Điểm báo điện tử ngày 08/3/2016  3/10/2016 10:52:26 AM

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế bắt tay bàn giảm tải bệnh viện; Phải xây nhanh bệnh viện, không phải khởi công để lấy ngày; TPHCM: Bí thư Thăng quy trách nhiệm cho Sở Y tế về vấn đề thực phẩm...

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế bắt tay bàn giảm tải bệnh viện

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế đã cùng bàn bạc tìm cách cải thiện cơ sở vật chất, tập trung tối đa giảm tải tại các bệnh viện (BV), nâng cao chất lượng dịch vụ y tế... tại hội nghị phối hợp công tác giữa bộ và TP ngày 6-3.

Cơ chế nào để huy động nguồn vốn xã hội đầu tư vào BV, đổi mới trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cho đồng bộ với trình độ của y bác sĩ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các BV mới... là những giải pháp do các đơn vị kiến nghị, tham vấn với các lãnh đạo UBND TP và Bộ Y tế tại hội nghị.

Hứa hẹn giảm tải

“Sáng nay tôi đến BV Chấn thương chỉnh hình, nơi làm việc của những giáo sư, bác sĩ giỏi nhất cả nước mà lại manh mún, xập xệ, không chấp nhận được, không ra dáng một BV hiện đại của TP” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đặt hàng cho hội nghị về câu chuyện cơ sở vật chất của các BV.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin: đến năm 2017 sẽ giảm tải được cho hai BV Nhi Đồng 1 và 2 do BV Nhi Đồng TP sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9 năm nay. Theo tiến độ hiện tại thì BV Ung bướu cũng sẽ được giảm tải vào năm 2018 khi BV Ung bướu cơ sở 2 (Q.9) hoàn thành.

Các BV sản khoa cũng sẽ được giảm tải vào khoảng năm 2018 khi các BV đầu ngành chuyển giao công nghệ, chuyên môn để phát triển khoa sản ở các BV tuyến dưới.

BV Chấn thương chỉnh hình cũng sẽ được giảm tải vào năm 2018 khi có BV Chấn thương chỉnh hình mới cùng với chuyên khoa chấn thương chỉnh hình của BV 175. Đến năm 2017, thời gian chờ đợi của các bệnh nhân mổ tim sẽ được rút ngắn nhờ BV Q.Thủ Đức triển khai mổ tim và một số BV tư liên kết...

Ngoài ra, bác sĩ Thượng cũng cho biết ngành y tế TP đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm tải khác như giảm các bước thủ tục khám bệnh (từ 7-8 bước còn 4-5 bước), nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số giường bệnh...

Câu chuyện cơ sở vật chất, tiền đề để giảm tải cho các BV “nóng” lên khi nhiều đơn vị liên quan hiến kế cho các lãnh đạo cách để “thay máu” từ từ các cơ sở y tế cũ kỹ vốn tồn tại đã 40 năm nay tại TP.HCM bằng các phương thức xã hội hóa.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, giám đốc BV Nguyễn Tri Phương, cho rằng ngoài nguồn ngân sách nhà nước thì còn có thể huy động nguồn vốn từ tư nhân để đầu tư xây dựng BV.

“Huy động bằng phương thức PPP (hợp tác công - tư), Nhà nước tạo điều kiện cho các dự án PPP phát triển, giao những đơn vị đủ năng lực đầu tư trọn gói, hoặc cho tư nhân đầu tư, khai thác trong vòng 20-30 năm rồi giao lại cho Nhà nước. Nhà nước cần có những chính sách đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Lâu nay chúng ta kêu giảm tải, làm hài lòng người bệnh nhưng cứ loay hoay cơ sở vật chất cũ, bình cũ rồi rượu cũng cũ thì không giải quyết được gì. Đây là những giải pháp năng động để giải quyết câu chuyện cơ sở vật chất cho các BV” - ông Chiến đề xuất.

Trong khi đó, nhiều BV khác cũng tìm cách xã hội hóa bằng nhiều cách như liên kết với các BV tư (BV công chịu trách nhiệm về chuyên môn, BV tư chịu cơ sở vật chất), mô hình BV vệ tinh...

Bác sĩ Phan Văn Báu, giám đốc BV Nhân dân 115, đề nghị Bộ Y tế có những hướng dẫn cụ thể cho việc xã hội hóa, huy động vốn từ bên ngoài để mua sắm trang thiết bị. Quy định này hết sức quan trọng để phát triển sự hợp tác giữa các cơ sở y tế công và tư nhân bên ngoài, nhằm đem lại dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo ngành y tế TP cần chủ động đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành y tế bằng cả nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa.

“Không lo xã hội hóa y tế là mất định hướng, cuối cùng nhằm để cho người dân được chăm sóc y tế tốt hơn” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đối với các dự án xây dựng, cải tạo các BV, ông Thăng chỉ đạo TP phải quan tâm giải quyết các kiến nghị của cơ sở. Cụ thể như giải quyết quỹ đất hoán đổi cho nhà đầu tư BV Chấn thương chỉnh hình mới, giải quyết năm vấn đề mà giám đốc BV Chấn thương chỉnh hình kiến nghị. Đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực thì thay nhà đầu tư khác, không chỉ riêng BV Chấn thương chỉnh hình mới mà cả BV Đa khoa Sài Gòn cũng vậy.

Có đống tiền mà vẫn phải chờ

“Đấu thầu thuốc, trang thiết bị tập trung ở Sở Y tế tốt hay ở các BV thì người bệnh được lợi?” - ông Thăng đề nghị các BV cho ý kiến về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng nên có chính sách riêng cho BV tự chủ toàn phần và một phần. Nhiều BV có một “đống tiền” từ quỹ phát triển sự nghiệp nhưng không được phép đấu thầu mà cứ phải chờ đấu thầu tập trung nên thiếu trang thiết bị để hoạt động.

Đồng tình với ý kiến trên, bác sĩ Phan Văn Báu cũng cho rằng ở TP.HCM hiện nên để các BV tự chủ đấu thầu trang thiết bị và thuốc. Khi Trung tâm mua sắm hàng hóa và tài sản công ngành y tế của TP được chuẩn bị tốt nhân sự thì mới nên đấu thầu tập trung. Ông cũng cho rằng việc đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các BV cũng là đầu tư có hiệu quả và giảm tải được cho các BV.

Còn PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói bà rất đau khi biết các BV tự chủ tài chính không được Nhà nước chi tiền nhưng từ tổ chức tới mua sắm, cái gì cũng phải xin phép.

Cơ chế xin - cho làm mất thời gian và nảy sinh nhiều vấn đề, quan trọng nhất là không phát huy được tính chủ động sáng tạo của đội ngũ trí thức tại BV. Ai cũng đủ thông minh để làm nhưng ai cũng sợ. Các BV phải vùng vẫy trong cơ chế để có thể thoát ra, phát triển nhưng không phải ai cũng có mức độ dũng cảm như nhau nên cần phải tìm cách gỡ vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc xã hội hóa y tế rất khó khăn do lãi suất thấp, thu hồi vốn chậm nên TP.HCM vẫn nên chú trọng nguồn vốn đầu tư chính cho y tế là vốn ngân sách, vốn từ trái phiếu, vốn ODA... để phát triển hạ tầng y tế.

Trao đổi về việc đấu thầu thuốc tập trung về trung ương, bà Tiến cho biết dự thảo thông tư hướng dẫn về đấu thầu tập trung gần như đã hoàn thành và sắp ban hành chính thức.

