10 kết quả nổi bật năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương  1/11/2024 4:17:18 PM

Năm 2023, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã gặt hái nhiều kết quả xuất sắc ở cả 5 lĩnh vực. Năm 2024 sẽ tiếp tục phát triển 5 lĩnh vực này đặc biệt từng bước chú trọng phát triển Bệnh viện Đặng Văn Ngữ.

10 kết quả nổi bật trong năm 2023

Sáng ngày 5/1/202
4, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024”. Tham dự Hội nghị có: TS Hoàng Đình Cảnh - Viện trưởng, Ban Lãnh đạo viện, Lãnh đạo các Khoa, Phòng, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Trường, Trung tâm cùng toàn thể cán bộ viên chức người lao động của Viện. Hội nghị có sự tham dự của PGS.TS. Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Hoàng Đình Cảnh - Viện trưởng
Viện cho biết, Viện là đơn vị có mô hình hoạt động đặc biệt trong ngành Y tế Việt Nam. Viện vừa là Đơn vị nghiên cứu, chỉ đạo tuyến; Vừa có cơ sở đào tạo Tiến sĩ; Vừa đào tạo nhân lực kỹ thuật xét nghiệm và điều dưỡng; và vừa làm công tác khám, chữa bệnh chuyên ngành. Năm 2023 vừa qua, các lĩnh vực nào cũng đều hoạt động đạt hiệu quả xuất sắc.

Trao tặng chứng nhận Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2023

Tại Hội nghị, TS.Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng đã trình bày báo cáo Tổng kết tóm tắt những hoạt động trong năm 2023 và 10 kết quả đạt được trong năm mà Viện đã đạt được. Cụ thể như sau:

1. Tư tưởng viên chức, người lao động tiếp tục được duy trì ổn định, tin tưởng vào sự đổi mới, phương hướng phát triển của Viện; tập thể đoàn kết, đồng lòng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

2. Tình hình bệnh sốt rét chung trên toàn quốc cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên một số điểm nóng tại Khánh Hòa là một bài học cảnh báo đối với các tỉnh, thành. Có 4 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét trong năm 2023, đến nay đã có 46 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét.

3. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sốt rét được Bộ Y tế ban hành làm cơ sở triển khai, thực hiện.

4.Đã tổ chức thành công 03 hội thảo tại 3 miền để nâng cao năng lực cho Lãnh đạo CDC 63 tỉnh, thành phố về công tác quản lý, triển khai hoạt động phòng chống sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng.

5.Công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì về chất lượng: Đã nghiệm thu 01 đề tài cấp Bộ; Tiếp tục triển khai 02 đề tài nghiên cứu theo Nghị định thư và 22 nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở.

6. Công tác đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ Viện được tăng cường: Có 4 viên chức được cấp bằng tiến sĩ; 09 viên chức được cấp bằng Thạc sĩ; 02 viên chức được cử đi học cao cấp lý luận chính trị.

7.Công tác đào tạo tiến sĩ tiếp tục được nâng cao về số lượng và chất lượng. Năm 2023 Viện đã đào tạo, cấp bằng cho 8 tiến sĩ và tuyển sinh được 22 nghiên cứu sinh, tăng 1,83 lần so với 2022.

8. Hoạt động khám, chữa bệnh được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả; số lượt khám, chữa bệnh tăng hơn 2 lần so với năm 2022.

9. Công tác hợp tác quốc tế và huy động nguồn lực được duy trì và phát triển: Dự án RAI4E giai đoạn 2024 - 2026 được Quỹ Toàn cầu phê duyệt với tổng số vốn tài trợ 14,5 triệu USD; Dự án hợp tác Song phương Việt-Bỉ giai đoạn 2022 - 2026 với số vốn hơn 341.000 EUR.

10. Hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên có nhiều khởi sắc: Đội văn nghệ của Viên đạt giải Nhất tại chung kết Liên hoan văn nghệ ngành y tế năm 2023; tổ chức cuộc thi Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp khoa học AHLS, GS Đặng Văn Ngữ góp phần tuyên truyền truyền thống của ngành, lĩnh vực sốt rét, ký sinh trùng.



TS. Hoàng Đình Cảnh - Bí thư Đảng ủy - Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tiếp tục phát triển mô hình 4 trong 1, phát triển Bệnh viện Đặng Văn Ngữ có các phòng khám đa khoa

Về công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, TS. Hoàng Đình Cảnh – Viện trưởng đồng thời cũng là – Giám đốc bệnh viện cho biết, năm 2023, đặt trong bối cảnh chung thiếu vật tư y tế xảy ra với tất cả các bệnh viện trong nước nhưng Bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã nỗ lực không để thiếu vật tư y tế, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ làm hài lòng người bệnh.

