Điểm báo điện tử ngày 7/12/2015  12/8/2015 11:25:46 AM

Có hay không sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm?; Trẻ nhiễm độc chì vì uống thuốc cam rởm vẫn không ngừng tăng; HIV/AIDS: 35 năm, con đường từ "bản án tử hình" tới căn bệnh mãn tính có thể kiểm soát được

 Có hay không sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm?; Trẻ nhiễm độc chì vì uống thuốc cam rởm vẫn không ngừng tăng; HIV/AIDS: 35 năm, con đường từ "bản án tử hình" tới căn bệnh mãn tính có thể kiểm soát được 

Có hay không sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm?

Chủ Nhật, ngày 6/12/2015 - 07:23

http://anninhthudo.vn/san-pham-ung-dung/co-hay-khong-san-pham-may-do-an-toan-thuc-pham/648727.antd 

Nắm bắt được tâm lý lo lắng về an toàn thực phẩm, thời gian gần đây một số sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng đo mức độ an toàn của thực phẩm được bán với giá khá cao. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc, vì thực tế trên thị trường chưa có sản phầm nào có thể đo được tất cả các chỉ số liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm đang được nhiều người truyền tai nhau là có thể kiểm tra được dư lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, phóng xạ… trong rau, quả, thực phẩm với giá bán dao động từ 4,5 triệu đến 6,5 triệu đồng. Sản phẩm khá nhỏ gọn, được cài đặt sẵn phần mềm tiếng Việt. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ thì sản phẩm này chỉ có chức năng kiểm tra dư lượng nitrat (muối diêm) - một hóa chất thường được sử dụng bảo quản thực phẩm. 

Theo đó, khi muốn kiểm tra một sản phẩm nào đó, chỉ việc cắm ngập đầu thanh kim loại vào thực phẩm cần đo. Trong vòng 20 giây, chỉ số nồng độ nitrat sẽ hiển thị và ngay lập tức, máy sẽ đối chiếu với mức nitrat quy định và đưa ra khuyến cáo phù hợp cho người tiêu dùng. Với chức năng như vậy, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, phải gọi chiếc máy này là máy đo dư lượng nitrat trong thực phẩm chứ không nên gọi là máy đo an toàn thực phẩm để tránh người tiêu dùng hiểu lầm về công năng của nó. 

Hơn nữa, việc đo nitrat bằng máy này sẽ khó có độ chính xác vì các nguyên nhân như việc bảo quản máy, đầu cắm… Bên cạnh đó, chiếc máy này chỉ đo được những thực phẩm có thể cắm đầu test vào nên các loại thực phẩm như rau, sản phẩm dạng nước sẽ không đo được.

Mới đây, đại diện Cục ATTP (Bộ Y tế) cũng cho biết, các thông tin trên các trang mạng bán sản phẩm này đã đưa tin, quảng cáo thổi phồng, sai lệch so với hồ sơ đăng ký lưu hành. Theo đó, đây chỉ là bộ xét nghiệm nhanh dư lượng nitrat trong rau, củ, quả, thịt tươi.

Trên thực tế, hiện trên thị trường có nhiều bộ sản phẩm giúp phát hiện các độc tố trên thực phẩm. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ phát hiện được một loại độc tố, không có sản phẩm nào phát hiện được nhiều loại độc tố cùng một lúc. Trong khi đó, chất bảo vệ thực vật gây hại đến sức khỏe con người có tới hàng nghìn chất, chưa kể các tác nhân khác, vì vậy không có loại máy nào giúp bà nội trợ có thể lựa chọn thực phẩm an toàn một cách tuyệt đối. Hơn nữa, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều kit thử độc tố thực phẩm với giá  từ 10.000 đến 70.000 đồng, tuy nhiên những sản phẩm này chỉ sử dụng được 1 lần nên tính ra giá thành cho mỗi lần sử dụng khá đắt. Do đó chỉ có các khối cơ quan, doanh nghiệp hay các nhà hàng mới mua, người dân rất ít sử dụng. 

Theo tư vấn các chuyên gia, các bà nội trợ cũng có thể sử dụng các kit thử độc tố thực phẩm với mục đích chọn cho mình một địa chỉ tin tưởng để mua thực phẩm. Chẳng hạn một số kit thử độc tố thực phẩm như hàn the, kiểm tra độ sạch bát đĩa, nước cứng, thuốc trừ sâu, phẩm màu, formon, nitrat, nitrit...  của Viện Kỹ thuật hóa sinh và Tài liệu nghiệp vụ (Bộ Công an) hiện được bán với giá vài chục nghìn đồng. 

Hay mới đây, Bộ NN&PTNT phối hợp với Viện Hóa học TP.HCM cũng đã nghiên cứu thành công que thử chất cấm tồn dư trong gia súc, gia cầm. Với sản phẩm này, người dùng chỉ cần nhúng que thử vào nước tiểu của vật nuôi khoảng 5 phút, khi chữ T trên que thử mất đi có nghĩa là vật nuôi đó vẫn tồn dư các chất cấm. Hiện, giá thành mỗi que thử vào khoảng 70.000 - 100.000 đồng. Các đơn vị phối hợp nghiên cứu đang hoàn thiện sản phẩm và hạ giá thành để có thể đưa sản phẩm sớm được đưa ra sử dụng đại trà.  

Linh Nhật

Trẻ nhiễm độc chì vì uống thuốc cam rởm vẫn không ngừng tăng

Chủ Nhật, ngày 6/12/2015 - 08:19

http://anninhthudo.vn/khoe-dep/tre-nhiem-doc-chi-vi-uong-thuoc-cam-rom-van-khong-ngung-tang/648734.antd 

Sau cú sốc hàng trăm trẻ bị nhiễm độc chì vì uống thuốc cam rởm cách đây vài năm, tình hình có vẻ đã lắng xuống. Nhưng theo các chuyên gia y tế, tình trạng này không hề giảm mà những ca được phát hiện và điều trị tại bệnh viện chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Còn rất nhiều những đứa trẻ chịu ảnh hưởng của thuốc cam rởm mà chưa được điều trị. Vì vậy, các bậc cha mẹ đã từng cho con uống thuốc cam không rõ nguồn gốc, hãy đưa con đến bệnh viện để được xét nghiệm. 

Bệnh nhân N (6 tuổi, Việt Yên, Bắc Giang) được các bác sĩ ở Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xác định là ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Triệu chứng của bệnh nhân là thường xuyên nôn, da xanh xao, trí tuệ chậm phát triển, không chịu tiếp xúc và hòa nhập với cộng đồng. Kết quả xét nghiệm của trường hợp này cho thấy hàm lượng chì trong máu cao, 26,19mcg/dcl (cao gấp nhiều lần lượng chì cho phép trong cơ thể).

Theo mẹ bé N, do con trai lười bú và chậm tăng cân nên ngay từ khi vài tháng tuổi, chị đã mua thuốc cam của một thầy lang cho con uống. Thấy con tăng cân, chị duy trì cho uống trong một thời gian dài, đến hơn 1 tuổi mới dừng lại. Lúc này, con bắt đầu xuất hiện những biểu hiện như: môi khô, xuất hiện những cơn co giật, đờ đẫn, nhận biết kém… Tình hình ngày càng trầm trọng nên gia đình đã đưa con khám tại Viện Sức khỏe Tâm thần Trung ương, sau đó cháu được chuyển sang Trung tâm chống độc. Tại đây, sau thời gian điều trị thải độc chì, lượng chì trong máu bệnh nhân đã giảm xuống nhưng những di chứng về thần kinh thì khó mà khắc phục.

