Vân Canh: Bệnh sốt rét tăng gấp 4 lần  4/24/2012 9:37:45 PM

3 tháng đầu năm, huyện Vân Canh có 12 trường hợp mắc bệnh sốt rét, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng lo ngại là nhiều bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét phối hợp hai chủng loại Plasmodium falciparum và Plasmodium vivax.

Đến nay vẫn còn 1 bệnh nhân sốt rét đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vân Canh - bệnh nhân Chăm So Hoạch, 24 tuổi, trú ở làng Kà Xim, xã Canh Thuận - nhập viện ngày 11.4, với các triệu chứng: sốt cao, rét run, nóng và vã mồ hôi. Xét nghiệm ký sinh trùng cho thấy, bệnh nhân nhiễm kết hợp Plasmodium falciparum và Plasmodium vivax, nên việc điều trị phức tạp hơn nhiều. Chăm So Hoạch cho biết, mắc sốt rét khi đi rừng. Trước đó không lâu, bệnh nhân này cũng đã từng nhập viện điều trị cùng chứng bệnh trên.
 

Tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét cho những người thường đi rừng, ngủ rẫy ở làng Hà Lũy, xã Canh Thuận

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, khẳng định, nguyên nhân gia tăng bệnh sốt rét được xác định là do tình trạng di biến động dân cư vào các vùng sốt rét lưu hành ngày càng tăng. Trong khi đó, ý thức tự phòng bệnh của số dân di biến động này còn thấp nên rất dễ mắc bệnh sốt rét. Dù đã rất nỗ lực, nhưng trên thực tế số dân di biến động này thường nằm ngoài sự kiểm soát của cấp chính quyền và ngành Y tế, gây khó khăn trong việc ngăn chặn sự lan truyền của bệnh.

Trong 12 ca sốt rét đầu năm của Vân Canh, có 8 bệnh nhân thuộc diện đi rừng, ngủ rẫy, tập trung ở các xã Canh Hiển, Canh Thuận và thị trấn Vân Canh. Ông Ngọ cũng cho biết, số người dân đi rừng ở Vân Canh có khoảng vài trăm. Nhưng, việc dân di cư tự do lớn lại không khai báo với chính quyền nơi đến cũng như nơi đi và lại thường ở trong rừng, xa cơ sở y tế nên y tế địa phương khó có kế hoạch bảo vệ. Hơn nữa, ở một số địa bàn, cơ chế quản lý của chính quyền, hỗ trợ y tế trong phòng chống sốt rét cho đối tượng di dân tự do, bảo đảm mọi đối tượng đều được phòng chống sốt rét còn chưa được quan tâm.

Những người thường xuyên di biến động thường không khai báo nơi đi, nơi đến nên không được lập kế hoạch bảo vệ, phòng chống sốt rét. Anh Đinh Văn Đồng, 21 tuổi, ở làng Hà Lũy, xã Canh Thuận, đi rừng từ 3-4 năm nay, mỗi đợt kéo dài 4-5 ngày. Dù biết nằm võng bọc màn khi ở trong rừng để phòng bệnh sốt rét, nhưng chưa bao giờ anh tự giác đến Trạm y tế xã để lấy thuốc sốt rét và lấy lam máu xét nghiệm khi trở về nhà. Khi được hỏi nguyên nhân, anh chia sẻ: “Tưởng bị bệnh sốt rét thì mới đến trạm khám, lấy thuốc. Tôi chưa mắc bệnh thì lấy thuốc làm gì. Nhưng bây giờ thì biết rồi, trước và sau khi đi rừng đều phải đến trạm khám, lấy thuốc”.

Trong nhiều năm qua, ngành Y tế huyện và chính quyền địa phương xác định việc tăng cường quản lý tình trạng dân di biến động là giải pháp hiệu quả nhất để phòng, chống sốt rét; nhưng đến giờ Vân Canh vẫn chưa làm được. 

Nguồn Baobinhdinh.com.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 618

Số lượt truy cập: 21,981,027