Hội nghị mạng lưới loại trừ sốt rét châu Á - Thái Bình Dương  3/30/2015 2:48:02 PM

Ngày 24-27/3/2015, Mạng lưới loại trừ sốt rét Châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APMEN) đã kết hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức Hội nghị quốc tế Thương mại và Kỹ thuật thường niên năm 2015 (Annual business and Technical Meeting) tại Hội An, Quảng Nam.

Ngày 24-27/3/2015, Mạng lưới loại trừ sốt rét Châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APMEN) đã kết hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức Hội nghị quốc tế Thương mại và Kỹ thuật thường niên năm 2015 (Annual business and Technical Meeting) tại Hội An, Quảng Nam. 

Tham dự lễ khai mạc Hội nghị, về phía quốc tế có GS. TS. Richard Feachem Đồng chủ tịch mạng lưới APMEN; Giám đốc Tập đoàn Y tế Toàn cầu, Đại học California, San Francisco, USA và 110 đại biểu đại diện Bộ Y tế 17 nước thành viên APMEN, Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Bill Gate, tổ chức UCFS, các viện/trung tâm nghiên cứu về Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Về phía Việt Nam có PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng; PGS. TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương và đại diện của ba Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng.


Toàn cảnh Hội nghị

APMEN là một tổ chức gồm 17 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, được thành lập vào năm 2009. Mục tiêu của tổ chức là cùng chia sẻ và hướng tới một mục tiêu xóa bỏ bệnh sốt rét, giúp cho các quốc gia thành viên có cơ hội chia sẻ kiến thức về những thách thức trong phòng chống bệnh sốt rét, thúc đẩy hợp tác xuyên quốc gia và tăng cường sức mạnh liên kết khu vực để cùng hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn bệnh sốt rét trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030.

Hội nghị thường niên APMEN lần thứ 7 đã nghe 12 báo cáo về các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; các lộ trình và các mục tiêu loại trừ sốt rét đến năm 2030; những thách thức về mặt khoa học và những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiên mục tiêu loại trừ sốt rét. Hội nghị đã chia sẻ những phát hiện mới từ các nghiên cứu trong can thiệp phòng chống bệnh sốt rét để cùng xem xét và thảo luận. Những phát hiện này sẽ góp phần là một trong những cơ sở, bằng chứng trong công cuộc loại trừ bệnh sốt rét trong khu vực.


PGS. TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương
phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị này, Việt Nam đã trình bày những kết quả nghiên cứu mới nhất về phân vùng dịch tễ sốt rét, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong thực hiện chiến lược quốc gia về loại trừ sốt rét, thảo luận những thách thức chính trong cách tiếp cận chuyên môn, kỹ thuật và các chiến lược quản lý.

Theo số liệu Tổ chức Y tế Thế giới, từ năm 2000, các quốc gia thuộc Mạng lưới loại trừ sốt rét châu Á-Thái Bình Dương đã giảm được 48% số trường hợp mắc bệnh sốt rét. Việt Nam tham gia vào Mạng lưới loại trừ sốt rét châu Á-Thái Bình Dương tháng 8/2012 với mục tiêu loại trừ sốt rét vào năm 2030. Trong suốt thập kỷ qua, với sự cố gắng của toàn quốc, sự cam kết và hỗ trợ của Chính phủ và các đối tác trong và ngoài nước, chiến dịch phòng chống sốt rét của Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn với tỷ lệ mắc và tỷ lệ chết do sốt rét đã giảm mạnh. So với năm 2000, số ca mắc sốt rét đã giảm trên 90,4% và số người chết do sốt rét đã giảm trên 95,9%. Trong cùng năm, chỉ có 6 người chết do sốt rét và không có trận dịch nào được ghi nhận trên toàn quốc. Tỷ lệ mắc mới hàng năm là 0,3 ca/1.000 dân, tỷ lệ chết sốt rét hàng năm dưới mức 0,01 ca/1.000 dân (năm 2014). 

Theo Viện trưởng Trần Thanh Dương, ghi nhận những bước tiến đạt được trong thập kỷ qua trong việc giảm tỷ lệ chết và mắc sốt rét, mục tiêu của Chương trình sốt rét Quốc gia ở Việt Nam đã chuyển từ phòng chống sang phòng chống và loại trừ. Mục tiêu của Chiến lược Quốc gia cho phòng chống và loại trừ sốt rét giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 ở Việt Nam là đảm bảo cho tất cả người dân đều được tiếp cận với chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; đảm bảo tất cả những người có nguy cơ mắc sốt rét được bảo vệ bởi các phương pháp phòng chống sốt rét phù hợp. Bên cạnh đề ra mục tiêu loại trừ sốt rét ở những tỉnh mắc sốt rét nhẹ, giảm tỷ lệ mắc mới ở những vùng mắc sốt rét vừa và nặng, Chiến lược đề ra mục tiêu nâng cao các hoạt động nghiên cứu khoa học và áp dụng các kết quả nghiên cứu vào hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét.

Ban biên tập Website

Thống kê truy cập

Đang online: 11

Số lượt truy cập: 21,482,078