Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2024 tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa  4/26/2024 6:54:51 PM

Từ năm 2007, ngày 25/4 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới chọn làm ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét.

Với mục đích tôn vinh những cán bộ làm công tác phòng chống bệnh sốt rét trên toàn Thế giới, bên cạnh đó, cũng nhằm nêu bật những thành công, cũng như khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống bệnh sốt rét trên toàn cầu, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân, cũng như các nhà lãnh đạo, quản lý quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và cam kết đầu tư bền vững cho công tác phòng chống bệnh.
Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét tại Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

Tại Việt Nam, chủ đề phòng chống sốt rét năm 2024 là: “Dồn tổng lực về đích để loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam”. Tình hình bệnh nhân sốt rét những năm gần đây đã giảm mạnh, sốt rét đã thu hẹp lại, 46 tỉnh đã được công nhận loại trừ bệnh sốt rét, tuy nhiên ở một số địa phương tình hình sốt rét gia tăng, đặc biệt là huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Một trong những nguyên nhân làm sốt rét gia tăng là người dân thực hiện các biện pháp tự bảo vệ cá nhân còn hạn chế và vấn đề đầu tư cho các hoạt động phòng chống sốt rét chưa cao.

Được sự đồng ý của Bộ Y tế và UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 25/4/2024, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức “Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét” tại huyện Khánh Vĩnh, nơi có tình hình sốt rét diễn biến phức tạp từ năm 2023 tới nay.

Mục đích của lễ mít tinh là tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác phòng chống bệnh sốt rét, thúc đẩy sự vào cuộc của các cấp, chính quyền địa phương để khống chế tình hình sốt rét gia tăng, tiến tới loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung, theo đúng như chỉ đạo Chính phủ là Loại trừ sốt rét ở Việt Nam vào năm 2030.

Tham dự lễ mít-tinh có Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, cùng các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế, UBND huyện Khánh Vĩnh, Trung tâm Y tế và đại diện các phòng ban thuộc UBND huyện, các Tổ chức chính trị - xã hội và tôn giáo huyện Khánh Vĩnh.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã đánh giá cao những thành tích mà Việt Nam đã đạt được trong các hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét và cũng nêu bật được những khó khăn, thách thức trong giai đoạn cuối của công cuộc loại trừ bệnh sốt rét đặc biệt là những tỉnh như Khánh Hòa.

Các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ loại trừ sốt rét ở Việt Nam là:

1.    Xây dựng chiến lược loại trừ sốt rét phù hợp với giai đoạn hiện nay để huy động sự tham gia của toàn xã hội và đầu tư ngân sách của địa phương thay thế nguồn viện trợ; duy trì tính bền vững.

2.    Đẩy mạnh truyền thông, vận động chính sách.

3.    Duy trì và tăng cường hệ thống cán bộ làm công tác chuyên môn - hệ thống xét nghiệm, giám sát ca bệnh - lồng ghép hệ thống điều trị trong y tế - chủ động giám sát và phòng chống véc tơ - tập huấn và đào tạo nguồn nhân lực - duy trì hệ thống giám sát, báo cáo. Ứng dụng công nghệ thông tin.

4.    Tiếp tục các nghiên cứu khoa học, điều tra đánh giá về dịch tễ, véc tơ, kháng thuốc cung cấp bằng chứng khoa học để đưa ra các hướng dẫn chuyên môn phù hợp.

5.    Phòng sốt rét quay trở lại tại các địa phương đã loại trừ.


TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong loại trừ bệnh sốt rét.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định: tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo quyết liệt cho công tác phòng chống bệnh sốt rét, huy động sự vào cuộc các ban ngành địa phương trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh sốt rét, quản lý dân di biến động, truyền thông thay đổi hành vi của người dân ở những nơi có sốt rét gia tăng như huyện Khánh Vĩnh.

Tỉnh cũng kêu gọi sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, cam kết hợp tác chặt chẽ các Tổ chức quốc tế và huy động mọi nguồn lực để ngăn chặn sốt rét gia tăng, tiến tới loại trừ bệnh sốt rét trên toàn tỉnh Khánh Hòa vào năm 2030.


Các đồng chí lãnh đạo thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong công tác phòng chống bệnh sốt rét

Sau lễ mít tinh là lễ diễu hành truyền thông về phòng chống bệnh sốt rét tại thị trấn huyện Khánh Vĩnh.


Diễu hành tuyên truyền phòng chống bệnh sốt rét.

Nguyễn Quý Anh (Khoa Dịch tễ)

 

Thống kê truy cập

Đang online: 707

Số lượt truy cập: 21,608,585