong các hoạt động của Dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế” do Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ.

Đến dự hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Đăng Hòa (Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và các phản ứng có hại của thuốc, Trưởng ban quản lý hợp phần 2.1, chủ trì hội thảo), TS. Socorro Escalante (đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam), đại diện Cục Quản lý Dược Việt Nam, Cục Quản lý khám chữa bệnh, các đại biểu của 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (chương trình Phòng chống Sốt rét, Lao và HIV/AIDS), đại biểu các Bệnh viện trọng điểm của dự án (bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung ương, Nhi Trung ương, Bạch Mai, Quân đội Trung ương 108, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa,…), đại diện các sở y tế và bệnh viện đa khoa tại 31 tỉnh trực thuộc dự án, Trung tâm DI&ADR Quốc gia, đại diện tổ chức MSH và Hội đồng Dược điển - dược thư Quốc gia Việt Nam.


PGS. TS. Nguyễn Đăng Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội, phát biểu khai mạc hội nghị 

         Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Đăng Hòa đã biểu dương thành tích của các đơn vị tham gia dự án trong công tác góp phần đảm bảo an toàn thuốc cho người bệnh, đặc biệt là công tác theo dõi và báo cáo các phản ứng có hại của thuốc (ADR) giai đoạn 2012 - 2013, đồng thời hy vọng dự án sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong giai đoạn 2014 - 2016 sắp tới.

         Nhân dịp này, trong phát biểu chào mừng hội nghị, TS. Socorro Escalante (đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam) đã kể lại kỷ niệm từ những ngày đầu tiên đi khảo sát các cơ sở khám chữa bệnh về công tác báo cáo ADR của thuốc, cho tới khi cùng xây dựng và hợp tác với Việt Nam bảo vệ thành công dự án trước nhà tài trợ Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét.


TS. Socorro Escalante, đại diện WHO tại Việt Nam, phát biểu chào mừng hội nghị

        Sau phần khai mạc, mười đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo cáo ADR của thuốc giai đoạn 2012 - 2013 đã được nhận bằng khen và phần thưởng từ Ban quản lý hợp phần 2.1.


PGS. TS. Nguyễn Đăng Hòa trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác
báo cáo ADR của thuốc giai đoạn 2012 - 2013

       Chương trình hội nghị tiếp tục với các báo cáo “Tổng kết hoạt động cảnh giác dược giai đoạn 2012 - 2013” (TS. Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm DI&ADR Quốc gia), “Tổng kết công tác đảm bảo an toàn thuốc” (đại diện Cục Quản lý Dược), “Giám sát ADR trong quản lý khám chữa bệnh” (ThS. Ngô Thị Dung, Cục Quản lý khám chữa bệnh), “Tổng kết công tác triển khai theo dõi phản ứng có hại của thuốc ARV trong chương trình phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2012-2013” (DS. Phạm Lan Hương, Cục Phòng chống HIV/ AIDS), “Tổng kết hai năm thực hiện nghiên cứu đánh giá sử dụng thuốc tại các bệnh viện trọng điểm trong hợp phần 2.1” (TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Đại học Dược Hà Nội), “Kết quả hoạt động theo dõi phản ứng có hại của thuốc ARV bằng phương pháp báo cáo có chủ đích (Targeted Spontaneous Reporting)” (BS. Đinh Hoàng Yến, Trung tâm phòng chống HIV/ AIDS Hà Nội), “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác giám sát phản ứng có hại của thuốc tại bệnh viện Sản - Nhi thành phố Đà Nẵng” (DS. Nguyễn Thị Ngọc Ánh), “Tổng kết và hướng dẫn triển khai hoạt động theo dõi và đánh giá dự án của hợp phần 2.1” (CN. Nguyễn Quang Vũ, Ban Quản lý hợp phần 2.1), “Hoạt động đào tạo, tập huấn - Tổng kết đánh giá giai đoạn 2012 - 2013 và kế hoạch triển khai hoạt động năm 2014-2016” (CN. Nguyễn Thị Anh, Ban Quản lý hợp phần 2.1).

        Sau các báo cáo chuyên môn, TS. Nguyễn Thị Thanh Hương (điều phối viên Hợp phần 2.1) đã trình bày kế hoạch triển khai hoạt động cảnh giác dược giai đoạn 2014 - 2016.

Hội nghị đã có buổi thảo luận sôi nổi về những tồn tại, thách thức trong công tác theo dõi, báo cáo phản ứng có hại của thuốc tại các cơ sở y tế và giải pháp để tăng cường số lượng, chất lượng báo cáo ADR trong những năm tới.

Cuối chương trình, PGS. TS. Nguyễn Đăng Hòa, thay mặt Ban Quản lý hợp phần 2.1, đã tổng kết lại các ý kiến góp ý, cảm ơn sự hợp tác của các đơn vị y tế và nhấn mạnh những đóng góp của các đơn vị cho sự thành công của dự án ở giai đoạn 1.

TS. Nguyễn Thị Minh Thu
Khoa Nghiên cứu điều trị sốt rét

Thống kê truy cập

Đang online: 138

Số lượt truy cập: 21,368,154