“Năm 2023, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã vượt doanh số hơn 2 lần so với chỉ tiêu đề ra. Thu nhập của các cán bộ viên chức tại bệnh viện được tăng cao so với các năm trước” -
TS. Hoàng Đình Cảnh cho biết.

TS.Nguyễn Quang Thiều - Phó Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng trình bày báo cáo tóm tắt 10 kết quả nổi bật trong năm 2023 Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương đã đạt được

TS. Hoàng Đình Cảnh đưa ra định hướng về tầm nhìn dài hạn sẽ phát triển Bệnh viện Đặng Văn Ngữ lên bệnh viện hạng 2, khẳng định là bệnh viện hàng đầu chuyên khoa ký sinh trùng của cả Nước.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ không chỉ thực hiện khám và điều trị các bệnh ký sinh trùng (như thời gian qua)sẽ đẩy mạnh thực hiện khám và điều trị các bệnh Nhiệt đới. Bệnh viện sẽ mở rộng phòng khám đa khoa, Trung tâm Tiêm chủng, điều trị nấm đơn bào, dinh dưỡng... Khi bệnh viện Đặng Văn Ngữ phát triển thành bệnh viện hạng 2 thì đồng thời cũng trở thành cơ sở thực hành của các trường Đại Học y khoa. Điều này sẽ nâng cao uy tín, nâng cao năng lực cho bệnh viện - TS. Hoàng Đình Cảnh nêu rõ.

PGS.TS. Phạm Thanh Bình - Ủy Ban chấp hành Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đánh giá cao những thành tích của Viện đã đạt được trong năm 2023

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đánh giá cao những thành tích của Công đoàn Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã đạt được trong năm 2023. PGS. Bình đánh giá, Viện là một trong những đơn vị đứng đầu trong khối Y tế Dự phòng của cả Nước và cũng như của khu vực.

PGS.TS. Bình biểu dương Công đoàn Viện Sốt rét - Ký sinh Trùng - Côn trùng Trung ương đã có nhiều hoạt động tích cực tạo dấu ấn trong năm 2023: Đ/c Trần Quang Phục - Chủ tịch Công đoàn Viện được bầu vào Ban chấp hành của Công đoàn Y tế Việt Nam. Trong năm nay, với vai trò là khối trưởng của Khối thi đua số 9, Viện đã đóng vai trò là cầu nối giữa các đơn vị trong Khối, giữa Khối và Công đoàn Y tế Việt Nam.

Tại “
Liên hoan Văn nghệ Quần chúng ngành Y tế năm 2023”, Viện đã rất xuất sắc giành giải cao.PGS.TS. Bình đánh giá: Công đoàn Viện Sốt rét – Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã thực hiện tốt chức năng là người đại diện, người bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng và hợp pháp của cán bộ viên chức trong Viện. Tình hình đời sống, việc làm, phúc lợi, điều kiện lao động, an ninh trật tự an toàn xã hội trong Viện được đảm bảo; các công tác tuyên truyền, phát triển công đoàn viên, nữ công, phong trào thi đua khen thưởng được thực hiện tích cực.

“Từ những kết quả tích cực này, Công đoàn Y tế Viện Nam đã đề xuất công đoàn cơ sở Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương là đơn vị xuất sắc được khen thưởng lên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” - PGS.TS. Bình cho biết.
Tại Hội nghị, thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ, Đ/c Ngô Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng bộ, Phó viện trưởng đã thông qua báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đảng bộ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt và kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ; sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy và Ban Lãnh đạo; sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy và đảng viên các chi bộ; sự tham gia ủng hộ của đông đảo cán bộ, viên chức và các đoàn thể nên Đảng bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Các chỉ tiêu về phòng chống sốt rét và phòng chống giun sán năm 2023 được thực hiện và hoàn thành so với kế hoạch.


Đ/c Ngô Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng uỷ- Phó Viện trưởng báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

TS. Trần Quang Phục - Phó Viện trưởng - Chủ tịch Công đoàn Viện báo cáo tổng kết công tác Công đoàn Viện và đề ra phương hướng phát triển năm 2024

Một số hình ảnh ghi nhận tại Hội nghị:


 Trao tặng giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023


Trao tặng giấy khen Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 

Ban Chấp hành Công đoàn Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương tặng giấy khen cho các Công đoàn Bộ phận có thành tích xuất sắc năm 2023

Các ý kiến tham luận phát biểu sôi nổi tại Hội nghị









Bài, ảnh: Thanh Loan

Thống kê truy cập

Đang online: 52

Số lượt truy cập: 21,532,824