Hội nghị tổng kết công tác phòng chống và loại trừ Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020 khu vực miền Bắc và Bộ/Ngành; Công bố kết quả loại trừ sốt rét năm 2019  5/30/2020 9:33:41 AM

Hội nghị tổng kết công tác phòng chống và loại trừ Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020 khu vực miền Bắc và Bộ/Ngành; Công bố kết quả loại trừ sốt rét năm 2019

 

Ngày 29/5/2020, tại Hà Nội, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Ban Điều hành Dự án Phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống và loại trừ Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020 khu vực miền Bắc và Bộ/Ngành; công bố kết quả loại trừ sốt rét năm 2019.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo, Nguyên Lãnh đạo Bộ Y tế, Đại biểu các Vụ, Cục; Đại biểu Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Vụ Khoa giáo - Văn xã Văn phòng Chính phủ, Vụ Lao động, Văn hóa, Xã hội - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp - Bộ Tài chính; Đại biểu Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn, Viện Sốt rét - KST - CT Tp. Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố phía Bắc; Lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 9 tỉnh miền Trung và miền Nam đã loại trừ bệnh sốt rét năm 2019; Cục Quân y Bộ Quốc phòng, Cục Y tế Bộ Công An, Cục Y tế Bộ GTVT, Cơ quan Y tế Bộ Xây dựng, Bộ Tài  nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT; Đại biểu Tổ chức Y tế thế giới, Dự án Quỹ Toàn cầu. Các cơ quan truyền thông.


PGS.TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng phát biểu tại Hội nghị
 

Qua các báo cáo của Hội nghị cho thấy:

Chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét ở nước ta là một trong những chương trình y tế được đánh giá rất thành công ở Việt Nam và trên thế giới. Trong năm 2019, Dự án phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đã có nhiều cố gắng để cùng các địa phương tích cực triển khai các hoạt động, đã hoàn thành kế hoạch phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra: Số bệnh nhân sốt rét và người có ký sinh trùng sốt rét đều giảm so với cùng kỳ năm 2018. Số bệnh nhân sốt rét toàn quốc giảm 14,31% (5.887/6.870); Số Ký sinh trùng sốt rét giảm 3,08% (4.665/4.813); Tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên 1.000 dân giảm 4,0%; Không có dịch sốt rét xảy ra và không có trường hợp nào tử vong do sốt rét.

Ngoài kết quả chung là đã giữ tình hình sốt rét giảm so với năm 2018, kết quả năm 2019 cả nước 25 tỉnh gồm Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP. Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, TP. Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, TP. Đà Nẵng, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, TP. Cần Thơ, Hậu Giang đạt các tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét của Tổ chức Y tế thế giới và của Dự án Phòng chống và Loại trừ sốt rét. Lần đầu tiên từ khi Chương trình quốc gia phòng chống sốt rét được triển khai, chúng ta đã thành công trong việc khống chế, giảm mắc sốt rét và đã loại trừ bệnh sốt rét tại một số tỉnh, thành phố. Đây là thành quả quả rất đáng ghi nhận của các thế hệ cán bộ làm công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét từ trung ương đến địa phương trong những năm qua.

Đối với công tác phòng chống các bệnh ký sinh trùng: Năm 2019 cả nước đã có trên 8 triệu lượt trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi và học sinh tiểu học được uống thuốc tẩy giun an toàn. Tổ chức điều tra, phát hiện và điều trị cho hàng chục ngàn người bị nhiễm sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ, sán lá phổi, ấu trùng sán lợn, ấu trùng giun lươn, ấu trùng giun đầu gai, ấu trùng giun đũa chó mèo, ...


Toàn cảnh Hội nghị
 

Công tác phòng chống côn trùng và các bệnh do côn trùng truyền cũng đã được triển khai đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc triển khai các hoạt động phòng chống, muỗi truyền bệnh sốt rét tại các điểm nóng, các địa phương có tình hình sốt rét phức tạp, có ký sinh trùng kháng thuốc, có véc tơ sốt rét kháng hóa chất, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã thực hiện giám sát muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại 6 tỉnh được Bộ Y tế phân công gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa và Nam Định. Tình hình bệnh sốt xuất huyết tại các tỉnh ổn định, giảm so với năm 2018.

