Hà Nội kích hoạt hệ thống phòng dịch toàn thành phố  7/31/2020 9:17:48 AM

Hà Nội kích hoạt hệ thống phòng dịch toàn thành phố

 Phát hiện nhanh, xét nghiệm sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ, người dân tự giác cách ly và chủ động theo dõi sức khỏe - đó là chủ trương của lãnh đạo TP. Hà Nội trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo TS. Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở y tế Hà Nội,  Hà Nội là địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao do có nhiều người đi du lịch và công tác tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, người dân không nên quá lo lắng về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Chúng ta cần cập nhật thông tin từ các kênh chính thống của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Những trường hợp có lịch trình di chuyển tại Đà Nẵng theo như khuyến cáo của Bộ Y tế cần chủ động thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn để được hướng dẫn xử lý cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

Tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, khó thở, sốt cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế trên địa bàn để được khám, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; trong khi chờ kết quả xét nghiệm phải tự cách ly tại nhà.

Ngành y tế  đề nghị người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay thường xuyên.


Người dân cần chủ động đeo khẩu trang và dùng nước sát khuẩn tay để phòng dịch.

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các đơn vị liên quan gồm Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy và Đống Đa để tiến hành bao vây xử lý dịch các khu vực có liên quan, đồng thời tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan... Thành phố đã rà soát, sơ bộ phát hiện 21.063 người đi về từ Đà Nẵng. Với ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn thành phố, các trường hợp F1, F2 đã khẩn trương được xác định, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu, lãnh đạo thành phố đã đánh giá: Các đơn vị đã vào cuộc nhanh, quyết liệt.

Chúng ta không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Bởi thời gian qua, Hà Nội ghi nhận 2 ca bệnh mới nhưng đều là đi từ vùng dịch về.

Tới đây, lãnh đạo ngành y tế sẽ trực tiếp kiểm tra lại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn; các bệnh viện tổ chức tiếp nhận khám chữa bệnh nhân phải theo đúng quy trình phòng dịch, không để bài học như trước là cách ly cả bệnh viện. 

Một vấn đề khiến nhiều người dân lo lắng là Hà Nội làm thế nào để dịch không chồng dịch, bởi sốt xuất huyết và tay chân miệng vẫn đang “rình rập”. Trong tháng 7, Sở Y tế Hà Nội đã tập trung quyết liệt công tác phòng, chống các dịch sốt xuất huyết, chân tay miệng và các dịch bệnh khác. Với tình hình sốt xuất huyết, tính lũy kế đến nay, có 1.112 trường hợp mắc bệnh ở 29 quận huyện, chỉ có thị xã Sơn Tây chưa có ca mắc. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng; tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận nếu có ca dương tính với COVID-19. Hiện nay, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã khởi động lại toàn bộ các hoạt động của các Ban Chỉ đạo và đội phản ứng nhanh phòng chống COVID-19, đồng thời chuẩn bị nhân lực, vật lực chống dịch. Nếu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với sự ủng hộ của nhân dân, sau 14 ngày nữa, đến ngày 12/8, kiểm soát tốt, cơ bản người dân thành phố sẽ yên tâm. 

Từ ngày 30/7đến hết ngày 1/8, Hà Nội bắt đầu triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ người dân trở về từ Đà Nẵng tại các trạm y tế trên địa bàn. Hiện CDC Hà Nội đã chuyển khoảng 21 nghìn test xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho 30 quận, huyện, thị xã để triển khai xét nghiệm nhanh cho người dân Thủ đô trở về từ Đà Nẵng. Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, việc xét nghiệm này được triển khai tại các trạm y tế trên địa bàn. Người dân nên chủ động liên hệ với các trạm y tế trên địa bàn mình cư trú để được xét nghiệm. Công tác xét nghiệm này sẽ cố gắng kết thúc trong ngày 1/8.

 Nguồn: suckhoedoisong.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 87

Số lượt truy cập: 21,486,033