Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức thành công lớp tập huấn " Nâng cao năng lực nghiên cứu vai trò dịch tễ học của bọ xít – Triatoma rubrofasciata"  6/26/2013 11:27:42 PM

Nhằm đẩy mạnh sự hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

Nhằm đẩy mạnh sự  hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Được sự đồng ý của Bộ Y tế, sáng 17/06/2013 tại Hội trường 110 Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cùng Viện nghiên cứu phát triển Pháp tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực nghiên cứu vai trò dịch tễ học của bọ xít- Triatoma  rubrofasciata  ở Việt Nam” 

Bọ xít Triatoma rubrofasciata là loài bọ xít hút máu gây ra bệnh Chagas ở Châu Mỹ La tinh. Triatoma rubrofasciata đã di chuyển khỏi Châu Mỹ La tinh và đang lan ra khắp Thế giới một cách lặng lẽ. Báo cáo tại Thái Lan và những phát hiện gần đây về nơi cư trú của nó ở Philippines (Manila, Quezon City) cũng như đảo Reunion island (Pháp) cũng như sự xuất hiện của nó tại một số thành phố Việt Nam như  Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

       Phát biểu khai mạc lớp tập huấn TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương gửi lời cảm ơn đến Viện Nghiên cứu phát triển Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cùng sự cố gắng từ nước bạn Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippines về sựu chia sẻ thông tin và kinh ngiệm về cách phòng chống ký sinh trùng và loài bọ xít hút máu Triatoma  rubrofasciata. TS. Trần Thanh Dương hy vọng khóa tập huấn này các học viên tham gia sẽ hiểu thêm tầm quan trọng của bọ xít hút máu, cách phát triển nghiên cứu và kế hoạch phòng chống.


TS.Trần Thanh Dương phát biểu tại lớp tập huấn

            Trong 3 ngày (17- 19/06/2013) diễn ra lớp tập huấn, ngoài chia sẻ của các chuyên gia về cách nhận biết loại bọ xít, theo dõi những biến động mật độ quần thể, vai trò truyền bệnh, định loại bọ xít và ký sinh trùng, học viên đã đến xã Ngọc Trục- Đại Mỗ- Từ Liêm đẻ bắt bọ xít cùng các chuyên gia thực hành xem râu, ăng-ten và tiêu bản nhiễm sắc thể của bọ xít  Triatoma  rubrofasciata . Qua lớp tập huấn này  các nhà khoa học cũng đánh giá độ nhạy cảm hóa chất và các biện pháp phòng chống đối với bọ xít để phác thảo những hoạt động nghiên cứu cần thiết để hiểu thêm về loài bọ xít này.

Phòng KH-ĐT

Thống kê truy cập

Đang online: 323

Số lượt truy cập: 21,476,359