Tình trạng ngộ độc chì do uống thuốc cam không rõ nguồn gốc ở Việt Nam đã được báo động cách đây nhiều năm, khi hàng loạt trẻ phải nhập viện về những di chứng thần kinh nặng nề. Cao điểm như năm 2013, Trung tâm chống độc đã tiếp nhận gần 800 bệnh nhân đến khám, trong đó có gần 180 trẻ em ngộ độc chì mà phần lớn đều liên quan đến sử dụng thuốc cam nhằm tẩm bổ, tăng cân. Đến thời điểm này, số trẻ nhập viện có giảm, nhưng theo các bác sĩ, không có nghĩa là số trẻ bị ngộ độc chì giảm, mà vẫn còn nhiều trẻ chưa được phát hiện và điều trị.

Trẻ nhiễm độc chì sẽ có các biểu hiện cấp tính như tăng kích thích, co giật, ngủ lịm từng lúc, hôn mê, liệt. Đặc biệt, về lâu dài sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng về cả thể chất và tinh thần. Nhẹ thì giảm chỉ số IQ, giảm khả năng học tập. Nặng thì dẫn đến rối loạn ý thức, rối loạn tâm thần, trẻ có thể bị trì độn, không những không có khả năng học tập mà không có khả năng tự phục vụ mình, không có nhận biết về bản thân mình và môi trường xung quanh…

Đáng nói, theo PGS.TS Phạm Duệ (nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc) thì các biểu hiện của trẻ nhiễm độc chì thường không đặc hiệu nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác nên trẻ bị ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ. Vì vậy, theo khuyến cáo của PGS.TS Phạm Duệ, tất cả những gia đình đã từng cho con uống thuốc cam không rõ nguồn gốc hãy đưa con đến bệnh viện để xét nghiệm máu để xác định trẻ có bị nhiễm độc chì hay không và thải độc chì kịp thời nếu nồng độ chì quá cao.

Tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) mỗi năm có hàng trăm mẫu sản phẩm thuốc cam và mẫu máu được gửi đến xét nghiệm hàm lượng chì. Tất cả các mẫu thuốc cam không rõ nguồn gốc (thuốc cam rởm) đều chứa 10-70% lượng chì. 

Đáng nói là nhiều mẫu thuốc ngoài chứa hàm lượng chì cao, có mẫu còn chứa cả hàm lượng thủy ngân, thạch tín rất cao. Vì vậy theo các chuyên gia, phụ huynh khi cho con dùng thuốc cam cần mua thuốc cam rõ nguồn gốc, xuất xứ, được các cơ quan chức năng chứng nhận an toàn

Trâm Anh

 

Bộ Y tế ban hành danh mục vi chất dinh dưỡng sử dụng trong thực phẩm

10:22 | 06/12/2015

http://laodongthudo.vn/bo-y-te-ban-hanh-danh-muc-vi-chat-dinh-duong-su-dung-trong-thuc-pham-30257.html 

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 44/2015/TT-BYT trong đó quy định cụ thể “Danh mục vi chất dinh dưỡng sử dụng trong thực phẩm”.

Nội dung Thông tư quy định rõ, danh mục vitamin, chất khoáng và yêu cầu về quản lý đối với vi chất dinh dưỡng sử dụng để bổ sung, tăng cường vào thực phẩm.

Bộ Y tế yêu cầu về quản lý đối với vi chất dinh dưỡng sử dụng để bổ sung, tăng cường vào thực phẩm

4 vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm bao gồm: Iốt; sắt; kẽm; vitamin A. Vi chất dinh dưỡng khuyến khích tăng cường vào thực phẩm phải thuộc danh mục vi chất dinh dưỡng được phép bổ sung vào thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Hàm lượng vi chất dinh dưỡng theo quy định trên được tăng cường vào thực phẩm phải đạt yêu cầu về chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

Thông tư số 44/2015/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 3 năm 2016.

Trang Thu

 

HIV/AIDS: 35 năm, con đường từ "bản án tử hình" tới căn bệnh mãn tính có thể kiểm soát được

https://tinhte.vn/threads/hiv-aids-35-nam-con-duong-tu-ban-an-tu-hinh-toi-can-benh-man-tinh-co-the-kiem-soat-duoc.2533519/ 

Đã 35 năm từ khi khái niệm HIV chính thức được công bố trên toàn thế giới. Cụ thể là từ những năm 1980, các nhà khoa học đã bắt đầu xác định được thủ phạm của căn bệnh với tốc độ lây lan nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu chính là virus mang tên HIV. Kể từ đó, HIV gần như là một bản án tử hình của những ai mắc phải nó. Ấy thế mà bạn có biết, thật ra trong vòng 35 năm qua, AIDS đã dần trở thành một căn bệnh mãn tính có thể kiểm soát được. 

Hiện nay, ước tính có khoảng 1,2 triệu người đang sống cùng với HIV tại Mỹ và có hơn 50 ngàn người nhiễm mới tại Mỹ. Nhờ những bước đột phá trong công tác điều trị, những bệnh nhân HIV có thể kéo dài cuộc sống và đầy đủ, gần như là tiệm cận với người bình thường. Nói cách khác, chúng ta đang sống trong một thời đại mà các bác sĩ và bệnh nhân trong thập niên 80 - 90 của thế kỷ trước chưa từng dám nghĩ tới: những bệnh nhân HIV chết vì già yếu chứ không chết do HIV (thật ra do những căn bệnh khác, nhiễm trùng cơ hội mà). 

Thật vậy, hiện nay chúng ta đã có trong tay những chế độ điều trị giúp người bệnh vẫn sống tốt dù họ mang trong người căn bệnh thế kỷ này. Thậm chí là còn có cách chống phơi nhiễm, ngăn chặn truyền nhiễm bệnh và ngăn ngừa HIV với hiệu quả cao. Thế nhưng, vấn đề là nó chưa phổ biến đối với cả người Mỹ, người châu Âu lẫn nhiều nước khác trên thế giới.

Từ trước năm 1996 thì đã xuất hiện những loại thuốc giúp kiểm soát HIV, nhưng đó vẫn chưa được hoàn thiện, đặt ra nhiều vấn đề đối với cả bác sĩ lẫn người bệnh. Quan trọng nhất, các loại thuốc này đều có độc tính rất cao và không ngăn chặn hiệu quả virus. Khi đó, người bệnh phải uống từ 4 - 5 viên thuốc mỗi giờ bất kể ngày đêm và kèm theo là những tác dụng phụ khủng khiếp như buồn nôn, ói mửa và đau dây thần kinh. Trong khoảng thời gian này, những người mắc HIV thường có nhiều khả năng chuyển sang giai đoạn AIDS và sau đó là cái chết.

