Tập huấn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và cảnh giác dược cho cán bộ y tế tỉnh Sóc Trăng  5/22/2015 3:32:45 PM

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã phối hợp với Ban quản lý Hợp phần 2.1 tổ chức khóa tập huấn “Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và cảnh giác dược” cho cán bộ y tế của một số đơn vị trực thuộc tỉnh.

 Trong hai ngày 14 - 15/5/2015, tại Khách sạn Quê tôi, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã phối hợp với Ban quản lý Hợp phần 2.1 tổ chức khóa tập huấn “Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và cảnh giác dược” cho cán bộ y tế của một số đơn vị trực thuộc tỉnh. Đây là một trong các hoạt động của dự án “Hỗ trợ hệ thống y tế” do Quỹ toàn cầu Phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ.

Đến dự khai mạc khóa tập huấn có BS. Lý Phi Long, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Sóc Trăng, 25 học viên đến từ Sở Y tế Sóc Trăng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các Trung tâm Y tế: Thị xã Vĩnh Châu, huyện Kế Sách, huyện Châu Thành, huyện Long Phú, huyện Trần Đề, huyện Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Tú, huyện Thạnh Trị, huyện Ngã Năm, huyện Cù Lao Dung; các giảng viên, trợ giảng và ban tổ chức của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Tập huấn Sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và cảnh giác dược cho cán bộ y tế tỉnh
Sóc Trăng

Phát biểu trong phần khai mạc, BS. Lý Phi Long đã giới thiệu vài nét về tình hình kinh tế, xã hội, tình hình sốt rét tỉnh Sóc Trăng, các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét của tỉnh những năm gần đây.

BS. Lý Phi Long, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Tiếp theo, các học viên đã tự giới thiệu về bản thân và làm bài trắc nghiệm kiểm tra trước khóa tập huấn. Sau đó, học viên được học các nội dung gồm: cảnh giác dược (PV), phạm vi của cảnh giác dược; biến cố bất lợi (AE), phản ứng có hại của thuốc (ADR), nguyên nhân gây ra các ADR, các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ gây ADR, các phương pháp theo dõi ADR, phân loại các ADR, phân loại mức độ các ADR theo thang của Tổ chức Y tế thế giới, theo dõi, phát hiện, xử lý và dự phòng ADR của thuốc sốt rét và xử lý chung một số ADR đặc trưng của các thuốc, cách báo cáo ADR; thực hành điền mẫu báo cáo ADR của thuốc sốt rét; thực hành phân tích các ca lâm sàng liên quan đến khiếm khuyết chất lượng thuốc, sai sót trong sử dụng thuốc, kháng thuốc và ADR của thuốc (giảng viên TS. Nguyễn Thị Minh Thu).

Sau nội dung tập huấn và thực hành, các học viên đã có gần hai giờ thảo luận sôi nổi, chia sẻ về thực hành cảnh giác dược tại các đơn vị. Nhiều học viên tâm sự đây là lần đầu tiên họ được học về cảnh giác dược, những nội dung tiếp thu được từ khóa tập huấn này rất bổ ích cho công tác chuyên môn và áp dụng trong cuộc sống. 

Kết thúc khóa tập huấn, kiến thức và kỹ năng thực hành cảnh giác dược của các học viên đã được nâng lên rõ rệt thể hiện ở bài kiểm tra sau tập huấn và kiểm tra phần thực hành. Học viên đánh giá cao giảng viên, trợ giảng, ban tổ chức lớp học và hy vọng có nhiều khóa tập huấn như vậy sẽ được tổ chức tại Sóc Trăng.

TS. Nguyễn Thị Minh Thu

 

Thống kê truy cập

Đang online: 752

Số lượt truy cập: 21,322,892