Theo đó, có ba loại danh mục thuốc: Bộ Y tế chỉ đấu thầu để có khung giá chung, các địa phương áp dụng khung giá đó để đi thương lượng mua thuốc; loại 2 là giao cho các sở y tế đấu thầu; loại 3 giao cho các bệnh viện đấu thầu. Cách hiểu Bộ Y tế hay sở y tế đi mua thuốc cho các BV là không đúng.

Ông Đinh La Thăng cho rằng phải giao quyền tự chủ cho các BV, các BV phải là nơi chịu trách nhiệm, nếu đấu thầu sai bệnh nhân kêu ca gì thì giám đốc BV chịu trách nhiệm.

Ông Thăng mong chủ tịch TP sẽ có cơ chế vận hành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giám đốc BV và TP khuyến khích các BV tự chủ tài chính.

Ông cũng đề nghị chủ tịch TP phân cấp cho Sở Y tế, cũng như Sở Y tế phân cấp triệt để cho các BV. BV nào tự chủ nên cho toàn quyền đấu thầu cả thuốc lẫn trang thiết bị, kể cả phân cấp về việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ…

Kết dư BHYT 1.000 tỉ đồng

Tại hội nghị, đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2015 dự kiến kết dư 1.000 tỉ đồng.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi: Quỹ này kết dư thật hay do không thanh toán hết cho bệnh nhân?

Giám đốc BV 115 nói bệnh nhân chạy thận được thanh toán không đủ. Đại diện Bảo hiểm xã hội TP cho biết chỉ chi trả theo giá nhà nước.

Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan nói rằng sở rất đau khổ khi BHYT kết dư 1.000 tỉ đồng. Vì 1.000 tỉ kết dư sẽ là những lời phàn nàn của bệnh nhân, sẽ là bệnh nhân mất đi nhiều cơ hội và sự đấu tranh rất mệt mỏi của các BV trong việc chi trả BHYT.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160307/lanh-dao-tphcm-va-bo-y-te-bat-tay-ban-giam-tai-benh-vien/1062877.html 

Phải xây nhanh bệnh viện, không phải khởi công để lấy ngày

Thăm công trường xây dựng bệnh viện, Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo phải xây dựng nhanh Bệnh viện Ung bướu, không phải khởi công để lấy ngày.

Sáng 6-3, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã thăm công trường dự án BV Nhi Đồng TP.

Ông Thăng cũng chỉ đạo phải xây dựng nhanh BV Ung bướu, không phải khởi công để lấy ngày.

BV Nhi Đồng TP tuy tiến độ xây dựng nhanh nhưng cũng là chậm so với cảnh 3-4 bệnh nhi một giường hiện tại.

Sáng cùng ngày, ông Đinh La Thăng cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và làm việc với trạm y tế P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, BV Q.Bình Tân, BV Chấn thương chỉnh hình, khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm.

Khi biết phường có trên 100.000 dân nhưng trạm y tế phường chỉ có 50 người đăng ký khám BHYT tại đây, Bí thư Đinh La Thăng nhận xét số người đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế này ít quá.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sắp tới sẽ hỗ trợ các bác sĩ ở BV quận huyện xuống trạm y tế phường xã khám bệnh, đồng thời sẽ bàn với BHXH để khi người dân đi khám cũng được lãnh thuốc như khi đến BV quận huyện mới thu hút được người dân đến trạm y tế phường xã khám.

Các dự án bệnh viện mới ì ạch

* Khu khám bệnh kỹ thuật cao BV Ung bướu (47 Nguyễn Huy Lượng): dự án đã có mặt bằng trống được đồng ý chủ trương từ năm 2004, qua nhiều lần thay đổi đến tháng 12-2015 mới được khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư từ 76 tỉ đồng ban đầu tăng lên 214 tỉ đồng vào thời điểm khởi công. Dự kiến sẽ đưa vào hoạt động đầu năm 2017.

* BV Ung bướu cơ sở 2: bắt đầu từ năm 2009, dự kiến tháng 4-2016 sẽ khởi công và đưa vào hoạt động cuối năm 2017. Dự án mất 5 năm để giải quyết khiếu nại liên quan đến công tác thu hồi mặt bằng.

* Dự án BV Nhi Đồng TP: dự kiến sẽ đưa vào hoạt động tháng 9-2016.

* Dự án BV Chấn thương chỉnh hình mới: được Thủ tướng đồng ý chủ trương vào năm 2010. Đến nay cơ quan chức năng chưa bồi thường xong mặt bằng, dự án phải thiết kế lại từ đầu do tăng diện tích xây dựng, tăng quy mô. Chưa biết khi nào khởi công.

* Các dự án BV cửa ngõ của TP (BV Đa khoa khu vực Thủ Đức, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn, BV Đa khoa khu vực Củ Chi) cũng khởi động từ những năm 2010 kéo dài đến đầu năm 2015 phải làm lại các thủ tục theo Luật đầu tư công. Dự kiến trong năm nay sẽ khởi công ít nhất một trong ba BV này.

* Dự án BV Đa khoa Sài Gòn: theo thỏa thuận thì nhà đầu tư dự án ở khu vực trước chợ Bến Thành phải xây dựng cho TP BV Đa khoa Sài Gòn mới, nhưng nhiều năm qua thỏa thuận này chưa được thực hiện.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160307/phai-xay-nhanh-benh-vien-khong-phai-khoi-cong-de-lay-ngay/1063021.html

Cởi trói cơ chế, cho bệnh viện tự chủ cao nhất

Trước thực trạng quá tải bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh chưa đạt như mong muốn của người dân cũng như còn nhiều rào cản phát triển ngành y tế TPHCM, chiều 6-3, TPHCM đã làm việc với Bộ Y tế nhằm hợp tác tháo gỡ những vướng mắc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc.

Nhiều rào cản

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, năm 2015 hệ thống bệnh viện thành phố đã khám và điều trị cho gần 35 triệu lượt bệnh nhân, trong đó chiếm 40%-50% là từ các tỉnh chuyển về. Mặc dù đã có nhiều cố gắng cả về nâng cấp, cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và nhân lực nhưng TPHCM vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu người bệnh, dẫn đến quá tải. “Tăng giường bệnh, xây dựng bệnh viện mới, nâng cấp các bệnh viện công, phát triển hệ thống y tế tư nhân là những giải pháp chống quá tải mà thành phố đã đặt ra”, ông Tăng Chí Thượng nói. Trên thực tế, TPHCM chỉ mới có một số công trình “cơi nới” của các bệnh viện hoàn thành. Còn các dự án xây mới như Bệnh viện Nhi thành phố, Khu khám, chẩn đoán, điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu, mở rộng Bệnh viện Tai mũi họng… còn dang dở!...

Sau khi nghe đại diện Sở Y tế báo cáo, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đặt ra một số vấn đề đang rất nóng bỏng cần giải quyết. “Chúng ta vì người bệnh mà nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh chứ không phải vì ai cả”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu, trên tinh thần lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, ngành y tế đang phải giải quyết cấp bách là tình trạng quá tải bệnh viện. Người dân TP đã quan tâm đặt ra 6 vấn đề cho ngành y tế TP là an toàn thực phẩm; dịch bệnh và tiêm chủng; quá tải giường bệnh; đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế; kiểm soát chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở ngoài công lập và đầu tư thêm nhiều kỹ thuật mới, cơ sở y tế mới…

Tuy nhiên, cần những giải pháp nào để giảm quá tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người bệnh? Về chủ trương Sở Y tế TPHCM nói riêng và UBND TP đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Song đến nay, theo các chuyên gia y tế, nhìn vào giải pháp nào cũng có những vướng mắc, rào cản.