Và trong năm 1996, các nhà nghiên cứu đã đánh một dấu son chói lọi trong công cuộc chống HIV bằng cách phát triển thành công một loại thuốc có thể ngăn chặn quá trình nhân bản của virus, từ đó chặn đứng sự lây lan từ tế bào bệnh sang tế bào lành, cho phép hệ miễn dịch có thể phục hồi và đánh bại những loại nhiễm trùng cơ hội khác, điển hình là viêm phổi. Đó, thật sự năm 1996 là một bước đột phá lớn là vậy. Bằng loại thuốc này, bệnh nhân có thể chống lại căn bệnh này. Và rồi loại thuốc này tiếp tục được hoàn thiện, khả năng ngăn chặn hoạt động của virus được tăng cao đáng kể, hệ miễn dịch ngày càng được bảo vệ tốt hơn, tỷ lệ chuyển sang giai đoạn AIDS cũng giảm xuống rất nhiều.

Tuy nhiên, các loại thuốc nói trên vẫn mắc phải vấn đề tương tự như hồi trước đó: bệnh nhân phải uống rất nhiều thuốc trong cả ngày. Đồng thời, giá thuốc rất cao nên đa phần những bệnh nhân thuộc các nước phát triển, thu nhập cao mới có thể đủ chi phí điều trị.

Hiện nay, các bệnh nhân chỉ cần uống 1 viên thuốc duy nhất, mỗi ngày 1 lần với liều lượng cố định. Trong viên thuốc ấy được tích hợp nhiều loại thuốc khác nhau. Loại thuốc này sẽ dễ kiểm soát hơn, nhẹ nhàng với bệnh nhân hơn và cũng ít có tác dụng phụ hơn. Một tiêu chuẩn khác để đánh giá khả năng điều trị thành công là bệnh nhân phải bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt, ngay sau khi chẩn đoán là mắc bệnh và sẽ điều trị suốt quãng đời còn lại.

Và thành công này đã định nghĩa lại suy nghĩ của chúng ta về công tác phòng chống HIV. 5 năm trước, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng bệnh nhân càng được điều trị sớm thì HIV sẽ ít có khả năng tiếp tục sao chép, đồng thời khả năng truyền HIV cho người khác cũng giảm xuống đáng kể.

Vào năm 2012, cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép lưu hành loại thuốc chống phơi nhiễm HIV với tên gọi pre-exposure prophylaxis (PrEP). Hiện tại, trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) và tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều khuyến cáo sử dụng loại thuốc này cho những người có nguy cơ mắc HIV (phơi nhiễm). Loại thuốc này còn được sử dụng đồng thời với biện pháp can thiệp hành vi cho các đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV cao, thí dụ như quan hệ đồng tính hoặc cặp vợ chồng có 1 người đã nhiễm HIV.

Tại Mỹ hiện nay, hầu hết mọi bệnh nhân HIV đều có thể dễ dàng tiếp cận với các biện pháp chữa trị thông qua bảo hiểm hoặc các chương trình hỗ trợ khác. Và tất cả các loại thuốc này vô hình chung đã định nghĩa lại suy nghĩ của chúng ta về một cuộc sống với HIV và cách bệnh nhân sinh sống một cách lành mạnh cùng cộng đồng. Ở Mỹ, những người mắc HIV vẫn có thể học đại học, có thể đi làm, làm tình nguyện viên và có con. Họ không chỉ có thể sinh con mà còn có cả cháu và tất cả đều không mắc bệnh. Theo CDC, 1/4 những bệnh nhân HIV tại Mỹ đều vượt qua tuổi 55 hoặc lớn hơn nữa.

Tuy nhiên, ngay cả khi có biện pháp điều trị HIV hiệu quả thì cũng đừng quá thần thánh nó quá (nhiều bạn còn cho rằng có thuốc chữa HIV sẽ "chân trần" gì đó). Xin thưa quan hệ không an toàn không chỉ có nguy cơ HIV mà còn nhiều loại bệnh tình dục khác (STD) với độ nguy hiểm không kém. Trở lại vấn đề, mặc dù HIV đã được kiểm soát hiệu quả nhưng chính HIV vẫn là tác nhân dẫn tới các căn bệnh khác như tim mạch, ung thư, bệnh thận hoặc loãng xương.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác căn nguyên của vấn đề trên nhưng họ dự đoán rằng có thể nguyên nhân là do sự kết hợp từ nhiều yếu tố bao gồm cả tác dụng phụ của thuốc HIV và nguy cơ viêm tăng cao do chính căn bệnh gây nên. Và tất nhiên, các thói quen có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như thuốc lá, sử dụng hóa chất gây nghiện, lười vận động và chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng cũng có đóng góp không nhỏ dẫn tới các căn bệnh này.

Điều đó có nghĩa là không chỉ có thuốc điều trị mà người nhiễm HIV cần phải kết hợp với các loại thuốc hỗ trợ khác. Nhưng trớ trêu thay càng nhiều thuốc lại càng khó cho bệnh nhân, lại gia tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ và tăng thêm gánh nặng cho cả họ lẫn bác sĩ. Hơn thế nữa, bởi vai trò của chế độ ăn uống và lối sống là rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của người bệnh mà đây cũng là điều khó kiểm soát nhất.

Mặc dù WHO đã khuyến cáo rằng tất cả 36 triệu người đang sống chung với HIV trên toàn cầu cần phải được điều trị nhưng nhiều người trong số này hiện đang sống trong các nước đang phát triển, nơi mà thu nhập còn nghèo nàn, điều kiện sống còn khó khăn và trình độ dân trí còn thấp nên vẫn chưa thể tiếp cận đầy đủ các biện pháp chữa trị.

Một vấn đề khác, cũng không kém phần nghiêm trọng và xuất hiện ngay cả ở những nước đang phát triển chính là vẫn còn nhiều người không biết là họ đã mắc bệnh, từ đó không thể tiếp cận các biện pháp điều trị và hậu quả là bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn. Theo thống kê tại Mỹ, những người Mỹ gốc Phi, Mỹ Latin, những người đàn ông đồng tính và lưỡng tính, chuyển giới là các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhưng lại ít kiểm tra sức khỏe định kỳ, dẫn tới cơ hội phát hiện bệnh bị giảm xuống. Mặt khác, sự kỳ thị của cộng đồng, sự xấu hổ của người bệnh cũng là rào cản khiến họ khó tiếp cận với các biện pháp chữa trị.

Cuối cùng, sau 35 năm chúng ta vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc vắc xin ngừa HIV hay nói cách khác là một biện pháp ngăn chặn triệt để căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu nhìn lại quãng đường phát triển 35 năm qua thì thật sự, ngày nay là một thành quả đáng để các nhà khoa học ăn mừng. Tính tới năm 2015, tuổi thọ của một bệnh nhân HIV đã xấp xỉ với một người bình thường không có HIV, một điều dường như không tưởng trong những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, bài toán vẫn còn chưa có lời giải đáp, đáp số vẫn còn bỏ trong nhưng rồi đây, bằng sức mạnh của khoa học kỹ thuật thì chúng ta tin rằng, ngày đó rồi sẽ không xa nữa.

 

Xét nghiệm phát hiện sớm một số bệnh cho trẻ sơ sinh

10:13 | 24/11/2015

http://laodongthudo.vn/xet-nghiem-phat-hien-som-mot-so-benh-cho-tre-so-sinh-28247.html 

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện sớm các bệnh lý ngay trong những ngày đầu bé chào đời và có hướng điều trị kịp thời nhằm giảm tỉ lệ tử vong sơ sinh, giảm tỉ lệ chậm phát triển tâm thần kinh và thể chất, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Sàng lọc sơ sinh là chương trình thực hiện một số xét nghiệm cho trẻ sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý về nội tiết và rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển thể chất, tâm thần của trẻ.