Tuy công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, phòng chống ký sinh trùng, côn trùng năm 2019 đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng tình hình sốt rét còn phức tạp ở một số tỉnh, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung - Tây Nguyên như  Gia Lai, Phú Yên, Bình Phước, Đắk Lắk, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắc Nông, Quảng Trị, Lai Châu,… với số trường hợp mắc sốt rét vẫn ở mức cao, hoặc tăng cao hơn so với năm 2018. Trong khi đó, các yếu tố nguy cơ để bệnh phát triển luôn hiện hữu, tập quán đi rừng ngủ rẫy, dân di biến động giữa các vùng trong nước, hoặc với các nước láng giềng ngày càng phức tạp khó quản lý, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc. Bệnh ký sinh trùng đa dạng và còn phổ biến ở nhiều vùng, thói quen lao động, ăn uống, sinh hoạt chưa hợp vệ sinh tạo điều kiện cho bệnh phát triển trong cộng đồng.

Năm 2020 là năm cuối cùng của kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020. Mục tiêu của Dự án Phòng chống và Loại trừ sốt rét, phòng chống ký sinh trùng là: Tỷ lệ chết do sốt rét dưới 0,02/100.000 dân; Tỷ lệ mắc sốt rét xuống dưới 0,19/1.000 dân. Công nhận 10 tỉnh đạt các tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét năm 2020 là Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Long An, Bạc Liêu, Sóc Trăng, TP. Hồ Chí Minh; Duy trì kết quả loại trừ sốt rét tại 25 tỉnh, thành phố đã đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét năm 2019; Công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng cần tiếp tục thực hiện các hoạt động phòng chống nhằm làm giảm tỷ lệ nhiễm, giảm tác hại của bệnh ký sinh trùng đặc biệt là đối với những nhóm đối tượng nhạy cảm với tác hại của bệnh như: trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh sản.    

Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2020 của Dự án Phòng chống và Loại trừ sốt rét và các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các giải pháp và các hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét năm 2020. Tập trung vào một số lĩnh vực sau đây:

1.      Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống sốt rét tại các tỉnh trọng điểm theo hướng dẫn chuyên môn về quản lý trường hợp bệnh, điều trị bệnh và phòng chống muỗi sốt rét.

2.      Giám sát công tác chẩn đoán điều trị sốt rét ở các tuyến bảo đảm phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh nhân sốt rét. Tuân thủ theo đúng “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị” của Bộ Y tế; Sử dụng thuốc thay thế tại những vùng có sốt rét kháng thuốc; Bảo đảm người bị bệnh sốt rét và người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được xét nghiệm chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Quản lý ca bệnh, ổ bệnh theo đúng hướng dẫn của Bố Y tế.

3.      Truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh sốt rét để người dân chủ động phòng chống bệnh sốt rét có hiệu quả.

4.      Đối với các tỉnh, thành phố đạt tiêu chí loại trừ sốt rét năm 2019 cần xây dựng kế hoạch để duy trì bền vững kết quả loại trừ bệnh sốt rét đã đạt được; Tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát nhằm duy trì tình trạng không có sốt rét, tập trung giám sát, phát hiện sốt rét ngoại lai và ngăn ngừa bệnh sốt rét quay trở lại.

5.      Đối với các tỉnh thực hiện loại trừ sốt rét theo kế hoạch năm 2020 cần xây dựng kế hoạch loại trừ sốt rét cụ thể của tỉnh, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các tuyến về tiêu chí loại trừ, hồ sơ, thủ tục công bố loại trừ để các tỉnh hoàn thành thủ tục và công bố loại trừ sốt rét vào tháng 12 năm 2020.

6.      Đối với các địa phương có bệnh sốt rét lưu hành, đặc biệt là các vùng trọng điểm về sốt rét và sốt rét kháng thuốc, chính quyền các cấp và ngành y tế địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí hàng năm cho công tác phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét theo phân cấp, đáp ứng nhu cầu về nguồn lực cho công tác phòng chống và loại trừ sốt rét ở địa phương; triển khai các biện pháp phòng chống sốt rét theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

 


TS. Nguyễn Minh Hằng Phó Cụ trưởng Cục YTDP và PGS.TS. Trần Thanh Dương trao quyết định
và chứng nhận cho các tỉnh

 

Thống kê truy cập

Đang online: 213

Số lượt truy cập: 21,371,227