Bác sĩ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho rằng, TPHCM “cõng” 40%-50% bệnh nhân các tỉnh, nghĩa là đầu tư cho TPHCM cũng là đầu tư cho các tỉnh. Thế nhưng, hệ thống bệnh viện công đã quá chật vật cả về cơ sở hạ tầng, nhân sự, trong khi y tế tư nhân vẫn chưa khai thác hết. Bác sĩ Nguyễn Văn Báu dẫn chứng Bệnh viện Nhân dân 115 quá tải nhưng Bệnh viện Quốc tế City (quận Bình Tân) lại vắng. Cả hai bên đã xem xét bắt tay hợp tác nhưng chưa có cơ chế cụ thể. Chẳng hạn bệnh nhân điều trị dịch vụ ở Bệnh viện Nhân dân 115 một giá, nhưng qua Bệnh viện Quốc tế City thì giá khác. Bảo hiểm y tế thanh toán cho người bệnh nằm ở Bệnh viện Quốc tế City cũng khác với ở Bệnh viện Nhân dân 115…

Tương tự, BS Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho rằng, quá tải bệnh viện là đương nhiên. Bốn mươi năm qua thành phố xây mới được mấy bệnh viện? Do đó phải tạo điều kiện thúc đẩy các dự án bệnh viện, chứ không phải cứ kiểu cơ chế “bình cũ rượu cũng cũ” thì khó mà giảm tải, nâng cao chất lượng.

Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm cao nhất

Mặc dù đã có cơ chế cho tự chủ nhưng đến nay TPHCM cũng chỉ mới có 7 bệnh viện tự chủ một phần hoặc hoàn toàn. Thế nhưng, đã tự chủ nhưng vẫn chưa được… tự quyết, mà nói như PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cái gì cũng phải xin. Cơ chế xin - cho quá phiền hà, mất thời gian, cơ hội. Việc đấu thầu thuốc tập trung hiện nay vẫn còn những bất cập, mặc dù có ưu điểm là giá thống nhất, bảo hiểm y tế dễ chi trả. Nhưng thực tế, theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, giá thuốc hợp lý là do số lượng nhiều. “Việc đấu thầu tập trung nhưng nhân lực không có, Giám đốc Sở Y tế kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm mua sắm thì như vừa đá bóng, vừa thổi còi”, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan nhìn nhận.

Một vấn đề nữa, theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan là giá thuốc thấp liệu có chất lượng; chênh lệch giá giữa thuốc biệt dược gốc và thuốc sản xuất trong nước quá lớn. PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan đề xuất, không phải thuốc nào cũng đấu thầu tập trung mà bệnh viện được mua những thuốc chuyên khoa, đặc trị phù hợp với mô hình bệnh tật của bệnh viện, riêng các bệnh viện tự chủ được quyền đấu thầu thuốc.

Cùng quan điểm, PGS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch cho rằng, chỉ nên đấu thầu thuốc tập trung đối với tiền ngân sách, còn bệnh viện tự chủ được quyền sử dụng tiền cân đối đấu thầu thuốc phù hợp.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng “tiền của người ta mà kêu người khác đi đấu thầu thì không ổn”…

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho người dân thành phố nói riêng và các tỉnh nói chung, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, TPHCM cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng số giường bệnh. Tuy nhiên, nguồn đầu tư ở đâu? Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một phần nguồn từ ngân sách, nhưng quan trọng hơn là khuyến khích xã hội hóa, kết hợp công - tư, và có thể huy động vốn ODA. Thứ hai là TPHCM chú trọng đến đầu tư đội ngũ y bác sĩ không chỉ đáp ứng về số lượng mà cả chất lượng. “Cái quan trọng vẫn là nhân lực. Trang thiết bị, máy móc có thể mua được ngay nhưng nhân lực thì không thể có ngày một ngày hai. Đặc biệt là bác sĩ giỏi, chuyên gia giỏi”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cảm ơn Bộ Y tế đã quan tâm đến ngành y tế thành phố, cũng như cảm ơn đội ngũ y bác sĩ TP đã hết lòng vì người bệnh. Theo đồng chí Đinh La Thăng, mục tiêu là phát triển TP có chất lượng sống tốt, trở thành đầu tàu cả nước về nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị rà soát lại toàn bộ chiến lược phát triển ngành y tế, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp. “UBND TP giao Sở Y tế xây dựng cơ chế đặc thù. Thành phố đầu tàu nên có cơ chế đặc thù để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn”, Bí thư Thành ủy đề nghị. Trước mắt, Bí thư Thành ủy yêu cầu thúc đẩy nhanh các dự án y tế, bệnh viện đang xây dựng sớm đưa vào sử dụng. Những dự án xã hội hóa đang triển khai gặp vướng mắc thì tháo gỡ, nếu nhà đầu tư chậm chạp thì thay đổi. Các bệnh viện nào, dự án nào xã hội hóa được thì làm mạnh hơn, không sợ chệch hướng. “Cần phân cấp, phân quyền cho các bệnh viện. Anh nào tự chủ được cho tự chủ toàn diện, từ đấu thầu thuốc đến trang thiết bị, đến tổ chức cán bộ. Không có chuyện Sở Y tế đấu thầu bắt bệnh viện mua”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo.

Thí điểm Sở Y tế chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm

Chỉ đạo về công tác an toàn thực phẩm, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng, một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh thì không có chuyện người dân ăn thức ăn bẩn. Nhưng nói quản lý an toàn thực phẩm thì lại đụng tới 3 ông (3 sở - PV) chịu trách nhiệm. Do đó, đề nghị chỉ một ông chịu trách nhiệm là Sở Y tế. Nếu chưa có quy định thì TPHCM kiến nghị cho thí điểm Sở Y tế chịu trách nhiệm đầu mối.

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/3/413837/

TPHCM: Bí thư Thăng quy trách nhiệm cho Sở Y tế về vấn đề thực phẩm

Một mâm cơm của người dân nhưng ba bộ quản lý không nổi. Nếu người dân ăn phải thực phẩm bẩn thì xử Sở Y tế thế nào? Không thể để tình trạng làm theo quy định nhưng người dân vẫn phải ăn đồ bẩn.

Đó là những vấn đề được Bí thư Thành ủy thành phố Đinh La Thăng đặt ra tại buổi làm việc với Bộ Y tế và các ban ngành liên quan về những vấn đề liên quan đến ngành y trên địa bàn TPHCM ngày 6/3.

Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến bàn ăn, theo quy định hiện hành đang là trách nhiệm quản lý của ba bộ gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Công thương và Bộ Y tế. Mặc dù cả ba bộ chia nhau quản lý theo từng khâu sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ, nhưng trên thực tế cảnh “cha chung không ai khóc” đang diễn ra bởi vấn nạn thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng, kháng sinh…. tồn dư trong thực phẩm đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạng người dân.

Theo phân tích của các chuyên gia, mất an toàn trong vệ sinh thực phẩm dẫn tới các vụ ngộ độc cấp tính chỉ là tảng băng nổi của một vấn nạn, bởi tình trạng ngộ độc mạn tính, sẽ từng ngày, từng giờ gặm nhấm sức khỏe của con người gây ra các chứng bệnh nan y đặc biệt là ung thư.