Các bệnh lý này thường khó phát hiện trên lâm sàng khi trẻ mới sinh, do đó cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc để phát hiện. Một vài bệnh lý như bệnh suy giáp bẩm sinh nếu phát hiện sớm và được điều trị ngay trong vòng 2 tuần sau sinh thì trẻ sẽ phục hồi và phát triển hoàn toàn bình thường cả thể chất và tinh thần.

Theo đó, xét nghiệm sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện sớm các bệnh lý ngay trong những ngày đầu bé chào đời và có hướng điều trị kịp thời nhằm giảm tỉ lệ tử vong sơ sinh, giảm tỉ lệ chậm phát triển tâm thần kinh và thể chất, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thời gian tốt nhất để lấy máu làm xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho trẻ là từ 3 đến 7 ngày tuổi.

Xét nghiệm G6PD (Glucose -6 –phosphate dehydrogenase) : Đây là xét nghiệm tầm soát sự thiếu hụt của enzym G6PD của trẻ. Khi cơ thể trẻ không tổng hợp được enzym này như bình thường thì tế bào không biến đổi các sản phẩm có hại thành sản phẩm không hại và tích tụ lại trong hồng cầu, làm hồng cầu dễ vỡ. Việc phát hiện sớm và thận trọng khi dùng thuốc, theo dõi vàng da kéo dài bất thường ngay trong những ngày đầu là vô cùng quan trọng.

Xét nghiệm TSH (Thyroid Stimulating Hormone) : Đây là xét nghiệm phát hiện sớm bệnh suy giáp bẩm sinh, khi mà cơ thể trẻ không tự sản xuất, hoặc sản xuất hormon tuyến giáp không đủ. Hormon tuyến giáp cần thiết cho sự phát triển của não bộ và cơ thể trẻ từ lúc sinh ra cho đến tuổi trưởng thành. Việc phát hiện sớm và điều trị bổ sung đủ lượng hormon ngay trong 2 tuần đầu sẽ giúp trẻ phát triển bình thường cả thể chất và tinh thần của trẻ.

Sàng lọc suy giáp có thể được sàng lọc trước sinh khi người mẹ mang thai 3 tháng cuối thai kỳ, phát hiện và điều trị ngay từ khi còn trong bào thai giúp cho trẻ phát triển bình thường.

 Xét nghiệm 17 –OHP (17-Hydroxy progesterone): Đây là xét nghiệm phát hiện bệnh tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh, một bệnh lý rối loạn tổng hợp hormon tuyến thượng thận ở trẻ sơ sinh dẫn đến biểu hiện ở các thể bệnh khác : mất muối gây tử vong, mơ hồ về giới tính ở bé gái. Việc phát hiện sớm giúp điều trị kịp thời, giảm thiểu tình trạng nam hóa cơ quan sinh dục ngoài gây nhầm lẫn giới tính ở trẻ gái. Việc điều trị sớm ít bị ảnh hưởng tâm lý và giảm khả năng phải tạo hình cơ quan sinh dục ngoài khi bé gái lớn lên.

Huyền Anh 

Bộ Y tế cấm nhập chất tạo nạc Salbutamol và Clenbuterol

17:38 06/12/2015

http://cand.com.vn/y-te/Bo-y-te-cam-nhap-chat-tao-nac-Salbutamol-va-Clenbuterol-375280/ 

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol và yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng nhập khẩu 2 nguyên liệu này vì đây là các nguyên liệu sản xuất thuốc đang bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi để tạo nạc.

Đối với các nguyên liệu đã nhập khẩu trước đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu chỉ được dùng để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi sản xuất thuốc, hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc còn hiệu lực.

Từ năm 2002, Bộ NN&PTNT đã cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng một số hóa chất, kích thích tố trong đó có Clenbuterol, Salbutamol và cấm sử dụng trong chăn nuôi. Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi không sử dụng các chất nằm trong danh mục cấm trên.

Clenbuterol, Salbutamol là hai hóa chất dùng sản xuất thuốc điều trị hen suyễn, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhưng ở Việt Nam, lại thường được trộn vào thức ăn gia súc, gia cầm cho động vật lớn nhanh, tỉ lệ nạc cao hơn, màu sắc thịt đỏ hơn.

Trong khi Salbutamol và Clenbuterol rất có tác hại. Người ăn thịt lợn nuôi bằng 2 chất trên sẽ có nguy cơ bị ngộ độc và tích lũy trong cơ thể gây bệnh, ảnh hưởng đến tim mạch và trí tuệ, biến chứng ung thư thậm chí, gây tử vong.

Thanh Hằng 

Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành

Chủ Nhật, 06/12/2015 09:04:00

http://daidoanket.vn/suc-khoe/sot-xuat-huyet-dien-bien-phuc-tap-tai-nhieu-tinh-thanh/78406 

Thời tiết bắt đầu bước sang mùa Đông xuân, mưa lạnh và ẩm cộng với sự sự ảnh hưởng của El Nino khiến một số bệnh tật bắt đầu diễn biến phức tạp như: sốt xuất huyết, cúm, tay chân miệng, sởi, rubella và liên cầu khuẩn. Đặc biệt hiện dịch sốt xuất huyết đang diến biến phức tạp nhiều địa phương.

Theo các chuyên gia dịch tễ, thông thường vào thời điểm tháng 11 và 12 là giai đoạn cuối của dịch nhưng hiện nay, sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp với không ít ca bị biến chứng nặng và tử vong. Hiện cả nước ghi nhận trên 69.441 ca mắc SXH và làm 47 người tử vong.

Đặc biệt, tại 56/63 tỉnh, thành phố đã ghi nhận có người mắc và tử vong do SXH. Trong số đó, khu vực các tỉnh, thành phía Nam như TP HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ...    

P.M 

Xúc động bác sỹ 30 năm gắn bó với đảo Phú Quý

06/12/2015 19:49

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/277327/xuc-dong-bac-sy-30-nam-gan-bo-voi-dao-phu-quy.html

30 năm qua, ông đã không còn khái niệm đi và về mà luôn ý thức về trách nhiệm của người thầy thuốc trong việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên đảo Phú Quý. 

Đó là câu chuyện xúc động về bác sỹ Bùi Đình Lĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Phú Quý trong buổi giao lưu với các điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 chiều nay.

Năm 1985, không có bất cứ một phương tiện nào ra đảo Phú Quý (Bình Thuận), ngoại trừ những chuyến tàu cá của ngư dân, vào mùa biển động phải mất đến vài ngày để ra đến đảo.

Ở thời điểm đó, 11 nghìn cư dân trên đảo chưa có một bác sỹ nào cho đến khi bác sỹ Bùi Đình Lĩnh xung phong ra đảo. Trước đó mỗi năm có khoảng 10 người ở đảo mất do các bệnh ruột thừa hay sinh khó.

30 năm qua, ông đã cùng các đồng nghiệp xây dựng nên trung tâm quân dân y của đảo, đóng vai trò là hậu cứ của Trường Sa, “bàn đạp””cho các binh chủng, trạm tiếp xăng, nơi trú bảo và cấp cứu tai nạn trên biển cho ngư dân. Người dân trên đảo Phú Quý cũng đã dần thay đổi ý thức và thói quen về y tế nhờ các ca bệnh được bác sỹ Lĩnh cứu sống.

