Hội thảo sửa đổi, hướng dẫnphác đồ điều trị giun sán tại Việt Nam  7/1/2013 11:53:23 PM

Để xây dựng các hướng dẫn chẩn đoán điều trị các bệnh giun sán phù hợp với giai đoạn mới, Sáng26/06/2013,tại Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến sửa đổi hướng dẫn chẩn đoán và điều trị giun sán tại Việt Nam. Hội thảo được sự tài trợ của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tham dự Hội nghị có TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện Sốt rét- KST- CT.TƯ- trưởng ban Phòng chống Sốt rét và giun sán Quốc gia. Bs; Trần Công Đại- đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; Thiếu tướng Lê Bách Quang nguyên Phó Giám đốc Học Viện Quân Y - Thư ký Hội đồng chức danh Giáosư, PhóGiáosư; PGS.TS Nguyễn Văn Thân nguyên trưởng Khoa Ký sinh trùng Đại học Y Hà Nội; PGS.TS.Nguyễn Mạnh Hùng nguyên Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương cùng chuyên viên của các Vụ, Cục, Viện thuộc Bộ Y tế.  

Khai mạc Hội thảo, TS. Trần Thanh Dương nhấn mạnh : Những bệnh nhiệt đới bị lãng quên (Neglected Tropical Diseases- NTDs) trong những năm qua đang có xu hướng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam hiện đang lưu hành các bệnh truyền nhiễm như giun truyền qua đất, giun chỉ bạch huyết, sán truyền qua thức ăn...chúng gây nên tác hại như thiếu máu, thiếu Vitamin, suy dinh dưỡng, bệnh gan mật...ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần cho người bệnh đặc biệt cho trẻ em và phụ nữ có thai. Được sự quan tâm của Bộ Y tế, WHO và các tổ cức quốc tế hỗ trợ, công tác phòng chống bệnh giun sán đã được đầu tư từ rất sớm cùng các văn bản hướng dẫn điều trị. Hơn 15 năm qua, Việt Nam đã có những thành công nhất định trong công tác phòng chống các bệnh giun sán. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn chưa được đẩy lùi và vẫn đang tiềm ẩn với những nguy cơ nhiễm cao trong cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã khẳng định. Đây là những bệnh truyền nhiễm bị lãng quên cần được cộng đồng và xã hội quan tâm hơn nữa.



TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện Sốt rét - KST - CT TƯ phát biểu tại Hội thảo
 
Sau một ngày làm việc với nhiều ý kiến thảo luận các chuyên gia đã có nhiều đóng góp quý báu để hoàn thiện các văn bản "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị giun sán tại Việt Nam". Viện Sốt rét- Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương sẽ là đầu mối trình Bộ Y tế phê duyệt các văn bản này trong chương trình khung của Dự án Quốc gia phòng chống các bệnh giun sán và NTDs.


Toàn cảnh Hội thảo
Phòng KH-ĐT

Thống kê truy cập

Đang online: 230

Số lượt truy cập: 21,508,631