Báo cáo trước Bộ Y tế và UBND thành phố trong buổi làm việc ngày 6/3, TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong năm 2015, trên địa bàn thành phố để xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến 268 người mắc (trong đó có 4 vụ trên 30 người). Qua thanh tra giám sát mẫu thực phẩm đã phát hiện 13,2% trên tổng số 4.897 mẫu không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm thành phố lấy 253 mẫu thức ăn nhanh như: bánh tráng bò bía, bánh mì thịt, cá viên, rau củ quả ngâm chua, thịt heo quay… mang đi kiểm nghiệm thì phát hiện tới 110 mẫu không đạt (chiếm 43,5%). Ngoài ra, việc thanh kiểm tra trong năm 2015 còn phát hiện gần 1.600 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm không đạt các tiêu chuẩn chất lượng.

Cắt ngang bài báo cáo của TS.BS Tăng Chí Thượng, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy thành phố đặt câu hỏi: “Ai chịu trách nhiệm trước các vụ ngộ độc? Ai chịu trách nhiệm trước tình trạng thực phẩm bẩn?” Sở Y tế là đầu mối về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng đã hoàn thành nhiệm vụ chưa? Nếu người dân thành phố vẫn ăn phải thực phẩm bẩn thì xử Sở Y tế thế nào?”

Khi TS Chí Thượng còn chưa biết phải trả lời ra sao thì ông Thăng tiếp lời: “Vệ sinh an toàn thực phẩm có tới “ba ông” (ba Bộ - PV) quản lý nhưng vẫn không bảo vệ được dân. Khi xảy ra ngộ độc, chưa thấy “ông” nào đứng ra nhận trách nhiệm.”

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Từ nay, vấn đề thực phẩm trên địa bàn thành phố sẽ được quy trách nhiệm cho mình Sở Y tế. Nếu để xảy ra các vụ việc liên quan đến chất lượng thực phẩm không đảm bảo, các ông sẽ phải lãnh trách nhiệm.”

Trước sự quả quyết của Bí thư Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích: “Luật quy định, đây là nhiệm vụ của cả ba Bộ, không phải của riêng Bộ Y tế. Nếu giao hoàn toàn trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm cho Sở Y tế TPHCM thì năng lực của sở khó có thể đáp ứng được.”

Phản biện lại ý kiến của Bộ trưởng Kim Tiến, Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Không thể có tình trạng làm hết trách nhiệm và tuân thủ quy định, thông tư như lâu nay nhưng người dân vẫn phải ăn mãi thực phẩm bẩn. Nếu Luật không phù hợp thì cần phải sửa. Nếu nhiệm vụ đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân do mình Sở Y tế thành phố chịu trách nhiệm là không sai Luật thì cho thí điểm. Vấn đề là cần có một đơn vị đầu mối thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trong việc giúp người dân được ăn thực phẩm an toàn hơn.”

Bên cạnh vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu ngành y tế thành phố kiểm tra lại các quy trình cấp phép, quản lý thực phẩm chức năng, kịp thời ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi sản xuất hàng giả, nhập lậu, kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng.

http://dantri.com.vn/suc-khoe/bi-thu-thang-quy-trach-nhiem-cho-so-y-te-ve-van-de-thuc-pham-20160307232608717.htm

Y tế phải đổi mới từng ngày, lấy người bệnh làm trung tâm

Những ngày này khi có mặt tại các cơ sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, phóng viên ghi nhận, không chỉ ở các bệnh viện (BV) lớn, tuyến Trung ương, mà cả các BV tuyến quận, huyện, từng người bệnh đã có thể cảm nhận được phong cách phục vụ, sự cảm thông, chia sẻ từ những cán bộ y tế. Ở từng vị trí từ nhân viên hộ lý, chị tạp vụ, tới anh bảo vệ đã ân cần hơn, làm việc có trách nhiệm hơn.

Ngày 4-3, tại BV Chợ Rẫy, khu vực khám bệnh suốt một thời gian dài luôn trong tình trạng ồn ào, chật không còn chỗ chen chân nhưng nay đã được thay đổi đáng kể. Không còn cảnh người bệnh mệt mỏi nằm ngủ trên ghế ở khu vực chờ khám, mà tại đây có rất nhiều những chiếc ghế nhựa đã được lực lượng bảo vệ đặt sẵn ngay ngắn, bệnh nhân, thân nhân ngồi chờ thứ tự.

Theo chỉ đạo từ Ban GĐ, Khoa khám bệnh đã trang bị các bảng điện tử ở vị trí thuận tiện nhất cho người bệnh theo dõi được các thông báo, các chủ trương mới áp dụng trong dịch vụ khám bệnh; thông tin kịp thời cho người bệnh về lịch khám chữa bệnh, lịch nghỉ lễ, dịch vụ xe cấp cứu, số điện thoại đường dây nóng...

Có khá nhiều các màn hình LCD để ở nơi phù hợp để người bệnh ngồi đợi mà không thấy nhàm chán, thậm chí đã có wifi miễn phí cho những ai có nhu cầu làm việc trên máy tính. Đã chấm dứt hoàn toàn tình trạng người bệnh đau đớn, khó chịu vì bệnh tật lại phải lần mò tìm khu khám bệnh hay làm hồ sơ thủ tục mất nhiều thời gian.

Những ngày này, BV Chợ Rẫy cũng bắt đầu xuất hiện một đội ngũ nhân viên hướng dẫn thuộc Phòng Công tác xã hội, được tập huấn bài bản về kỹ năng giao tiếp ứng xử, có nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám chữa bệnh; tư vấn cho người bệnh về các chương trình chính sách xã hội như BHYT, trợ cấp xã hội… Tại đây cũng có riêng một quầy chuyên dịch vụ sạc pin điện thoại, photocopy giấy tờ,… 

Bên cạnh đó, BV còn bố trí thêm xe lăn tại bãi đỗ xe hơi, phòng khám nội và khu vực siêu âm nhằm giúp những trường hợp không chủ động đi lại được. Riêng đối với khu vực nội trú, BV bố trí tận các khoa phòng các bảng thông báo kèm mô hình chỉ dẫn, sơ đồ để hướng dẫn cho các đối tượng có hoặc không có BHYT.

Ngoài BV Chợ Rẫy, tại TP Hồ Chí Minh hiện có nhiều BV khác như Chấn thương Chỉnh hình, BV Hùng Vương, Từ Dũ, Nhân dân 115, BV quận Thủ Đức, BV Nhi Đồng 1, BV Đại học Y Dược đã triển khai công tác hỗ trợ người bệnh cũng như thân nhân bớt lúng túng khi tới BV làm thủ tục khám chữa bệnh.

Trong 2-3 năm gần đây, BV quận Thủ Đức tuy là BV tuyến dưới, nhưng đã được người dân biết đến nhiều hơn là một điểm đến tin tưởng của người bệnh tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc của TP Hồ Chí Minh. Ngoài những nỗ lực về ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân, BV đang rất nỗ lực thay đổi từng ngày trong việc thay đổi thái độ, lề lối làm việc phục vụ làm hài lòng người bệnh. BV quận Thủ Đức cũng là BV đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh triển khai thẻ từ khám chữa bệnh, ứng dụng bệnh án điện tử và cung cấp wifi miễn phí…

Trình bày về vấn đề thực hiện nâng cao chất lượng BV, TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thừa nhận, rõ ràng trước đây, các BV đều xem thường người bệnh, chưa thực sự coi người bệnh là khách hàng. Có một nguyên nhân sâu xa làm cho tình trạng bệnh nhân bất bình, buồn lòng mỗi khi tới BV khám chữa bệnh, đó là tình trạng phải ngồi đợi chờ lâu. Trong đó có nguyên nhân do sự phát triển về khoa học kỹ thuật giữa các cơ sở y tế chưa đồng đều, bệnh nhân dồn về quá đông nơi có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị, dẫn tới tình trạng quá tải. Trong khi cơ sở y tế chưa kịp chuẩn bị cho việc tiếp nhận quá lớn lượng người, nhân sự, trang thiết bị thiếu. Tất yếu gặp phải sự phàn nàn từ người bệnh.