Đến năm 1989 không còn ca tử vong nào vì bệnh ruột thừa, vì vậy khi bác sỹ Lĩnh có quyết định trở về đất liền, tất cả người dân trên đảo đều muốn giữ bác sỹ ở lại. Tiếp tục các năm 1998, 2000, bác sỹ đều có quyết định chuyển công tác trở về đất liền nhưng với trách nhiệm của người thầy thuốc và tình cảm với bà con trên đảo, ông đã ở lại.

Trải qua gần 30 năm sống và làm việc trên đảo Phú Quý, bác sỹ Lĩnh sống xa gia đình, xa quê hương, ông coi đảo như quê hương, tất cả cán bộ, chiến sỹ, bà con nhân dân trên đảo như chính người thân ruột thịt của mình. 30 năm qua, ông đã không còn khái niệm đi và về mà luôn ý thức về trách nhiệm của người thầy thuốc trong việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên đảo.

Có mặt tại buổi giao lưu, những lời kể năm xưa lúc còn nhỏ khi bố không ở nhà của con gái bác sỹ Lĩnh đã khiến cả hội trường lặng đi vì xúc động.

Đó là những câu chuyện buồn như một lần bố cho bánh ngoài cổng nhưng cô lại không nhận ra là bố, hay những lần bố về thăm nhà, khi hết phép bố phải đi thì cô lại bám lấy khóc không cho ông đi, thậm chí mỗi lần đi học về cô lại không dám bước vào nhà vì sẽ cảm thấy sự trống vắng khi không có bố...

Bác sỹ Bùi Đình Lĩnh tâm sự: Đã có nhiều lúc phải suy nghĩ đắn đo nhưng may mắn ông có một người vợ trung hậu, đảm đang, cô con gái thương yêu thường xuyên động viên ông yên tâm công tác.

"Lá thư của con gái gửi cho tôi năm lớp 5: 'Bố em ở xa lắm, tận miền đảo xa xôi. Bố là bác sỹ đó, cứu chữa cho bệnh nhân. Ngày đêm bố tất bật, vì bệnh nhân mong chờ. Thương bố em phải cố, học tập chăm thật chăm' đã giúp tôi có thêm nghị lực để tiếp tục công tác ở đảo, chăm lo cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sỹ, bà con trên đảo", bác sỹ Lĩnh xúc động kể lại.

Câu chuyện bà giáo hơn 15 năm qua miệt mài với sự nghiệp “trồng người” miễn phí cũng đã khiến các đại biểu tham dự bày tỏ khâm phục. 

Dù đã nghỉ hưu nhưng 15 năm qua, nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thông, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngư Lộc 2, xã Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa vẫn miệt mài với những lớp học “trồng người” miễn phí.

Bà Thông kể, do đời sống khó khăn nên rất nhiều người lớn và trẻ em ở Ngư Lộc lâm vào cảnh thất học, mù chữ. Có người vì không biết chữ nên khi đưa con cái đi chữa bệnh ngoài Hà Nội lâm vào hoàn cảnh hết sức eo le. Bà đã quyết định mở lớp dạy chữ miễn phí cho người dân. Lớp học của bà không chỉ có những đứa trẻ bình thường, người lớn mà còn có cả những em bé tật nguyền, dị tật.

 “Đối với những em bé đó thì muốn dạy được các em thì mình phải là những người bà, người mẹ của các bé. Còn khỏe, còn sáng mắt ngày nào thì tôi sẽ vẫn còn dạy”, bà Thông nói.

Hồng Nhì

 

Cơ sở tư nhân cai nghiện ma túy bằng methadone đầu tiên ở TP HCM

Chủ nhật, 6/12/2015 | 08:07

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/co-so-tu-nhan-cai-nghien-ma-tuy-bang-methadone-dau-tien-o-tp-hcm-3322813.html 

Trung tâm cai nghiện Đức Thanh Tâm, quận Bình Thạnh, là cơ sở tư nhân điều trị nghiện ma túy bằng methadone đầu tiên tại TP HCM.

Nguy hiểm khôn lường khi cai nghiện tại nhà / Cai nghiện sex, rượu, ma túy bằng... cực hình

Tại đây người nghiện được tư vấn, thăm khám các bệnh lý nội khoa kèm theo, đánh giá mức độ nghiện và chỉ định uống methadone. Người nghiện có thể đăng ký ở lại trung tâm tham gia các sinh hoạt trị liệu hoặc tiếp tục theo dõi nội trú, giúp xử lý kịp thời, tránh nguy cơ tự ý dùng thêm heroin gây ra các tác dụng không mong muốn hoặc nguy hiểm hơn là ngộ độc. Các sinh hoạt và theo dõi nội trú còn có thể giúp tránh tình trạng sử dụng các loại ma túy khác như amphetamine, methamphetamine, cần sa, hút shisha mà gia đình không kiểm soát được.

Bác sĩ Phạm Văn Trụ, Trưởng nhóm hỗ trợ chuyên môn chương trình Methadone TP HCM cho biết toàn thành phố đang có 14 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone. Trung tâm Đức Thanh Tâm là cơ sở tư nhân thứ ba của cả nước, sau Hải Phòng và Nam Định. Cũng như các cơ sở công lập, trung tâm được nhận thuốc methadone miễn phí theo chương trình dự kiến đến tháng 9/2016. 

Sở Y tế TP HCM sẽ tiếp tục mở các cơ sở mới vớ mục tiêu điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, chủ yếu là heroin, cho 8.000 người. Xã hội hóa, điều trị tự nguyện là chủ trương đổi mới công tác điều trị nghiện và phù hợp thực tế của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

Lê Phương 

Bà lang người Dao có bài thuốc chữa bệnh gan giúp nhiều người thoát bệnh tật

7:6 AM, 06/12/2015

http://laodong.com.vn/suc-khoe/ba-lang-nguoi-dao-co-bai-thuoc-chua-benh-gan-giup-nhieu-nguoi-thoat-benh-tat-402841.bld 

Bà đã dùng bài thuốc gia truyền của người Dao chữa trị cho những người mắc bệnh về gan. Chính bà cũng dùng bài thuốc này chữa cho con trai mình thoát khỏi căn bệnh gan nguy hiểm. Người làm thuốc phải leo lên những vách đá cheo leo, những đỉnh núi cao mù sương mới kiếm được các loại dược liệu vô cùng hiếm để làm nên bài thuốc hiệu nghiệm đó.

Người nắm giữ bài thuốc chữa viêm gan gia truyền của dòng họ Dương dân tộc Dao đó chính là bà Triệu Thị Vui (SN 1954, trú tại xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình). Chúng tôi có dịp biết đến bà Vui trong một dự hội thảo về đông y của huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình. Bà Vui là một trong những người có bài thuốc chữa bệnh gan, viêm gan nổi tiếng của vùng rừng núi này. Bà cũng là hội viên cốt cán của Hội đông y xã Bắc Phong.

