Chưa phát hiện vi rút Zika tại Việt Nam  3/15/2016 4:42:18 PM

79 mẫu bệnh phẩm đã được xác định âm tính với sốt xuất huyết Dengue trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016 cũng đồng thời âm tính với vi rút Zika.

 79 mẫu bệnh phẩm đã được xác định âm tính với sốt xuất huyết Dengue trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016 cũng đồng thời âm tính với vi rút Zika.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 14/3 cho biết, Viện đã có kết quả xét nghiệm vi rút Zika trên 79 mẫu bệnh phẩm lâm sàng (mẫu huyết thanh) trong giai đoạn sốt cấp tính từ 1-5 ngày đầu của bệnh đã được xác định âm tính với sốt xuất huyết Dengue trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016. 79 mẫu này được gửi đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Viện Pasteur Nha Trang.
Kết quả cho thấy toàn bộ 79 mẫu này đều âm tính với vi rút Zika. Ngoài ra, các mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân nghi ngờ Zika từ các bệnh viện trung ương gửi đến xét nghiệm cũng đều có kết quả âm tính với Zika.

Nhằm tăng cường việc giám sát phát hiện sớm sự xâm nhập, lưu hành vi rút Zika ở nước ta để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách phù hợp, hiệu quả, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng vừa có công văn khẩn gửi các Viện/ Bệnh viện đề nghị tăng cường công tác lấy mẫu, xét nghiệm vi rút Zika. 

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur tăng cường giám sát phát hiện, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và tại các điểm giám sát trọng điểm sốt xuất huyết, điểm đánh giá nhanh sự lưu hành vi rút Zika và tiếp nhận mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm vi rút Zika từ các địa phương, bệnh viện trên địa bàn phụ trách để xét nghiệm khẳng định mẫu nhiễm vi rút Zika. 

Các Bệnh viện tăng cường việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm vi rút Zika, trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ để xét nghiệm xác định nhiễm vi rút Zika, thông báo ngay cho các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và đơn vị y tế dự phòng tỉnh, thành phố để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp.

Sau khi có kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm vi rút Zika cần báo cáo ngay về Cục Y tế dự phòng (kể cả kết quả âm tính hoặc dương tính) qua địa chỉ email: baocaobtn@gmail.com;kdytboyte@gmail.com để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Hiện tình hình dịch bệnh do vi rút Zika vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, toàn cầu đã ghi nhận 54 quốc gia và vùng lãnh thổ có vi rút Zika. Một số quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Lào, Campuchia, Trung Quốc cũng đã ghi nhận sự lây truyền vi rút Zika.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 41

Số lượt truy cập: 22,019,962