Đêm tri ân thầy thuốc - Đồng cảm, sẻ chia và trân trọng  7/24/2020 9:25:09 AM

20h ngày 22/7/2020, Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V do báo Sức khoẻ&Đời sống – Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y tế tổ chức đã chính thức diễn ra và được truyền hình trực tiếp trên VTV1

         20h ngày 22/7/2020, Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ V do báo Sức khoẻ&Đời sống – Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y tế tổ chức đã chính thức diễn ra và được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Nhưng trước đó, khán phòng Nhà Hát Lớn đã chật kín ghế ngồi… Ai cũng háo hức một tâm trạng vui vẻ và khuôn mặt ánh lên niềm tự hào bởi đã lâu lắm rồi kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện mới có một chương trình giao lưu nghệ thuật lắng đọng cảm xúc…

Tham dự chương trình tri ân các thầy thuốc lần thứ V có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thanh Long - Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế,...Cùng các thầy thuốc tiêu biểu; những cây bút chuyên và không chuyên cùng đông đảo người dân tham dự chương trình.

Đêm tôn vinh, tri ân người thầy thuốc được mở màn bởi một phóng sự về cuộc chiến Phòng, chống dịch COVID-19. Đó là cuộc chiến nhiều gian truân, có những hy sinh, có những nhọc nhằn nhưng rất đỗi tự hào – Cuộc chiến đấu mà cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc và đưa đến những thành quả chống dịch như ngày hôm nay. Chỉ có 5 phút phóng sự ngắn ngủi nhưng đã khái quát lên một nước Việt Nam đồng lòng tham gia chống dịch. Clip có lẽ đã không chỉ lấy đi nước mắt của bao người có mặt tại khán phòng mà còn của hàng triệu khán giả đang theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp.

Mỗi cán bộ y tế hãy cùng nhau đoàn kết, đổi mới, tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp, chân giá trị cao quý của Ngành.

Phát biểu tại buổi Lễ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long xúc động cho biết, cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” mà báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức tới nay đã được 5 lần, là nhịp cầu mang đến với công chúng những tấm gương thầy thuốc đang lặng lẽ tỏa sáng, góp phần khẳng định rằng những phẩm chất cao đẹp của ngành y như tình thương, sự hy sinh, lòng vị tha, tinh thần nhân ái vẫn đang và sẽ tiếp tục đồng hành trong ý thức và việc làm hàng ngày của mỗi thầy thuốc. Bộ Y tế đánh giá cao báo Sức khỏe & Đời sống, Đài truyền hình Việt Nam cùng các nhà tài trợ đã phối hợp xây dựng chương trình đầy ý nghĩa và nhân văn này.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, hơn nửa năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúng ta đã sát cánh cùng các cấp, các ngành và cùng với người dân cả nước trải qua những thời khắc cam go trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Trong cuộc chiến này đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc đã làm việc quên ăn, quên nghỉ, từ những người làm y tế dự phòng sẵn sàng lao mình vào các ổ dịch, các y bác sĩ tận tụy điều trị các bệnh nhân nặng, tới những người miệt mài trong các phòng thí nghiệm để thực hiện xét nghiệm, nuôi cấy và phân lập virus. Những người chiến sỹ áo trắng đã chiếm được lòng tin yêu trọn vẹn của Nhân dân, đóng góp tích cực vào thắng lợi bước đầu của cả đất nước trong cuộc chiến chống COVID-19, được bạn bè cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Với thành công trong cuộc chiến chống COVID-19, chúng ta không được phép quên ngành Y tế còn rất nhiều nhiệm vụ phải làm.  Chúng ta cần đổi mới căn bản và toàn diện hoạt động của Ngành; nâng cao chất lượng mọi mặt của Ngành để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Ngành sẽ tập trung cho một số nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường kỷ cương; đẩy mạnh cải cách; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết và hỗ trợ giữa các cơ sở y tế, giữa các cán bộ y tế trong toàn tuyến; nâng cao hơn nữa chất lượng, sự thuận tiện trong khám chữa bệnh bảo đảm người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại y tế cơ sở; đổi mới căn bản việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phục vụ người dân một tốt hơn.

Quyền Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc gì có lợi cho dân thì chúng ta ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh, Mỗi cán bộ y tế trong toàn Ngành hãy cùng nhau đoàn kết, đổi mới,  tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp, chân giá trị cao quý của Ngành, trau đồi trí thức, đúc rút kinh nghiệm phục vụ người dân ngày một tốt hơn, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới;

Bộ Y tế đánh giá cao báo Sức khỏe&Đời sống, Đài truyền hình Việt Nam cùng nhà tài trợ đã phối hợp xây dựng chương trình đầy ý nghĩa và nhân văn này.