Tôi đã tìm đến tận vùng rừng núi Bắc Phong để diện kiến bà Vui khi bà vừa về sau chuyến đi rừng. Lấy thuốc cho những người bệnh đang chờ ở nhà xong, bà Vui mới có thời gian tiếp chuyện khách. Qua câu chuyện, bà cho biết, bài thuốc chữa gan trong gia đình đã có từ lâu đời. “Trước kia, hồi nhỏ, tôi đã theo mẹ, theo bà đi lấy thuốc nên biết làm thuốc từ nhỏ. Sau này đi lấy chồng, nhà chồng cũng có bài thuốc gia truyền chữa bệnh về gan nên tôi đã kết hợp lại để bài thuốc gan phát huy tốt nhất”, bà Vui chia sẻ. 

Chính nhờ bài thuốc chữa bệnh gan này mà con trai bà Vui đã sống được. Cách đây 3 năm, con trai bà Vui là anh Dương Kim Cường (SN 1976) bỗng dưng mắc chứng bệnh vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi không thể làm gì và sút cân nghiêm trọng. Đi bệnh viện, anh được bác sĩ thông báo mắc chứng viêm gan. Sau đó, bà Vui đã tự tay cắt thuốc cho con trai. Uống được gần 1 tháng, bệnh tình của anh Cường đã gần dứt điểm. Uống thêm một thời gian nữa, bệnh anh khỏi hẳn. Từ đó đến nay, anh lao động, sức khỏe bình thường như trước. Ngồi tiếp chuyện, anh Cường chia sẻ: “Nhờ bài thuốc của mẹ mà tôi khỏe mạnh. Khi đi khám, biết mình mắc bệnh gan là tôi về nhà dùng thuốc luôn”. 

Theo bà Vui, bài thuốc gia truyền của gia đình bà được làm từ khoảng chục vị thuốc. Những vị thuốc lấy về được phơi khô, rồi chế biến. Nếu có thể dùng thuốc tươi sẽ phát huy tác dụng tốt hơn. Bài thuốc chữa các bệnh gan như vàng da, mắt, bệnh viêm gan, sơ gan dạng nhẹ.

Ngay từ lúc còn chưa đi lấy chồng, bà Vui đã tự tay cắt thuốc chữa gan cho người bệnh. Bệnh nhân của gia đình bà có ở nhiều nơi. “Tôi lấy thuốc cho nhiều người nhưng không có thói quen ghi lại tên tuổi địa chỉ nên chẳng nhớ hết, chỉ có những người bị nặng thì mới nhớ được”.

Trong các bệnh nhân, có bà Nguyễn Thị Quỳnh (60 tuổi, phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) bị gan rất nặng. Thường ngày, bà bị nôn ói, vàng da, vàng mắt và không ăn được. Nghe lời giới thiệu, bà Quỳnh đã đến nhờ bà Vui cắt thuốc điều trị. Chỉ sau 3 tháng điều trị, bệnh gan của bà Quỳnh đã đỡ. Dùng thuốc thêm một thời gian thì bệnh tình dứt hẳn. Đi xét nghiệm, bà Quỳnh nhận kết luận, bệnh gan đã khỏi. 

Trong số bệnh nhân của bà Vui, tôi còn biết tới ông Quách Văn Thành (60 tuổi, trú xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình), bị bệnh viêm gan mãn tính khá lâu, dẫn mất ngủ, kém ăn khiến người gày rộc. Ông Thành cũng điều trị lâu bằng thuốc tây mà không khỏi. Tới khi biết bà Vui, chỉ sau 1 tháng uống thuốc, ông Thành ăn được, ngủ được. Sau 4 tháng dùng thuốc, ông đi xét nghiệm thì được kết luận, đã hết triệu chứng của bệnh viêm gan. Giờ đây, sức khỏe của ông Thành rất tốt, chưa thấy tái phát. 

Theo bà Vui, người mắc bệnh gan thường có các triệu trứng như: da vàng hơn bình thường; mắt và nước tiểu cũng có màu vàng đục, đậm. Đây được gọi là hiện tượng vàng da và là một trong số các triệu chứng đầu tiên của người bệnh gan. Bên cạnh đó, các triệu chứng mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt cũng là dấu hiệu của bệnh gan mà người bệnh nên lưu ý. Ngoài ra, một số dấu hiệu lạ ở vùng bụng và toàn thân có liên quan đến bệnh gan, người bệnh cần đi khám mới biết được.

Theo bà Vui chia sẻ, bài thuốc chữa bệnh gan của gia đình bà rất công phu, những loại thảo dược làm nên bài thuốc đều rất hiếm, có khi phải đi cả ngày mới kiếm được một ít, thậm chí phải trèo lên núi đá cheo leo để kiếm những loại dây leo chỉ mọc ở các vách đá. Bà Vui buồn buồn nói: “Bài thuốc gồm nhiều loại cây, trong đó có cây ngồng phiêng (cách gọi của người Dao - PV) - một loại cây trên vách đá, lá to, có thể dùng cả lá, cả thân làm thuốc, hoặc như cây thiền pui chiểng - dạng cây chỉ mọc ở các đỉnh núi cao, rất khó kiếm, hoặc cây sinh rang toan - loại cây rất khó tìm, bây giờ có khi đi cả ngày rừng mới bắt gặp được vài cây. Hiện nay, việc lấy thuốc càng ngày càng khó, càng vất cả, trong khi người bệnh càng ngày càng nhiều”.

Khi lấy thuốc cũng cần chú ý lấy cây càng già càng tốt, những cây non quá thì tác dụng không nhiều. Sau đó, đem những cây này về thái ra, phơi thật khô, tránh ẩm mốc. Theo bà Vui, dùng bài thuốc này phải kiên trì mới hiệu quả. “Dùng thuốc nam không được nóng vội, vì thuốc nam ngấm dần, ngấm tới đâu thì tác dụng lâu dài tới đó. Những bệnh về gan dạng nhẹ, chớm thì chỉ cần uống thuốc gần tháng là khỏi. Người bệnh nặng phải điều trị 2 - 3 tháng mới khỏi được”, bà Vui cho biết. Khi dùng thuốc, phải kiêng các chất tanh, dưa muối, cà muối, thịt chó, bia rượu, các đồ ăn cay nóng tổn hại cho gan… thì thuốc mới phát huy tốt nhất. Tất cả vị thuốc được cắt thành thang, cứ sắc uống 1 thang/2 ngày. “Chữa bệnh cũng là một thú vui lúc về hưu, cứ thấy mỗi người khỏi bệnh là tôi như cảm thấy trẻ ra” - lời bà Vui trước lúc chia tay.

Theo bà Phùng Thị Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hội Đông y huyện Cao Phong, bà Triệu Thị Vui có bài thuốc gia truyền chữa bệnh gan đã chữa cho nhiều người khỏi bệnh. Bà Vui cũng là hội viên tích cực của Hội đông y Bắc Phong, có nhiều đóng góp cho hội.

Nguyễn Khang 

Đình chỉ hoạt động một doanh nghiệp kinh doanh chất tạo nạc

Chủ Nhật, 06/12/2015 22:14

http://www.baohaiquan.vn/pages/dinh-chi-hoat-dong-doanh-nghiep-kinh-doanh-chat-tao-nac.aspx

 

http://suckhoedoisong.vn/dinh-chi-hoat-dong-cong-ty-vi-pham-nghiem-trong-trong-kinh-doanh-salbutamol-n109243.html 

Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 644/QĐ-QLD đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, dừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc đối với Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông.

Công ty này có địa chỉ đăng ký kinh doanh ở số 7 ngõ 39/1 Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa Hà Nội.