Ông cũng thừa nhận, toàn thành phố có 97 BV, nhưng cách làm không đúng, cách làm sai còn rất phổ biến trong việc đón tiếp, phục vụ người bệnh. Làm thế nào để nâng cao chất lượng hài lòng người bệnh, đáp ứng được 83 tiêu chí trong Bộ tiêu chí nâng cao chất lượng BV do Bộ Y tế đưa ra? Đây là một thách thức không nhỏ mà từ lãnh đạo Sở tới từng GĐ các BV của thành phố suy nghĩ, trăn trở và tìm cách đáp ứng từ năm 2013.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, đã có nhiều nhóm giải pháp với nhiều mục tiêu trọng tâm mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã nêu trong công tác năm 2016. Trong đó người bệnh phải là trung tâm và làm hài lòng người bệnh là số 1. Các nhóm giải pháp như các chính sách pháp luật, triển khai các thông tư nghị định Chính phủ, phác đồ điều trị… tiếp tục áp dụng bộ tiêu chí bệnh viện, thực hiện hành động quốc gia về quản lý chất lượng BV, đồng hành là chất lượng chăm sóc, chất lượng xét nghiệm, quản lý BV. Thực hiện giảm quá tải BV, trong đó là việc tăng cường BV vệ tinh trong các tỉnh, thành phố. Đổi mới mọi hoạt động dịch vụ làm giảm tới tối đa những phiền hà phải chờ đợi của người bệnh.

http://cand.com.vn/y-te/y-te-phai-doi-moi-tung-ngay-lay-nguoi-benh-lam-trung-tam-384689/

Ám ảnh căn bệnh khiến 9 phụ nữ tử vong mỗi ngày ở Việt Nam

Hàng năm trên thế giới có khoảng 520.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung, còn ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và trung bình 9 phụ nữ tử vong mỗi ngày vì căn bệnh này.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh chết người vô cùng đáng sợ đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Đáng sợ ở chỗ, căn bệnh ung thư này đang ngày càng trẻ hóa và có xu hướng gia tăng theo từng năm, đáng nói hơn một số nghiên cứu đã chứng minh, tỉ lệ phụ nữ có trình độ cao mắc căn bệnh ung thư này hiện nay đang ngày càng gia tăng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Duy Hiển – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của cổ tử cung. Bệnh bắt đầu từ sự biến đổi của một số tế bào thuộc lớp biều mô gai bao phủ toàn bộ cổ tử cung và liên tiếp phủ toàn bộ lòng âm đạo.

Sự biến đổi của các tế bào này khởi nguồn hoàn toàn lành tính ở cổ tử cung bởi sự tác động của nhiều yếu tố trong đó virus HPV được coi là nguyên nhân. Sự biến đổi này bắt đầu từ bề mặt rồi ăn sâu dần xuống lớp đáy, từ lành tính chuyển thành tiền ung thư, ung thư tại chỗ rồi cuối cùng là ung thư thực sự (ung thư xâm lấn).

Hàng năm trên trên thế giới có khoảng 520.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung và hơn 274.00 tử vong vì căn bệnh này, trong đó có tới 80% ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển như các nước châu Phi, Ấn Độ, Camphuchia…

Tuy nhiên, căn bệnh này cũng không hiếm gặp ở các nước phát triển như Anh, Mỹ… Theo thống kê, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 về tỷ lệ mắc trong những ung thư thường gặp và đứng thứ 4 trong những nguyên nhân tử vong do ung thư ở phụ nữ.

Theo phó giáo sư Hiển, riêng tại Mỹ, hàng năm có khoảng 11.000 các ca mắc mới, và 3.900 ca tử vong, xếp hàng thứ 8 trong các ca ung thư thường gặp. Theo tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu, những người phụ nữ gốc Tây Ban Nha thường có tỷ lệ mắc cao hơn các cộng đồng dân cư khác.

Còn tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong, trung bình mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ Việt tử vong vì căn bệnh này. Theo kết quả của dự án sàng lọc ung thư cổ tử cung của của Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình (RaFH) phối hợp với Quỹ Ung thư cổ tử cung Australia tiến hành (từ năm 2012 đến khoảng giữa năm 2015) tại 5 tỉnh và với các phụ nữ từ 30-50 tuổi, cho thấy đa số đều bị viêm đường sinh dục.

Xét nghiệm cho 750 phụ nữ ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc có đến 75% phụ nữ bị viêm nhiễm; trong số hơn 2.200 phụ nữ được xét nghiệm tại TP Hòa Bình, đã có trên 63% phụ nữ viêm cổ tử cung âm đạo, 50% phụ nữ viêm do vi sinh; tại Thái Bình và Cần Thơ, tỉ lệ phụ nữ  bị viêm nhiễm phụ khoa, chủ yếu là viêm âm đạo và viêm cổ tử cung bất thường lên tới trên 70%.

Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai có tỷ lệ tế bào tiền ung thư, ung thư cổ tử cung cũng cao hơn so với phụ nữ không dùng thuốc tránh thai (7,29% so với 4,17%).

Chính vì thế, ung thư cổn tử cung đang là vấn đề nóng, và là một trong những căn bệnh có tỷ lệ gia tăng hàng đầu ở nước ta và đã cướp đi tính mạng của nhiều phụ nữ Việt Nam.

http://khampha.vn/suc-khoe/am-anh-can-benh-khien-9-phu-nu-tu-vong-moi-ngay-o-viet-nam-c11a391422.html

Tiêu hủy hai tạ gà chết không rõ nguồn gốc

Trưa 7-3, sau khi tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữa hai xe máy để tiếp tục điều tra làm rõ, Công an huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã bàn giao lại toàn bộ số gà bẩn cho xã Bàu Hàm 2 tiến hành tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 10 giờ 15 cùng ngày, qua nguồn tin báo của người dân, trên địa bàn thuộc ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) xuất  hiện hai người đàn ông điều khiển xe máy 60M2-6404 và xe máy 60U7-3484 chở thịt động vật lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A có nhiều biểu hiện nghi vấn nên báo với các cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Thống Nhất đã có mặt, tiến hành kiểm tra và phát hiện bốn bao tải trên hai xe máy có nhiều gà chết chưa vặt lông, bốc mùi hôi thối, niêm mạc thâm tím và nghi mắc bệnh truyền nhiễm. Tổng trọng lượng toàn bộ số gà trên khoảng 200 kg. Cơ quan công an đã mời hai người về trụ sở UBND xã Bàu Hàm 2 làm việc.

Bước đầu hai người đàn ông khai nhận tên Nguyễn Ngọc Hậu và Giang Thành Nguyên (cả hai cùng ngụ ấp 8 xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Số gà trên được một người đàn ông (không rõ lai lịch) thuê chở từ ngã ba Sông Thao, thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom về cho một trại nuôi cá Sấu thuộc xã Gia Tân 2, ở huyện Thống Nhất với giá 100.000 đồng người/chuyến.

Qua kiểm tra do không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thú y cấp nên cơ quan công an đã tịch thu toàn bộ số gà bẩn trên.

http://plo.vn/suc-khoe/tieu-huy-hai-ta-ga-chet-khong-ro-nguon-goc-615902.html

Khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã loại trừ bệnh phong

Hội nghị giao ban khoa học khu vực miền Trung - Tây Nguyên diễn ra sáng 7-3 tại Bệnh viện phong - da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định) công bố các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh.

