Hội thảo triển khai dự án tăng cường giám sát và nghiên cứu góp phần loại trừ sốt rét tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018  1/27/2015 9:16:20 AM

Ngày 20 - 21 tháng 1 năm 2015 tại thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, được sự tài trợ của trường đại học Califolia San Fansico, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổ chức buổi “Hội thảo triển khai dự án tăng cường giám sát và nghiên cứu góp phần loại trừ sốt rét tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018 ”.

Ngày 20 - 21 tháng 1 năm 2015 tại thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, được sự tài trợ của trường đại học Califolia San Fansico, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổ chức buổi “Hội thảo triển khai dự án tăng cường giám sát và nghiên cứu góp phần loại trừ sốt rét tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018 ”.

 
PGS.TS. Hồ Đình Trung, Phó Viện trưởng phát biểu tại hội thảo

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Hồ Đình Trung, Phó Viện trưởng Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương; BS. Colin Ohrt, trưởng đại diện University California San Fancisco (UCSF). Các chuyên gia dịch tễ, đại diện của Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng Trung ương; các chuyên gia văn phòng của UCSF tại Việt Nam; đại diện Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD); đại diện của Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh Phú Yên, Quảng Trị.

            Khai mạc Hội thảo, PGS.TS Hồ Đình Trung, Phó Viện trưởng tóm tắt sơ lược những thành quả của công tác giám sát và nghiên cứu tại Việt Nam trong những giai đoạn trước, nêu rõ những khó khăn và thách thức trong giai đoạn tiếp theo, khẳng định rõ vai trò hợp tác với các đối tác trong việc giám sát dịch tễ và nghiên cứu khoa học, đặc biệt giám sát dịch tễ trong giai đoạn thực hiện chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

            Nội dung của Dự án hợp tác tăng cường giám sát và nghiên cứu giữa UCSF và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương đã được Bộ Y tế phê duyệt bao gồm 4 hợp phần chính được BS. Colin Ohrt trình bày gồm. 

Hợp phần 1: Hệ thống hỗ trợ quyết định không gian (SDSS).  

Hợp phần 2: Nâng cao chất lượng chẩn đoán.  

Hợp phần 3: Nghiên cứu hành động (OR).  

Hợp phần 4: Điều trị có quan sát trực tiếp (DOT).

            Để triển khai được đầy đủ nội dung của 4 hợp phần trên Dự án sẽ tiến hành gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: được thực hiện từ tháng 5/2013 – tháng 4/2015, địa điểm tại 2 tỉnh Phú Yên và Quảng Trị, giai đoạn này thực hiện các bước xây dựng Dự án, khởi động, tổ chức một số lớp tập huấn chuyên môn và thu thập dữ liệu dịch tễ cơ bản, xác lập và vẽ được bản đồ dịch tễ qua hệ thống định vị SDSS, đánh giá chất lượng chẩn đoán, từ đó có kế hoạch xây dựng chương trình hoạt động cụ thể cho giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: tiếp tục thực hiện các hợp phần trong Dự án thời gian thực hiện cho đến hết năm 2018 và tùy điều kiện thực tế có thể kéo dài thêm khi Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương và đối tác có những thỏa thuận tiếp theo.

 



BS. Colin Ohrt đang trình bày các nội dung Dự án

 Toàn cảnh buổi hội thảo

Sau 2 ngày Hội thảo chương trình đã thực hiện tốt theo kế hoạch đề ra. Bế mạc Hội thảo, PGS.TS Hồ Đình Trung thay mặt lãnh đạo Viện cám ơn sự hợp tác của các đối tác, sự hưởng ứng tích cực của các tỉnh hưởng thụ Dự án, mong muốn sự góp sức nhiệt tình của các cán bộ y tế từ các đơn vị liên quan, cùng hợp tác triển khai các hoạt động dự án hiệu quả nhất, đảm bảo đúng yêu cầu các mục tiêu đề ra của Dự án.

TS. Ngô Đức Thắng; Bs. Đặng Việt Dũng

Khoa Dịch tễ sốt rét

 

Thống kê truy cập

Đang online: 39

Số lượt truy cập: 21,528,376