Trước đó, qua công tác kiểm tra hậu mại, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol làm thuốc. Đây cũng là chất tạo nạc bị phát hiện sử dụng trong chăn nuôi thời gian qua.

Cụ thể, Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông đã nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng nguyên liệu trên đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu, tá dược, bán thành phẩm thuốc được Cục Quản lý Dược phê duyệt.

Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc).

Với những lý do vi phạm nghiêm trọng trên, Cục Quản lý Dược đã ban hành quyết định đình chỉ việc kinh doanh thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông cho đến khi có quyết định hủy bỏ việc đình chỉ này.

Dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông không thời hạn. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông.

Được biết Salbutamol được dùng để điều trị một số bệnh như suy tim, hen suyễn, bệnh phổi mãn tính...  Theo quy định, loại thuốc này phải được quản lý nghiêm ngặt từ khâu bào chế đến khâu lưu thông.

Một số chuyên gia cảnh báo, nếu ăn thịt tồn dư Salbutamol một thời gian dài, phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú , suy yếu hệ thống miễn dịch...

Theo đại diện Cục Quản lý Dược, trong thời gian tới, cơ quan này tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mại đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.

D. Ngân

Người Việt đang giết nhau như thế nào?

20:11 | 06/12/2015

http://petrotimes.vn/nguoi-viet-dang-giet-nhau-nhu-the-nao-358156.html 

Việt Nam đang có tỷ lệ ung thư đáng báo động nếu không muốn nói là đứng top đầu trên thế giới nếu chia theo tỷ lệ dân số. Một trong những “sát thủ” thầm lặng mà ít người ngờ tới lại chính là do thực phẩm bẩn được hình thành từ việc không ít người đam mê lợi nhuận nên bất chấp sức khỏe người khác.

Những hộ trồng rau ở khu vực phường Thạnh Xuân, quận 12 đều đặn mỗi ngày pha thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, dầu nhớt,… để tưới rau giúp rau xanh mướt, lá đẹp,…

Thực chất sử dụng dầu nhớt không làm cho rau lớn mau, chúng chỉ tạo nên một lớp màng nhầy khó phá vỡ, giúp rau ít bám bụi, xanh hơn,… Bình thường nhớt đã rất độc hại, trong khi đó nhớt đã qua sử dụng thì càng gây hại cho sức khỏe hơn vì bên trong chúng chứa chì, kẽm,… Nếu sử dụng các loại rau tưới nhớt đã qua sử dụng lâu dài thì chắc chắn sẽ gây ung thư.

Những bãi rác thải tại các làng quê đang mọc lên như nấm sau mưa. Bất chấp nguy hiểm rình rập, những kiếp người sống, mưu sinh cùng rác cũng tăng lên nhanh chóng.

Đi kèm theo đó là hình ảnh hững đàn bò được chăn thả trên những đống rác thải sinh hoạt đã trở nên phổ biến ở nhiều địa phương. Bất chấp tác hại từ loại "thực phẩm chăn nuôi" dạng này đã được các nhà khoa học, chuyên gia cảnh báo từ lâu.

Trong đống rác thải chất cao như núi thật khó có thể nói trong đó chứa những chất độc gì. Với thời gian ăn rác lâu như vậy, dần dần các chất độc hại sẽ càng được tích trữ và loại thịt nhiễm những chất độc này mang đến khả năng gây hại đến dường nào thì chưa thể thống kê hết được

Những quả táo ta vốn đã rất nổi tiếng là có vị ngon ngọt nhưng người mua loại trái cây này dần một thưa thớt. Đơn giản là vì loại trái cây này rất dễ nhiễm sâu bệnh gây hại, chỉ có cách duy nhất là phun thuốc trừ sâu liều lượng lớn mới có thể đảm bảo được sự phát triển và cho quả ngon của loại cây ăn trái này.

Bên cạnh đó người dùng Việt cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh táo, lê, chuối,… để trưng một thời gian dài mà lỡ quên trên bàn thờ hay trong tủ lạnh thì cũng không bị hư hay thối rữa. Rõ ràng, chỉ có hóa chất độc hại mới giữ được trái cây tươi ngon lâu đến thế.

Sau một thời gian mật phục theo dõi, ngày 7/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Đắk Lắk đã ập vào bắt quả tang các nhân công của cơ sở thu mua sầu riêng Minh Tâm, tại xã Ea Yông, huyện Krông Pắk của ông Lê Minh Tâm (SN 1978, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đang nhúng quả sầu riêng vào thùng hóa chất được pha sẵn.

Theo các nhân công ở đây, việc nhúng trái sầu riêng vào hóa chất là nhằm mục đích làm cho trái sầu riêng mau chín. Để có lãi thì phải dùng hóa chất để sầu riêng chín nhanh hơn, múi đẹp, ngon. Đặc biệt, màu sắc của sầu riêng bị nhúng hóa chất gần giống như trái chín tự nhiên, chỉ có người sành sầu riêng mới phân biệt đâu là trái tự chín và bị ép chín.

Loại hóa chất các chủ cơ sở thường dùng nhuộm trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hóa chất càng nặng đô thì thời gian thúc sầu riêng chín càng rút ngắn. Sau khi nhúng, chưa đầy 12 giờ sau là sầu riêng chín.

Để những quả mít non chín cùng một lúc, nhiều chủ vựa tại tỉnh Đắk Lắk bất chấp sức khỏe người tiêu dùng, bơm hóa chất vào trong trái. Sau 24 giờ, mít non vỏ cứng, chưa có mùi... đồng loạt chín, ruột vàng, thơm ngào ngạt.

Nhiều năm nay, hai huyện Krông Pắk và Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) được xem là “thủ phủ” mít lớn nhất cả nước. Khi mít được “phù phép” chín “siêu tốc”, chủ vựa lột lấy múi bán cho các nhà máy.

Cạnh chỗ công nhân làm, những ruột mít vàng ruộm để cạnh đám phế phẩm thối rữa. Ruồi nhặng, côn trùng bu bám đầy, thậm chí có con chết dính vào múi, nhưng vẫn được công nhân đưa vào bịch mang đi nhập cho lò sấy.

Để có được nguồn múi thành phẩm dồi dào, hàng ngày ông Bốn (chủ một sơ sở tại tỉnh) gom về cơ sở của mình cả tấn mít trái còn xanh, vỏ cứng, chưa có mùi rồi dùng hóa chất “thúc” mít non chín “siêu tốc”. Ông Bốn tiết lộ: “Nếu cứ để chín từ từ sẽ hỏng ăn. Muốn có lời phải ủ làm sao để cả tấn mít đồng loạt chín, rồi thuê công nhân lột”.

Một số chủ một trại chăn nuôi sử dụng loại chất này cho biết, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc dạng này. Đa phần là không biết xuất xứ hoặc có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá mỗi hộp dao động từ 300.000 đến 2.000.000 đồng, đơn vị tính theo gam hoặc kg, tùy theo dạng thường hay đậm đặc.

Khi pha trộn thì chỉ hơn 1 tháng, heo đã có thể đạt trọng lượng 25 - 30 kg/con. Hiện nay, các loại thuốc này được bán khá tràn lan, có thể dễ dàng kiếm hàng tại các thành phố lớn hay các khu vực tập trung nhiều khu chăn nuôi.

