Hội thảo "Nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế".  12/9/2015 3:18:29 PM

Chiều ngày 8/12/2015, tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo " Nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế".

Đến tham dự và chủ trì Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn; cùng đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện/ Tổng cục, Thanh tra,Văn phòng Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông; cùng các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí, các Bộ/Ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo
 

Phát biểu khai mạc Hội thảo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Sức khỏe vốn dĩ là điều quý giá của mỗi người và cũng là mảng đặc thù có tính chất an sinh xã hội và cả kinh tế kỹ thuật tác động đến mọi gia đình. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước là tăng cường công tác truyền thông để phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước cũng như những kiến thức về phòng bệnh chữa bệnh, tháng 10/2014 Bộ Y tế và Bộ Thông tin truyền thông đã ký kết chương trình phối hợp truyền thông về công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”. Sự phối hợp này của hai Bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện chủ trương chính sách về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo đã theo ngành Y tế đã có những thông tin cảm nhận từ nhiều góc độ khác nhau, để có chứng kiến quan điểm thông tin khác nhau hướng tới mục tiêu phát triển sức khỏe con người. Bộ trưởng mong rằng các cơ quan truyền thông,  các nhà báo sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế để việc truyền thông về y tế tới người dân như là thông tin những kiến thức để dự phòng, cũng như xử lý những rủi ro cũng như nguy cơ về sức khỏe và bệnh tật và thay đổi hành vi nguy cơ để có hành vi tích cực.

Bộ trưởng cho biết thêm: Thời gian qua ngành Y tế đã lắng nghe từ nhiều kênh thông tin của truyền thông từ báo mạng báo giấy tới các trang mạng xã hội. Bộ trưởng hy vọng rằng Hội thảo này những người làm công tác truyền thông và những người làm công tác trong ngành Y tế sẽ cùng chia sẻ những điểm đạt được và chưa đạt được trong việc cung cấp thông tin xử lý truyền thông và đưa ra các thông điệp để truyền tải đến người dân tốt hơn để cùng góp phần vào sự nghiệp chung chăm sóc sức khỏe người dân.


Ông Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông phát biểu tại Hội thảo

           Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cho biết: truyền thông đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Vì vậy cần phải ưu tiên đối với truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó phải phổ biến trên các phương tiện thông tin với những thông tin chính xác, cần phải định hướng dư luận xã hội theo chiều tích cực. Khi công tác truyền thông tốt sẽ góp phần giảm áp lực cho ngành Y tế cũng như góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội tốt hơn.

Cũng tại Hội thảo này, các đại biểu cũng đã nghe các tham luận cũng như đưa ra những kiến nghị và để xuất những giải pháp cũng như phương hướng phát triển truyền thông về y tế trong thời gian tới nhằm làm cho truyền thông về công tác y tế đạt hiệu quả hơn..


Toàn cảnh hội thảo
 

Kết luận Hội thảo Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cho biết: Công tác truyền thông về y tế là công tác chung của xã hội không chỉ của riêng ngành y tế chính vì thế Bộ Y tế cần chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề phát sinh của ngành. Bên cạnh đó cần cung cấp thông tin thường xuyên về công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng trên các cuộc họp báo định kỳ. Khi có sự cố truyền thông cần phải có người phát ngôn ngay tránh trường hợp thông tin đi theo chiều hướng khác mới đính chính lại là rất khó. Mặt khác ngành Y tế cùng với các ngành cần chủ động với ngành Thông tin truyền thông về cung cấp thông tin về vấn đề mới phát sinh cho các cơ quan báo chí với định hướng rõ ràng cụ thể. Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần phải nâng cao vai trò trách nhiệm trước xã hội, vì sự phát triển của xã hội và vì sự phát triển của con người. Các cơ quan báo chí cần phải tổ chức được các phóng viên, biên tập viên chuyên trách viết về y tế, bám sát các cơ sở y tế bởi sai lầm của một bác sĩ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe một con người nhưng nếu thông tin trên báo chí sai lệch thì sẽ ảnh hưởng tới toàn xã hội. Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Bộ Y tế cần chỉ đạo các cơ sở y tế, bệnh viện ..tạo điều kiện cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí kịp thời đầy đủ chính xác, ngoài ra cần tiếp tục tuyên truyền, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác y tế.​

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

 

Thống kê truy cập

Đang online: 119

Số lượt truy cập: 22,022,043