15 năm qua, Bệnh viện phong - da liễu Trung ương Quy Hòa và 11 tỉnh, thành khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum) có nhiều nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống bệnh phong.

Đội ngũ cán bộ mạng lưới phòng chống phong được đào tạo nâng cao trình độ, năng động, sáng tạo và ngày càng có kinh nghiệm.

Đến nay, các tỉnh trong khu vực đã kiểm soát tình hình dịch tễ bệnh phong qua thành công của phân vùng dịch tễ phong và phương pháp khám có ảnh lâm sàng. 

“15 năm qua, các tỉnh trong khu vực đã điều trị khỏi cho hơn 2.900 bệnh nhân phong, đưa bà con tái hòa nhập cộng đồng, phẫu thuật chỉnh hình cho hơn 15.000 lượt bệnh nhân. Tỷ lệ phát hiện bệnh phong đến nay tại khu vực này chỉ còn 0,27 phần trăm ngàn”- Giám đốc Bệnh viện Phong- da liễu Trung ương Quy Hòa Nguyễn Thanh Tân nói.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện kế hoạch loại trừ bệnh phong ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên giai đoạn từ nay đến 2050.

Mục tiêu đặt ra là trên cơ sở loại trừ bệnh phong cấp tỉnh, sẽ áp dụng các biện pháp, kỹ thuật phù hợp để tiến tới xã hội không còn bệnh phong.

Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa trong cải thiện cuộc sống của người nghèo mắc bệnh phong và tàn tật do phong, thúc đẩy sự gắn kết giữa loại trừ bệnh phong với khám chữa bệnh da liễu nói riêng và các bệnh đa khoa nói chung.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160307/khu-vuc-mien-trungtay-nguyen-da-loai-tru-benh-phong/1063309.html

Hai bác sĩ vừa mổ vừa hiến máu cứu sống bệnh nhân

 (PL)- Tối 6-3, VOV dẫn thông tin trên. Theo đó, chiều 4-3, khoa Chấn thương BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Khiêm (87 tuổi) trú xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên bị gãy phức tạp liên mấu chuyển cổ xương đùi.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ thấy máu ở xương xốp chảy nhiều nên tiến hành làm xét nghiệm huyết học. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng. Tuy nhiên, kho máu của bệnh viện đã hết máu thuộc nhóm B giống bệnh nhân, đồng thời làm xét nghiệm máu người nhà của bệnh nhân nhưng không ai thuộc nhóm B.

Trước tình hình nguy cấp, BS Nguyễn Minh Tuấn - khoa Chấn thương, trưởng kíp mổ, nhận thấy nếu bệnh nhân không được truyền máu kịp thời thì nguy hiểm đến tính mạng. Bác Tuấn đã gọi điện thoại cho BS Đặng Văn Bình cùng khoa đến. Cả hai bác sĩ đã cho 500 ml máu để kịp thời truyền bổ sung cho bệnh nhân. Sau ca mổ, bệnh nhân Khiêm đã tạm thời ổn định.

http://plo.vn/suc-khoe/hai-bac-si-vua-mo-vua-hien-mau-cuu-song-benh-nhan-615810.html

Chữ Tâm của nữ Trạm trưởng Y tế xã Chất Bình

Đến huyện Kim Sơn (Ninh Bình), khi hỏi về tấm gương tận tụy với người bệnh trong ngành y tế, ai cũng nhắc tới chị Trần Thị Trường Giang, Trạm trưởng Y tế xã Chất Bình. Không chỉ người dân vùng biển Kim Sơn biết đến chị Giang mà trong số những tấm gương điển hình của ngành y tế Ninh Bình, đều có tên chị, luôn nhắc đến chị như một tấm gương sáng hết lòng vì công việc, vì người bệnh, được bà con nhân dân địa phương trân trọng và quý mến.

Sau khi học xong trung cấp y sĩ tại Trường CĐ Y tế Ninh Bình, chị Trần Thị Trường Giang nhận quyết định về quê hương Chất Bình làm việc. Những ngày đầu, với vốn kiến thức trên sách vở cùng với cảnh thiếu trang thiết bị ngành y ở một trạm y tế trên vùng đất nghèo, chị Giang đã "vượt cạn" bằng cách tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn, học tập thêm kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước.

Chính vì yêu nghề, nhiều lần chị Giang đã chẩn đoán và chữa thành công một số bệnh thông thường tại cơ sở. Đồng thời, chị thường xuyên đến từng gia đình vận động đồng bào phòng chống dịch sốt xuất huyết, giữ gìn vệ sinh thôn, xóm ngăn chặn kịp thời các loại bệnh có thể xảy ra trên địa bàn như tiêu chảy, đau mắt đỏ, cùng nhiều bệnh khác do ký sinh trùng gây ra. Năm 2004, chị được bổ nhiệm làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chất Bình và trong suốt hơn chục năm qua, nơi đây không có ổ dịch, cuộc sống của người dân được ổn định.

Chất Bình là xã nằm xa với trung tâm huyện Kim Sơn, thu nhập của gần sáu nghìn người trong xã còn thấp, trong đó 47% số dân theo đạo Thiên chúa. Chị Giang nhiều lần tham mưu với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mỗi người, mỗi nhà. Trong đó, chú trọng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, xây dựng các công trình vệ sinh, nhà tắm, hố tiêu, bể chứa nước bảo đảm vệ sinh theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Bênh cạnh đó, bố trí cán bộ y tế xã kiểm tra giám sát từng nhà, từng khu vực nhất là các khu chăn nuôi, trang trại nhằm giảm ô nhiễm môi trường do chất thải của vật nuôi rồi vận động từng gia đình ý thức giữ gìn vệ sinh chung là bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình họ.

Vượt lên gian khó của một xã nghèo, chị Giang thường xuyên cho cán bộ và nhân viên trạm y tế phối hợp với các ngành, đoàn thể ở xã mở nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh theo mùa, bảo đảm vệ sinh thực phẩm nhằm ngăn ngừa ngộ độc do thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, chị còn chú trọng tiêm phòng cho trẻ theo lứa tổi do Bộ Y tế và ngành y tế Ninh Bình quy định. Trạm y tế Chất Bình thường xuyên cử nhân viên trực 24/24h để nắm bắt và theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ em sau tiêm chủng vác xin, kịp thời xử lý các trường hợp người dân bị bệnh do tác động thời tiết như cảm cúm, tiêu chảy, sinh đẻ.v.v… Nhờ đó, trong nhiều năm qua, việc khám, chữa bệnh của trạm y tế xã Chất Bình đều vượt chỉ tiêu đề ra, xã không xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ trẻ em đến trạm tiêm chủng vắc-xin đạt 100%, không trường hợp nào bị phản ứng với thuốc.

Chữ Tâm của người Trạm trưởng Y tế xã Chất Bình được thể hiện rõ nét bằng cử chỉ ân cần của người thày thuốc với người bệnh. Chị Giang luôn coi người bệnh như chính người thân của mình để gần gũi, để hỏi thăm và chia sẻ. Ông Nguyễn Minh Châu, 75 tuổi, xóm 9, xã Chất Bình, cảm động khi nói về chị Giang: "Tôi thường xuyên đau ốm nên hay phải đến trạm y tế xã để khám, chữa bệnh. Nơi đây, tôi được nhân viên y tế thăm hỏi bệnh tình, tư vấn về bảo vệ sức khỏe nên rất yên tâm. Không chỉ riêng tôi mà người bệnh khác trong xã khi đến trạm y tế cũng được chị Giang thăm khám tận tình, chu đáo".

