Hội thảo phòng chống sốt rét biên giới Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia  11/13/2012 8:20:20 PM

Ngày 8-9/11/2012, tại Nha Trang, Dự án Quỹ toàn cầu PCSR Việt Nam đã tổ chức Hội thảo phòng chống sốt rét biên giới Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia. PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Trung ương, giám đốc Dự án Quỹ toàn cầu PCSR Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ y tế Việt Nam, Bộ y tế Lào, Bộ y tế Cam pu chia, Viện sốt rét-KST-CT Trung ương, Viện Sốt rét-KST-CT Qui Nhơn, Viện Sốt rét-KST-CT Tp Hồ Chí Minh, Viện Sốt rét Lào, Cam pu chia. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của đại diện Sở y tế Khánh Hòa, Trung tâm PCSR/YTDP các tỉnh Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Điện Biên, tỉnh Atapeu (Lào) đây là những tỉnh có đường biên giới với nước bạn với tình hình sốt rét diễn ra phức tạp ở đối tượng thường xuyên giao lưu qua biên giới. Hội thảo cũng có sự tham dự của đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam, Lào và Cam pu chia.

Hội thảo đã được nghe các báo cáo về tình hình sốt rét cũng như công tác phòng và chống sốt rét tại khu vực biên giới của Việt Nam, Lào và Cam pu chia. Những vấn đề nỗi cộm trong công tác PCSR khu vực biên giới vẫn là làm thế nào để quản lý được đối tượng giao lưu tự do qua biên giới, người dân sống gần biên giới có quan hệ họ hàng với người ở bên kia biên giới, dân trí thấp, mạng lưới y tế cơ sở tại những vùng biên giới vẫn còn thiếu và yếu, hoạt động truyền thông chưa đạt hiểu quả mong muốn.

Để giải quyết các vấn đề này, các đại biểu đại diện cho chương trình phòng chống sốt rét các nước đã thống nhất một số giải pháp như tăng cường sự hợp tác giữa các Viện sốt rét 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia;  gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về PCSR giữa các tỉnh biên giới Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia và Campuchia-Lào; cập nhật thông tin về tình hình sốt rét và PCSR của các nước thông qua mạng internet, web-based; tăng cường sự hợp tác với y tế tư nhân, các công ty có các dự án trên địa bàn biên giới để có biện pháp bảo vệ công nhân; kêu gọi tài trợ cho một dự án PCSR cho khu vực biên giới với sự giúp đỡ của WHO;

Các đại biểu cũng đã đi thăm cơ sở nghiên cứu của Dự án MCNV tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh. Sau 2 ngày hội thảo, các đại biểu đã có thời gian học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và đây cũng là cơ hội rất tốt để các bên thống nhất các hình thức cũng như phương pháp phòng chống sốt rét áp dụng cho khu vực biên giới các nước với mục tiêu chung là làm giảm tỷ lệ mắc, chết cho người dân vùng biên giới.

TS. Ron P. Marchand giới thiệu về điểm nghiên cứu Khánh Phú.

Ths. Nguyễn Quý Anh

Thống kê truy cập

Đang online: 108

Số lượt truy cập: 21,524,276