Hội thảo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2013 và triển khai công tác năm 2014  4/2/2014 9:15:38 AM

Trong hai ngày 28-29/3/2014, tại Khách sạn Ngôi sao Lào Cai, số 03 - Đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, hội thảo “Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2013 và triển khai công tác năm 2014” đã được tổ chức thành công với sự tài trợ của 7 doanh nghiệp dược.

Trong hai ngày 28-29/3/2014, tại Khách sạn Ngôi sao Lào Cai, số 03 - Đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, hội thảo “Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2013 và triển khai công tác năm 2014” đã được tổ chức thành công với sự tài trợ của 7 doanh nghiệp dược. Đăng cai tổ chức hội thảo lần này là Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, một trong các đơn vị trong hệ thống kiểm tra chất lượng thuốc của Việt Nam. Đây là hoạt động thường niên nhằm đánh giá chất lượng thuốc, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm đang lưu hành trên thị trường.


               Bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, phát biểu chào mừng Hội thảo

Đến dự hội thảo có bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, dược sĩ Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam, ThS. Trần Thị Minh, Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Lào Cai, lãnh đạo của hơn 30 Sở Y tế các tỉnh, lãnh đạo các Viện, Trường Đại học, các công ty Dược, các đại biểu đến từ 62 Trung tâm Kiểm nghiệm dược - mỹ phẩm, đại biểu của hơn 100 doanh nghiệp Dược đang hoạt động tại Việt Nam và đại biểu Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Trong bài phát biểu chào mừng hội thảo, bà Hà Thị Nga đã giới thiệu tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tỉnh Lào Cai, đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển về kinh tế và du lịch của Lào Cai trong những năm gần đây. Tiếp theo, TS. Đoàn Cao Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị tham gia hệ thống kiểm nghiệm chất lượng thuốc trên cả nước.

Sau phần khai mạc, tiến sĩ Đoàn Cao Sơn đã trình bày báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và mỹ phẩm năm 2013 và kế hoạch công tác 2014, trong đó có nhấn mạnh về kết quả đã đạt được, những thách thức và khó khăn trong công tác thu thập mẫu tại thực địa. Năm 2013, toàn quốc có 56.179 mẫu thuốc đã được kiểm tra đánh giá chất lượng (cả thuốc tân dược và đông dược), trong đó phát hiện 1004 mẫu thuốc (1,79%) không đạt chỉ tiêu chất lượng và 08 (0,014%) mẫu thuốc giả. Tỷ lệ thuốc giả và thuốc kém chất lượng năm 2013 (1,8%) giảm so với năm 2012 (3,09%).

Sau đó, dược sĩ Đỗ Văn Đông cũng đã tổng kết lại những thành tựu đã đạt được của hệ thống kiểm nghiệm dược - mỹ phẩm Việt Nam năm qua, khả năng cung ứng thuốc của các công ty Dược phẩm tại Việt Nam đồng thời nêu các định hướng của Cục Quản lý dược trong năm 2014, trong đó đề cập đến việc đang tiến hành các thủ tục thay đổi Luật Dược Việt Nam (các vấn đề được quan tâm như: quản lý giá thuốc trên thị trường; đẩy mạnh công tác dược lâm sàng tại các cơ sở điều trị, hành nghề dược tư nhân) và triển khai chiến lược phát triển ngành Dược đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 (quy hoạch lại hệ thống kiểm nghiệm dược phẩm, xây dựng 5 trung tâm kiểm nghiệm khu vực miền Bắc, hạn chế thuốc giả và thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường).

ThS. Dương Xuân An, Phó chánh thanh tra Bộ y tế đã trình bày công tác thanh tra Dược năm 2013 và kế hoạch năm 2014, trong đó bao gồm các nội dung, như: thanh tracông tác quản lý nhà nước về dược, giá thuốc, đấu thầu thuốc, xuất nhập khẩu thuốc, sản xuất thuốc, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các nhà thuốc,…

Tiếp theo là phần trình bày báo cáo của đại diện Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố Hồ Chí minh về triển khai công tác kiểm tra giám sát chất lượng mỹ phẩm theo hội nghị hòa hợp ASEAN, báo cáo khoa học của đại diện Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia về phát hiện hóa chất trong các loại thực phẩm chức năng và báo cáo tham luận về việc cùng nhau hành động để chống lại thuốc giả của đại diện công ty Dược Pfizer.

Sau phần báo cáo, các đại biểu tham dự hội thảo đã có buổi thảo luận rất sôi nổi về những tồn tại, thách thức của công tác kiểm tra chất lượng thuốc tại mỗi cơ sở và có những đề xuất, giải pháp tích cực nhằm phát triển hệ thống kiểm nghiệm dược phẩm và tăng cường chất lượng thuốc của Việt Nam.

Chiều ngày 29/3/2014, các đại biều đã cùng nhau tham quan Trung tâm Kiểm nghiệm Lào Cai và một số công ty sản xuất dược phẩm của tỉnh.

TS. Nguyễn Thị Minh Thu

Thống kê truy cập

Đang online: 270

Số lượt truy cập: 21,324,094