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại cơ sở, người chị Giang còn trực tiếp tham gia nhiều hoạt động về truyền thông dân số - kế hoạch hoá gia đình, tư vấn cho những bà mẹ đang mang thai kiến thức về phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc trẻ em. Vượt lên gian khó của bản thân về thu nhập thấp của một trạm y tế ở xã nghèo, hoàn cảnh gia đình gặp không ít khó khăn, chị Giang còn nỗ lực phấn đấu, tự học thêm ở các đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chị quyết tâm khắc phục khó khăn để theo học lớp chuyên tu 5 năm tại Trường ĐH Y Thái Bình nhằm đáp ứng năng lực khám, chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở.

Với chữ Tâm của người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, chị Trần Thị Trường Giang được đồng nghiệp và nhân dân yêu quý, trân trọng. Nhiều năm liên tục chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện Kim Sơn tặng giấy khen. Hai năm gần đây (2014 và 2015), chị được Bộ Y tế và UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong công tác quản lý và khám chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở.

http://www.nhandan.com.vn/xahoi/suckhoe/item/28951802-chu-tam-cua-nu-tram-truong-y-te-xa-chat-binh.html

Suy gan vì uống thực phẩm chức năng thảo dược

Có ít nhất 6 người Australia đã phải trải qua phẫu thuật cấy ghép nội tạng vì sử dụng thực phẩm chức năng làm từ thảo mộc.

Theo hãng tin ABC, trong vòng 5 năm qua, có ít nhất 6 người Australia đã phải trải qua phẫu thuật cấy ghép nội tạng vì sử dụng thực phẩm chức năng làm từ thảo mộc.

Số liệu từ các Cơ quan quản lý hiến tặng nội tạng quốc gia cho thấy kể từ năm 2011 đến nay, có ba ca ghép gan, ba ca ghép thận, đã được thực hiện cho những người mắc bệnh gan sau khi uống một số loại dược thảo.

Dư luận Australia càng trở nên hoang mang sau vụ một người đàn ông ở miền Tây nước này, Matthew Whitby kể lại chuyện mình suýt mất lá gan chỉ vì sử dụng bột protein có chứa chiết xuất trà xanh và một loại thực phẩm chức năng chứa chiết xuất quả nụ. Theo lời kể của Whitby, ông bố trẻ 27 tuổi này tìm mua dược thảo và thực phẩm chức năng dạng bột protein bán rộng rãi trên một trang web có địa chỉ ở Australia. Ba tháng sau, anh nhập viện tại Perth và choáng váng khi nghe tin mình chỉ còn sống được hai tuần vì bị suy gan và được đưa vào danh sách chuẩn bị ghép gan khẩn cấp.

Gan của Matthew Whitby đã bị suy nghiêm trọng và anh phải chấp nhận ghép gan từ một người mắc viêm gan B. Giờ đây, anh sẽ phải sống với vốc thuốc viêm gan và chống đào thải suốt cuộc đời còn lại.

“Tôi không nghĩ rằng thứ gì đó có thể mua trên mạng hay ở quầy bán thuốc nào có thể làm hại mình như vậy. Họ không nói gì về ‘khả năng gây tổn thương gan’”, Matthew Whitby chia sẻ.

Trường hợp của Matthew Whitby được đăng tải trên Tạp chí Y khoa Australia. Theo lời của người đàn ông này, anh sống để kể lại câu chuyện “sống dở chết dở” vì sản phẩm chức năng chiết xuất thảo mộc và cảnh báo tới mọi người trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm tương tự. Các bác sĩ của Whitby cho hay chiết xuất trà xanh có khả năng rất cao là thủ phạm gây suy gan.

Điều đáng nói, việc cung cấp các sản phẩm có chứa chiết xuất trà xanh không bất hợp pháp và đây là chất được phép bán tại Australia.

Cơ quan quản lý thực phẩm chức năng trị liệu (TGA) cho biết một trong những sản phẩm Matthew dùng là loại bột protein tên HydroxyBurn Elite do BSc cung cấp, và sản phẩm này không còn trên thị trường. Các chuyên gia cho rằng suy gan liên quan đến chiết xuất trà xanh có thể xảy ra do catechin, cũng là chất mang lại lợi ích, đặc biệt là một nhóm nhỏ gọi là EGCG.

Chuyên gia về gan, Giáo sư Gary Jeffrey thuộc Trung tâm cấy ghép gan Tây Australia, cũng là bác sỹ chữa trị trực tiếp cho Matthew Whitby nói: "Chính xác là cơ chế hoạt động của chiết xuất trà xanh với gan chưa được xác định, nhưng nó có thể gây ra các tác tại, mà trong trường hợp xấu nhất là gan bị phá hủy."

Nhà nghiên cứu y dược, Giáo sư Ric Day ở bệnh viện St Vincent cho biết những trường hợp như của Whitby gọi là phản ứng "đặc ứng" (idiosyncratic), và hầu như có thể xảy ra với hầu như bất kỳ loại thuốc nào. Ông nói: “Trường hợp này rất hiếm và có vẻ một số người có sự nhạy cảm đặc biệt. Nói chung nó giống như một sự xui xẻo nhưng để bảo vệ mình, hãy đảm bảo mua thuốc tại cơ sở có uy tín, không sử dụng quá liều, làm theo hướng dẫn sử dụng. Một nguyên tắc chung là nhiều hơn không đồng nghĩa với tốt hơn mà có thể độc hại hơn”.

Trong khi đó, ABC ngày 1/3 dẫn lời ông Steve Scarff, Giám đốc Cơ quan quy định về thuốc không cần kê toa và các vấn đề khoa học nói rằng việc cần thêm những cảnh báo hay các quy định quản lý chặt chẽ hơn nằm trong tay chính phủ liên bang.

Ông Scraff nói rằng an toàn của người tiêu dùng là "quan trọng nhất”, và cho biết Australia có một hệ thống hàng đầu thế giới về quản lý thuốc: "Đã có nhiều lần kiểm nghiệm chiết xuất trà xanh và kết luận nó là loại thảo dược có nguy cơ thấp. Có quy trình rõ ràng để đánh giá sự an toàn của các thành phần và các sản phẩm”.

Chuyên gia cấy ghép gan, Tiến sĩ Nick Shackel từ Bệnh viện Sydney's Royal Prince Alfred cho biết ông đã tiếp nhận nhiều trường hợp suy gan và cấy ghép gan có liên quan đến sử dụng thảo dược. "Có những hợp chất trong trà xanh mà nếu uống quá nhiều sẽ làm suy gan, và điều này dự đoán được," ông Shackel nói.

http://baotintuc.vn/the-gioi/suy-gan-vi-uong-thuc-pham-chuc-nang-thao-duoc-20160307173207035.htm

Báo điện tử Nhân Dân online, ngày 07/3/2016, 10:28: Trung thực về virus Zika

Trong bối cảnh bệnh virus Zika ngày càng lan rộng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về những tin đồn và thông tin sai lệch, vô căn cứ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. WHO kêu gọi các tổ chức, cơ quan và lực lượng truyền thông “trung thực” với những diễn biến, kết quả nghiên cứu hạn chế về bệnh virus Zika.

Trong hướng dẫn tạm thời mới nhất được WHO phát hành ngày 1-3-2016, tổ chức này thừa nhận: Chưa chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa nhiễm virus Zika và những biến chứng tiềm năng. Trong khi muỗi Aedes là nguồn truyền bệnh chủ yếu, đã ghi nhận những trường hợp cho thấy virus Zika có thể lây truyền qua đường tình dục. Do đó, trong các cách thức ngăn ngừa bị nhiễm virus Zika, lời khuyên về thực hành tình dục an toàn hơn cần được chú ý.