Những bác sĩ điều trị và dự phòng trong cuộc chiến chống dịch COVID…

Trong cuộc chiến chống COVID-19, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị của toàn dân thì ngành Y tế chính là lực lượng tiên phong. Trong đó tiêu biểu là khối điều trị, khối dự phòng… Qua phóng sự về sự tận tâm chăm sóc cứu chữa bệnh nhân của khối điều trị đã cho khán giả được nhìn toàn cảnh về công tác chăm sóc và điều trị các bệnh nhân COVID-19. Hàng loạt bệnh nhân khỏi bệnh từ em bé sơ sinh 16 tháng tuổi đến những bệnh nhân tưởng như tử thần đã gọi sẵn như BN91, BN19… Và, kết thúc phóng sự là hình ảnh Bộ Y tế tiễn BN91 về nước, BN91 nói lời “Cảm ơn Việt Nam” là hình ảnh tự hào và xúc động mãnh liệt nhất.

Đại diện cho hàng triệu y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, tại buổi giao lưu tri ân, tôn vinh người thầy thuốc đêm nay, BS. Đồng Phú Khiêm – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương - một trong những bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị các bệnh nhân COVID-19 và GS.TS Nguyễn Gia Bình – chuyên gia hàng đầu về Hồi sức tích cực, thành viên Tổ hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COIVD-19 diễn biến nặng nguy kịch đã có những chia sẻ chân thực nhất về cuộc chiến chống đại dịch lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử loài người này.

Để làm lên thành công không chỉ của cuộc chiến chống COVID-19 mà còn nhiều dịch bệnh khác, còn một lực lượng y tế luôn thầm lặng “đi trước về sau” đó là những y bác sĩ y tế dự phòng. Trong chương trình này, khán giả cũng được chứng kiến những vất vả của đội ngũ y tế dự phòng trong quá trình ngăn chặn dịch bệnh nhiều năm qua, đặc biệt trong bối cảnh lo ngại dịch chồng dịch như hiện nay. Đội ngũ y tế dự phòng nói riêng, toàn dân nói chung vẫn cảnh giác cao độ, tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới bùng phát làn sóng COVID-19 thứ 2. 

CÁC TÁC GIẢ ĐẠT GIẢI THƯỞNG CUỘC THI VIẾT “SỰ HY SINH THẦM LẶNG” LẦN THỨ V
GIẢI NHẤT (01 giải)
Tác giả: Hà Văn Đạo
Tác phẩm: Như cổ tích giữa đại ngàn.
GIẢI NHÌ (02 giải)
1. Tác giả: Trần Giữu
Tác phẩm: PGS.TS. Nguyễn Thúy Hoa trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.
2. Tác giả: Nguyễn Phương Liễu
Tác phẩm: Bác sĩ Hồ Văn Hoài, người vác tù và hàng tổng.
GIẢI BA (03 giải)
1. Tác giả: Cao Thị Thùy Giang
Tác phẩm: Người giáo sư suốt đời không nguôi trăn trở với bệnh nhi.
2. Tác giả: Lâm Đức Hùng
Tác phẩm: Vị sĩ quan quân y kiên trung, giàu lòng nhân ái.
3. Tác giả: Lê Tuấn Lộc
Tác phẩm: Khoa đặc biệt.

GIẢI KHUYẾN KHÍCH (09 giải)
1. Tác giả: Dương Hải
Tác phẩm: Nữ bác sĩ miệt mài giải mã gene của người Việt để chữa bệnh loãng xương.
2. Tác giả: Hồng Nguyên
Tác phẩm: Bác sĩ người Tày và khát vọng đem kỹ thuật cao về với người dân miền núi.
3. Tác giả: Đào Duy Tuấn
Tác phẩm: Từ mẫu của bệnh nhân tâm thần.
4. Tác giả: Hoài Hương
Tác phẩm: Một góc con người.
5. Tác giả: Khánh Mai
Tác phẩm: Gặp bác sĩ bảo lãnh cấp cứu.
6. Tác giả: Tuyết Trinh - Mỹ Nga.
Tác phẩm: Làm bác sĩ của bệnh nhân đặc biệt.
7. Tác giả: Nguyễn Quế
Tác phẩm: Ngày thứ bảy dành cho bệnh nhân nghèo.
8. Tác giả: Nguyễn Hoài Nhơn
Tác phẩm: Hành trình hướng thiện của một bậc chân tu.
9. Tác giả: Nhật Thắng
Tác phẩm: Chuyện những người hiến máu cứu người ở ngành y tế Hà Tĩnh.
GIẢI KHUYẾN KHÍCH BỔ SUNG (05 giải)
1. Tác giả: Phạm Hiệp
Tác phẩm: Đêm đấu trí giành giật sự sống cho bệnh nhân COVID-19 từ tay “tử thần”.
2. Tác giả: Phạm Huyền
Tác phẩm: Những chiến sĩ thầm lặng nơi “đầu sóng”.
3. Tác giả: An Quý
Tác phẩm: Bức tường lửa giữa tâm dịch COVID-19.
4. Tác giả: Anh Văn
Tác phẩm: Chuyện về những người “đi trước, đón đầu”.
5. Tác giả: Khôi Nguyễn
Tác phẩm: “Đóa hồng nơi tuyến đầu chống dịch”.

Theo Bộ Y tế

Thống kê truy cập

Đang online: 706

Số lượt truy cập: 21,367,392