Hội nghị Khoa học kinh tế y tế lần thứ IV  12/21/2015 9:55:23 AM

Ngày 18/12/2015, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Khoa học kinh tế y tế lần thứ IV với chủ đề “Chi phí và hiệu quả điều trị bệnh không lây nhiễm”.

           Tham dự và chủ trì hội nghị có, PGS.TS Phạm Lê Tuấn, thứ trưởng Bộ Y tế; TS.Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe Trung ương, Chủ tịch danh dự Hội khoa học Kinh tế y tế Việt Nam; ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, lãnh đạo các Sở Y tế Trung ương và địa phương;  Hộnghị còn có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đến từ Mỹ, Malaysia, Nhật Bản...Đại diện các cơ quan Thông tấn, báo chí đã đến dự và đưa tin về hội nghị.

PGS. TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Thông tin từ hội nghị cho biết: Hiện nay  kinh tế-xã hội cũng tác động đến sự thay đổi về mô hình bệnh tật, trong đó có sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, huyết áp… Ngoài gánh nặng bệnh tật, các bệnh không lây nhiễm còn gây gánh nặng rất lớn về kinh tế thông qua các chi phí trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến bản thân người bệnh gia đình và phát triển kinh tế-xã hội.

Về góc độ kinh tế, việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh không lây nhiễm sẽ giúp giảm thiểu các khoản chi phí trực tiếp, gián tiếp rất lớn cho điều trị, chăm sóc các bệnh không lây nhiễm. Việc giảm tỷ lệ mắc bệnh, tàn phế góp phần tăng năng suất lao động và sản phẩm xã hội, đồng thời, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật.

Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã và đang có nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề Phòng chống một số bệnh không lây nhiễm đã được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2015...


Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2020Bộ Y tế, các Viện, Bệnh viện đầu ngành, Sở Y tế và các cơ sở y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp can thiệp để phát hiện, điều trị và quản lý các bệnh không lây nhiễm.

 Bộ Y tế đang xây dựng gói dịch vụ cơ bản do quỹ BHYT chi trả với mục tiêu xây dựng được các gói dịch vụ y tế thiết yếu, chi phí phù hợp để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, phù hợp với khả năng thanh toán của quỹ BHYT, trong đó có các các gói quyền lợi cho các bệnh không lây nhiễm ở các tuyến...

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Hội khoa học kinh tế Việt Nam trong những năm qua có nhiều sáng kiến, tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm về kinh tế y tế, tạo cơ hội cho các quản lý, các nhà khoa học, các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kết quả nghiên cứu và bài học kinh nghiệm. Đồng thời Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn tin tưởng, thông qua hội nghị này các đại biểu sẽ có nhiều bài tham luận, trình bày bổ ích cũng như có các đánh giá, nhìn nhận đa chiều để cung cấp các bằng chứng hữu ích cho xây dựng và hoạch định và triển khai các chính sách phòng chống bệnh không lây nhiễm nói riêng và chính sách y tế nói chung.

 

 

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế


 

Thống kê truy cập

Đang online: 481

Số lượt truy cập: 22,021,896