Hầu hết những gì mọi người cần biết phụ thuộc vào việc tìm kiếm bằng chứng khoa học xác nhận hoặc bác bỏ mối liên hệ giữa virus Zika và những bất thường về thần kinh. Truyền thông cần nhận thức được sự không chắc chắn và các giới hạn của bằng chứng khoa học mới làm tốt chức năng định hướng dư luận.

WHO khuyến cáo cần đưa thông tin về sự không chắc chắn một cách thẳng thắn và trung thực, trên cơ sở đó xây dựng và duy trì niềm tin.

Hiện nay có nhiều câu hỏi không có câu trả lời dứt khoát về bệnh virus Zika mà truyền thông cần nắm được, bao gồm:

- Virus Zika gây biến chứng thần kinh như tật đầu nhỏ ở trẻ và hội chứng Guillain-Barré ở người lớn có phải không?

- Nếu một người phụ nữ bị virus Zika trong khi mang thai, nguy cơ đứa con cô ấy bị nhiễm bệnh gì? Nguy cơ em bé đang phát triển dị tật đầu nhỏ là gì?

- Ai là người có nhiều nguy cơ bị nhiễm virus Zika? Nguy cơ lớn thế nào?

- Virus Zika có thể được truyền qua đường truyền máu không? Nó có thể dễ dàng lây truyền qua quan hệ tình dục không? Nó có thể được truyền qua sữa mẹ không?

- Phụ nữ ở các nước bị ảnh hưởng bởi bệnh virus Zika có nên trì hoãn mang thai? Nếu có thì trong bao lâu?

- Phụ nữ mang thai từ các nước không bị ảnh hưởng có nên đi đến các nước bị ảnh hưởng bởi bệnh virus Zika?

Trong khi đang được nghiên cứu, có thể mất một thời gian trước khi các nhà khoa học tìm được bằng chứng rõ ràng xác định có hay không mối liên hệ giữa virus Zika và các rối loạn thần kinh. Khi khoa học không chắc chắn thì truyền thông nguy cơ đóng vai trò hết sức quan trọng. Các nhà quản lý cần lắng nghe, theo dõi thông tin sai lạc và những tin đồn, xem xét các thức người dân xử trí với các thông tin kiểu như vậy, sau đó tìm kiếm cách xử trí.

Nhân viên truyền thông nguy cơ phải duy trì các hoạt động truyền thông đang diễn ra với các cộng đồng bị ảnh hưởng và các bên liên quan, bất chấp sự thật là virus Zika vẫn đang phát triển. Truyền thông phải thường xuyên và đáng tin cậy, cập nhật thông tin khi có tiến triển và thu hút sự chú ý của dân cư bị ảnh hưởng và các bên liên quan. Mọi người có quyền được thông tin, nhất là khi họ có thể bị nguy hiểm.

Truyền thông phải tạo dựng và duy trì lòng tin bằng cách trung thực về những gì đã biết cũng như chưa biết. Hãy rõ ràng về sự không chắc chắn. Cung cấp các sự kiện và thường xuyên cập nhật những sự kiện này khi nghiên cứu khoa học có tiến triển. Thừa nhận và làm rõ những tin đồn, hoang tưởng, quan niệm sai lầm và tìm cách giải quyết có hiệu quả các quan niệm sai lầm như vậy.

Nhu cầu thông tin về bệnh virus Zika và các can thiệp được dự kiến sẽ tiến triển theo thời gian khi những kiến thức và các công cụ mới được tạo ra. Hiện nay mối liên hệ giữa virus Zika và các biến chứng thần kinh tiềm năng chưa được xác định một cách thuyết phục, vì vậy các can thiệp truyền thông hiện nay cần tập trung vào:

- Cung cấp thông tin cơ bản về virus Zika, cách ngăn ngừa nhiễm bệnh, các dấu hiệu và triệu chứng, cách thức và thời gian tìm kiếm chăm sóc y tế;

- Thu hút cộng đồng tham gia kiểm soát vector ở các cấp độ môi trường, hộ gia đình và cá nhân trong khu vực có muỗi Aedes;

- Nhấn mạnh đồng lợi ích của việc kiểm soát vector (muỗi) để bảo vệ chống lại các bệnh khác như sốt xuất huyết và chikungunya được chứng minh là nghiêm trọng và đôi khi gây chết người;

- Tư vấn cho các nhóm dân cư nguy cơ cao - phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai hoặc những phụ nữ dự định có thai trong tương lai gần - bao gồm tư vấn về phòng ngừa lây truyền tình dục tiềm năng;

- Tư vấn cho các thành viên gia đình và các bên liên quan khác, những người có ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ và quyết định liên quan đến mang thai;

- Cung cấp thông tin cho các cơ quan chăm sóc sức khỏe về các vấn đề lâm sàng như an toàn truyền máu, quản lý thai, chẩn đoán tật đầu nhỏ và phòng ngừa lây truyền tình dục tiềm năng;

- Tư vấn việc đi lại cho công chúng nói chung và thông tin về diệt côn trùng cho ngành du lịch;

- Xử trí các tin đồn, chẳng hạn như sự liên kết giữa dị tật đầu nhỏ với vắc-xin và/hoặc thuốc trừ sâu.

- Nhiễm virus Zika có thể không có triệu chứng. Các triệu chứng, khi chúng xảy ra, thường nhẹ và tự giới hạn, các triệu chứng phổ biến nhất là sốt, nhức đầu, phát ban da, mắt đỏ và đau khớp. Do đó, phụ nữ mang thai có thể không nhất thiết phải biết họ có bị nhiễm virus Zika hay không, nhưng có thể lo lắng về tác động đối với thai nhi của họ. Việc quản lý thai nghén trong bối cảnh virus Zika là một vấn đề rất tế nhị liên quan đến quyền sinh sản, cần tiếp cận đầy đủ các dịch vụ sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

- Cuối cùng, cộng đồng cần kiểm soát vector hiệu quả (thuốc trừ sâu, phá hủy nơi sinh sản của muỗi), và thực hành bảo vệ cá nhân (mặc quần áo che càng nhiều cơ thể càng tốt, ngủ dưới màn chống muỗi, sử dụng các thuốc chống côn trùng).

http://www.nhandan.com.vn/xahoi/suckhoe/item/28951602-trung-thuc-ve-virus-zika.html

Vaccine ngừa ung thư

Các nhà khoa học Anh khẳng định đã tìm ra giải pháp bắt hệ miễn dịch của con người đối phó hiệu quả bệnh ung thư.

Dự kiến, bệnh nhân sẽ được tiêm vaccine gồm các chất protein chiết xuất từ khối u của bệnh nhân ung thư. Vaccine này sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại các tế bào ung thư.

Trước đây, y học đã từng cố gắng kích thích hệ miễn dịch chiến đấu chống ung thư, nhưng hầu hết các vaccine đều không hiệu quả. Các nhà khoa học giải thích đó là do cơ chế tự vệ của cơ thể đã bị định hướng sai mục tiêu. Giờ đây, mỗi bệnh nhân sẽ nhận được phương pháp điều trị riêng. Phương pháp này tuy tốn kém nhưng dễ thực hiện.

Dự kiến, các thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trong 2 năm tới.

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/3/413848/

 

 

Thống kê truy cập

Đang online: 125

Số lượt truy cập: 22,020,672