Trao giải cuộc thi "Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sỹ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ"  2/22/2024 5:09:24 PM

Ngày 22/2, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ".


Trao giải cho các tác giả cá nhân nhận giải thưởng

Trao giải cho các tác giả cá nhân nhận giải thưởng

Trao giải cho 5 tập thể nhận giấy khen tích cực tham gia cuộc thi

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi “Tìm hiều cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ” đã rất thành công, nhận được 196 bài thi. Cuộc thi được phát động từ 12/4/2023.

Hầu hết các bài dự thi đều đã tuân thủ nghiêm túc thể lệ cuộc thi, trả lời đầy đủ 05 câu hỏi do ban tổ chức đưa ra, gửi bài dự thi đúng thời gian quy định. 

Cách trả lời trau chuốt, mạch lạc, rõ ràng, có diễn giải, phân tích, chứng minh để làm rõ vấn đề; cách trình bày từng câu trả lời rõ ràng … đã thể hiện được sự quan tâm đầu tư nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu thông tin của tác giả. Một số bài dự thi có hình ảnh minh họa rất đẹp, phong phú, phù hợp với nội dung thi.


Ts.Bs Hoàng Đình Cảnh – Viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương phát biểu tại buổi Lễ

Cuộc thi không chỉ nhận được bài dự thi của các cán bộ, viên chức ngành y tế mà có cả những người ngoài ngành và đặc biệt là cả 3 người ngoài ngành tham dự đều đạt giải (trong đó có 1 giải nhất), điều đó thể hiện sự lan toả của tấm gương cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ đến với nhiều tầng lớp người dân Việt Nam.


Quang cảnh buổi Lễ

Ban Tổ chức đã làm việc và và thống nhất trao các giải thưởng như sau:
Giải nhất: 01 cá nhân
Giải nhì: 02 cá nhân
Giải ba: 05 cá nhân
Giải khuyến khích: 07 cá nhân

Đồng thời, Ban Tổ chức thống nhất trao giải cho 05 tập thể hưởng ứng tích cực tham gia cuộc thi: Gồm các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế.

Buổi Lễ cũng là dịp hội ngộ của những nhân chứng sống trong đoàn cùng đi B với giáo sư Đặng Văn Ngữ. 5 người trong đoàn đi B năm nào giờ đây đều đã ở ngưỡng tuổi ngoài 80. Cuộc gặp gỡ hiếm hoi nhiều xúc động. Hồi ức về quãng thời gian cùng nghiên cứu ở chiến trường ác liệt và giây phút GS. Đặng Văn Ngữ hy sinh ùa về. Câu chuyện về tấm gương lao động, tình yêu nghề của GS. Đặng Văn Ngữ  được nhắc nhớ. Chuyện xe duyên, tìm mẹ cho đàn con của GS. Đặng Văn Ngữ  sau khi vợ qua đời do chính căn bệnh sốt rét nhưng vị giáo sư nhất định từ chối cũng được nhắc lại....
 

Những “nhân chứng sống” trong đoàn cùng đi B với GS. Đặng Văn Ngữ cùng đại diện gia đình Giáo sư thắp hương tại phòng lưu niệm của Viện Sốt rét – ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương

Các thành viên trong đoàn cùng đi B với GS. Đặng Văn Ngữ, gia đình Giáo sư, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Đây cũng là dịp các thành viên cùng đoàn đi B với GS. Đặng Văn Ngữ hội ngộ đầy xúc động.

Thay mặt gia đình Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ, NSND. Đặng Nhật Minh - con trai của cố GS. Đặng Văn Ngữ chia sẻ: “Tôi và gia đình cảm động vì nhiều bài báo viết về cha tôi. Cha tôi không chỉ tiếp tục sống trong tâm hồn con cháu trong gia đình, trong các đồng nghiệp cộng sự và thế hệ học trò, mà còn ở trong tâm tưởng của không ít người dân. Việc phát động cuộc thi viết về cha tôi như là mạch nguồn để ông tiếp tục sống trong lòng các đồng nghiệp, cộng sự thế hệ kế tục sự nghiệp của cha tôi…..”

