Tập huấn cho nhóm nghiên cứu tham gia dự án hợp tác với hội đồng dược điển Mỹ  9/5/2013 3:19:21 PM

Khoa Nghiên cứu điều trị sốt rét đã tổ chức lớp tập huấn cho nhóm nghiên cứu tham gia dự án giám sát chất lượng thuốc sốt rét và một số kháng sinh (Dự án hợp tác với Hội đồng Dược điển Mỹ - United States Pharmacopoeia: USP)

Ngày 20-21/8/2013, tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung Ương, Khoa Nghiên cứu điều trị sốt rét đã tổ chức lớp tập huấn cho nhóm nghiên cứu tham gia dự án giám sát chất lượng thuốc sốt rét và một số kháng sinh (Dự án hợp tác với Hội đồng Dược điển Mỹ - United States Pharmacopoeia: USP). Đến dự khai mạc lớp tập huấn có TS. Vương Tuấn Anh, đại diện của Hội đồng Dược điển Mỹ tại Việt Nam, lãnh đạo Khoa Nghiên cứu điều trị sốt rét, các Khoa - Phòng chức năng có liên quan và các học viên của Khoa.

Mở đầu, TS. Bùi Quang Phúc, thay mặt lãnh đạo Viện phát biểu khai mạc. TS. Phúc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE) và USP, tác động tích cực của Dự án Tăng cường chất lượng thuốc (Promoting the quality of medicines - PQM) đến chất lượng các thuốc chống lây nhiễm nói chung và chất lượng thuốc sốt rét nói riêng tại các tỉnh sentinel của dự án trong những năm qua và  hy vọng hợp tác sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tiếp theo, TS. Vương Tuấn Anh, thay mặt cho Hội đồng Dược điển Mỹ tại Việt Nam đã ghi nhận những đóng góp quý báu của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh (HCM IMPE) trong hợp tác nhằm tăng cường chất lượng thuốc chống lây nhiễm tại khu vực tiểu vùng sông MeKong. TS. Vương Tuấn Anh cũng hy vọng hợp tác giữa NIMPE, HCM IMPE và USP ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa.


TS. Vương Tuấn Anh đại diện của USP tại Việt Nam phát biểu ý kiến

Sau lễ khai mạc là nội dung tập huấn. Các học viên dược phổ biến đề cương mới: “Nghiên cứu so sánh chất lượng, nguồn gốc, sự phổ biến của các thuốc sốt rét và một số kháng sinh tại một số tỉnh của Việt Nam năm 2013-2014”. Trong đó, học viên được tập huấn cách thu thập mẫu thuốc sốt rét và kháng sinh tại các cơ sở y tế Nhà nước - tư nhân tuyến tỉnh và tuyến huyện (Bệnh viện tỉnh, Trung tâm Phòng chống sốt rét/Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Đại lý thuốc công/tư nhân trực thuộc tỉnh, Trung tâm Y tế huyện/Bệnh viện huyện, các hiệu thuốc và phòng khám tư nhân của huyện), cách mã hóa mẫu thu thập, cách điền phiếu thu thập, cách bảo quản và vận chuyển mẫu về nơi phân tích, cách điền phiếu ghi kết quả phân tích mẫu bằng bộ kít GPHF-Minilab. Sau đó, học viên đã có 4 giờ thực hành trên các mẫu cụ thể được thu thập từ các nghiên cứu trước đó và 2 giờ thảo luận sôi nổi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thu thập mẫu thuốc tại thực địa. Kết quả tập huấn (được đánh giá qua bài trắc nghiệm về kiến thức của học viên trước và sau tập huấn) cho thấy, 100% học viên đạt điểm giỏi sau tập huấn ( 8).


Tập huấn giám sát chất lượng thuốc sốt rét và kháng sinh

Kết thúc khóa tập huấn, TS. Bùi Quang Phúc đánh giá cao những kết quả mà các học viên thu được và hy vọng nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện tốt các hoạt động trong hợp tác nghiên cứu này.

TS. Nguyễn Thị Minh Thu - Khoa NCĐTSR

Thống kê truy cập

Đang online: 25

Số lượt truy cập: 21,583,284