Bộ Y tế tiến hành kiểm tra 2 bệnh viện quá tải do bệnh nhân đến xét nghiệm sán lợn  3/29/2019 4:26:58 PM

Trong hai ngày 25 và 26-3, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác khám, xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương

 

Trong hai ngày 25 và 26-3, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác khám, xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương sau khi Bộ Y tế có Công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị dừng lấy mẫu máu làm xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn cho trẻ em thuộc địa bàn huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh).


Nhiều phụ huynh ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) đưa con đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương xét nghiệm sán dây lợn

Tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, từ ngày 15-3 đến ngày 21-3 đã có 1.902 trẻ thuộc huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) đến khám và xét nghiệm. Qua xét nghiệm có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn (chiếm 10,9%). Với những trường hợp dương tính, Viện hẹn người bệnh sau 2 tuần đến khám lại để thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm phân tìm trứng sán, đốt sán, chụp MRI (nếu có dấu hiệu thần kinh) và xét nghiệm Elisa.

Từ ngày 17-3 đến 23-3 đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như: Sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện đã dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn. Hiện không còn tình trạng bệnh nhân ồ ạt xét nghiệm sán dây lợn như mấy ngày trước đó.

Theo Tiến sĩ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, tỷ lệ lưu hành các bệnh ký sinh trùng, trong đó có bệnh sán dây hay ấu trùng sán lợn trong cộng đồng hiện hay là đáng báo động. Đây là bệnh bị lãng quên, chưa được quan tâm thích đáng cho công tác phòng, chống. Để giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng của các bệnh ký sinh trùng trong những năm tới cần có sự quan tâm của người dân, chính quyền các cấp.


Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, từ ngày 13-3 đến 22-3 đã có 2.073 bệnh nhân nhi đến từ các huyện: Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn... của tỉnh Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm sán lợn. Kết quả xét nghiệm có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2% dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo. 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây lợn ở Bắc Ninh và trên cả nước. Bên cạnh đó, Viện cần xem xét đề xuất bổ sung, cập nhật các hướng dẫn điều trị bệnh giun sán, bệnh ký sinh trùng bị lãng quên... 

Riêng với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cần cập nhật và hoàn thiện các danh mục kỹ thuật mới, danh mục các thuốc điều trị để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Bên cạnh đó, Bệnh viện cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, truyền thông để cho người dân hiểu về các bệnh giun sán và ký sinh trùng, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh môi trường sạch sẽ...

Trước đó, như Báo Hànộimới điện tử đưa tin, có rất nhiều gia đình tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) đã đưa con đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương xét nghiệm sán dây lợn và một số ký sinh trùng khác gây lên hiện tượng quá tải tại 2 bệnh viện này.

Nguồn: Hà Nội mới

Thống kê truy cập

Đang online: 210

Số lượt truy cập: 21,323,724