NSND. Đặng Nhật Minh - con trai của cố GS. Đặng Văn Ngữ có mặt tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế; cũng là dịp để thể hiện tình cảm đối với Giáo sư - nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực ký sinh trùng ở Việt Nam. Đây còn là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, thiết thực để giáo dục lịch sử, giáo dục truyền thống ngành y đặc biệt trong lĩnh vực y tế dự phòng nói chung và phòng chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng nói riêng. Qua đây cũng góp phần khơi dậy niềm tự hào của cán bộ y tế, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên y tế trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để từ đó tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng người dân những tình cảm ấm áp, tốt đẹp về tình người, về đạo lý. Tôi ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng các tập thể, cá nhân đã nỗ lực, chuẩn bị rất công phu và tâm huyết cho bài thi” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại buổi Lễ

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà Viện Sốt rét Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương đã đạt được trong thời gian qua như một sự tiếp nối sự nghiệp khoa học và những hy sinh, đóng góp của GS. Đặng Văn Ngữ cho ngành y tế nước nhà. Viện là một trong những đơn vị hàng đầu trong khối Y tế Dự phòng và là đơn vị có mô hình hoạt động rất đặc biệt trong ngành Y tế Việt Nam: Viện là cơ sở nghiên cứu khoa học, vừa là cơ sở đào tạo Tiến sĩ, có Trường Cao đẳng y tế đào tạo nhân lực cao đẳng xét nghiệm và cao đẳng điều dưỡng, có Bệnh viện khám, chữa bệnh.

Kết quả nghiên cứu khoa học của Viện được đánh giá cao, ứng dụng tốt trong thực tiễn. Viện đã công bố  904 đề tài nghiên cứu khoa học trong đó có 8 đề tài cấp Nhà nước, 46 đề tài cấp Bộ, 382 đề tài cấp Viện, 151 đề tài hợp tác quốc tế. Kết quả phòng chống sốt rét ở Việt Nam đã đạt được là vô cùng to lớn và là điểm sáng của khu vực và thế giới. Công tác phòng chống sốt rét của Viện đã góp phần làm giảm sâu cả 3 tiêu chí: số mắc, số tử vong, số vụ dịch: Đến năm 2023 đã có 46 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét và Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, hoạt động đào tạo cũng là điểm sáng của Viện. Viện đã đào tạo16 khóa Tiến sỹ với 160 NCS, có 74 NCS tốt nghiệp và được nhận bằng Tiến sỹ, hiện đang đào tạo 57 NCS. Hội đồng Giáo sư cơ sở được thành lập và hoạt động từ năm 2015 đến nay, đã xét đề nghị công nhận đạt chuẩn 24 Giáo sư, Phó Giáo sư.


Viện còn là nơi đào tạo nhân lực cho ngành Y tế cả Nước. Trong Viện có trường Cao đẳng Y tế Đặng Văn Ngữ với bề dày hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo. Đến nay, Trường đã đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp Trung cấp và Cao đẳng kỹ thuật xét nghiệm cho gần 4.000 người. Hiện nay, Trường đang đào tạo 2 mã ngành cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm Y học và cao đẳng Điều dưỡng.


Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá, công tác khám, chữa bệnh của Viện rất phát triển. Bệnh viện Đặng Văn Ngữ trực thuộc Viện được thành lập năm 2020 trên cơ sở khoa khám bệnh chuyên ngành, là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về các bệnh ký sinh trùng. Năm 2023, Bệnh viện khám, chữa bệnh cho 32.700 lượt trường hợp, tăng 2,1 lần, so với năm 2022. 


Công tác hợp tác quốc tế và huy động nguồn lực của Viện được duy trì và phát triển đặc biệtDự án RAI4E giai đoạn 2024 - 2026 được Quỹ Toàn cầu phê duyệt với tổng số vốn tài trợ 14,5 triệu USD.

Ông Vũ Thanh Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Vũ Thanh Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gửi tới các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, thế hệ các nhà khoa học của Viện lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Đồng thời, chúc mừng các cá nhân, tập thể được giải trong cuộc thi “Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ”.


Ông Vũ Thanh Mai cũng ghi nhận những thành tựu Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã đạt được trong công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng suốt thời gian qua.

“Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới Viện sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa đóng góp của Viện cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực sự là một đơn vị khoa học uy tín, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng”, ông Vũ Thanh Mai nhấn mạnh.
Ông Vũ Thanh Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác tặng lẵng hoa chúc mừng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Ban tổ chức Cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện gia đình GS. Đặng Văn Ngữ tại buổi Lễ
Bài, ảnh:  Thanh Loan

Thống kê truy cập

Đang online: 16

Số lượt truy cập: 21,532,971