 

Cô gái bị nhiễm trùng hai bầu ngực vì bơm silicon lỏng

06/12/2015 19:39

http://soha.vn/xa-hoi/co-gai-bi-nhiem-trung-hai-bau-nguc-vi-bom-silicon-long-201512061911416.htm 

Sau vài lần bơm silicon lỏng, cô gái phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để phẫu thuật vì hai bầu ngực bị nhiễm trùng.

Báo giới trong nước cho hay, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM vừa phẫu thuật cho một cô gái 20 tuổi, bị sưng, viêm ở hai bầu ngực.

Trước đó, cô gái này đã bơm silicon lỏng vào ngực để làm đẹp. Tổng số lần bơm là 4 lần trong 4 tháng.

Trước đó, bà T.T (62 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM) đã phải cắt bỏ hoàn toàn ngực của mình vì di chứng của việc bơm silicon lỏng 30 năm trước.

Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Thủ Đức (TPHCM) ghi nhận, tuyến vú của bệnh nhân có nhiều nốt trong mô vú, không phân biệt với khối u nên không thể lấy từng cục silicon được.

Do đó, bệnh nhân đã chấp nhận cắt bỏ ngực để giải phóng khỏi các cục silicon.

Theo tờ Công an TPHCM, ngày 30/7/2015, một cô gái người Campuchia đã vào Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị vì bơm silicon lỏng vào cằm. Trong 3 năm qua, cô gái này đã 4 lần bơm silicon lỏng vào cằm.

Được biết, sau khi phẫu thuật loại bỏ phần silicon được bơm vào, các bác sĩ đã cắt phần da ở đùi của cô gái này để vá lên phần cằm bị khuyết.

“Việc phát hiện khi bơm silicon lỏng vào ngực càng sớm càng tốt vì lúc ấy phẫu thuật dễ dàng hơn và ít gây biến chứng.

Nếu để lâu chất lỏng này sẽ làm hang, dịch dưới núm vú làm tuyến vú bị hoại tử, có khi phải cắt lọc hết mô vố, thậm chí cắt cả tuyến vú mới điều trị được”, tờ Tiền phong thuật lại lời bác sĩ  Nguyễn Phan Tú Dung (Bệnh viện Nhân Dân 115 - TPHCM).

Thử nghiệm vaccine trị ung thư não CimaVax

Chủ Nhật, ngày 6/12/2015 - 06:05

http://phapluattp.vn/suc-khoe/thu-nghiem-vaccine-tri-ung-thu-nao-cimavax-598628.html 

Năm 2016, Cuba sẽ thực hiện thử nghiệm vaccine trị ung thư phổi CimaVax trong điều trị giai đoạn 3, hãng tin Cuban News Agency (Cuba) dẫn lời nhà nghiên cứu Geidy Lorenzo thuộc Trung tâm Phân tử miễn dịch La Habana (Cuba).

Vaccine CimaVax được Trung tâm Phân tử miễn dịch La Habana bào chế năm 2008. Vaccine CimaVax dù không thể phòng ngừa hay chữa dứt hoàn toàn ung thư phổi nhưng các thử nghiệm trước đây cho thấy khi được điều trị kết hợp với các biện pháp hóa trị và xạ trị, vaccine này có khả năng giúp bệnh nhân giảm đau đớn và kéo dài thời gian sống hơn hẳn các hình thức điều trị khác.

Ở cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 năm 2008, 2/3 bệnh nhân được điều trị bằng vaccine CimaVax sống thêm được một năm. Đối với bệnh nhân dưới 60 tuổi, nếu dùng vaccine CimaVax thời gian sống có thể được kéo dài thêm tới 18 tháng. 

Theo nhà nghiên cứu Geidy Lorenzo, quy mô đợt thử nghiệm này sẽ được mở rộng hơn hai đợt thử nghiệm trước. Dự kiến đến hết năm 2016, Trung tâm Phân tử miễn dịch La Habana sẽ hoàn tất phân phối vaccine CimaVax đến toàn bộ bệnh viện ở Cuba.

Vaccine CimaVax đã được nhiều nước như Mỹ, Nhật, Canada… mua bản quyền. Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ) đạt thỏa thuận sẽ thử nghiệm vaccine CimaVax trong điều trị ở Mỹ với phía Cuba tháng 5 vừa rồi. Hiện Viện Ung thư Roswell Park đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê chuẩn cho bắt đầu giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine CimaVax trong điều trị trong năm 2016.

Tính đến nay đã có hơn 3.000 bệnh nhân ung thư phổi ở Cuba và khoảng 5.000 bệnh nhân ở các nước mua bản quyền vaccine CimaVax được điều trị bằng vaccine này thông qua các cuộc thử nghiệm thuốc.

Thiên Ân 

FDA chấp thuận cách trị ung thư mới

Chủ Nhật, 06/12/2015 17:54

http://www.doanhnhansaigon.vn/suc-khoe/fda-chap-thuan-cach-tri-ung-thu-moi/1093487/ 

Cơ quan Quản trị Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Mỹ tuần qua lần đầu tiên chấp thuận cách chữa trị ung thư mới, chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà không đụng đến tế bào bình thường.

Theo báo Guardian (Anh), chiến lược chữa ung thư mới mà theo các nhà chuyên môn, giúp bệnh nhân tránh khỏi sự hành hạ cơ thể của phản ứng phụ do việc hóa trị hay xạ trị.

Hóa trị và các phương pháp chữa trị ung thư hiện nay là tàn bạo, trong khi không ảnh hưởng mấy đến tế bào ung thư mà lại làm kiệt quệ cơ thể của bệnh nhân.

Sự chữa trị với tên gọi T-VEC (viết tắt từ talimogene laherparepvec) được bán với tên thương mại là Imlygic, sử dụng một virus đã được cải biến, được chích thẳng vào khối u để săn tìm và tiêu diệt tế bào ung thư, điều mà giới chuyên gia cho là bước tiến quan trọng trong việc chống lại căn bệnh gây chết người này.

Phương pháp chữa trị được phát triển bởi Công ty Kỹ thuật Sinh học BioVex có trụ sở đặt tại Massachusetts. Năm 2011, Tập đoàn Dược phòng Amgen mua lại với giá 1 tỉ USD.

Khác với lối chữa trị hiện nay như hóa trị và xạ trị, vốn tiêu diệt tế bào ung thư nhưng đồng thời hủy hoại luôn phần còn lại của cơ thể, virus được lập trình để chỉ tấn công tế bào ung thư, khiến bệnh nhân chỉ chịu một hai ngày với triệu chứng giống như bị cảm cúm.

Bác sĩ Stephen Russell, nghiên cứu gia của Mayo Clinic, nói rằng việc FDA cho phép sử dụng phương pháp Imlygic được xem là “một bước tiến vĩ đại” trong chữa trị ung thư.

Trần Hồ 

Tìm ra kháng sinh mới điều trị ho gà ở trẻ sơ sinh

Chủ Nhật, 6/12/2015 19:00

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/tim-ra-khang-sinh-moi-dieu-tri-ho-ga-o-tre-so-sinh-1495600-l.html 

Các nhà nghiên cứu đã phát triển hai loại kháng sinh có khả năng điều trị hoặc phòng ngừa chứng ho lâu ngày, loại nhiễm trùng đường hô hấp lây nhiễm cao có thể ảnh hưởng tới hàng triệu trẻ sơ sinh và khiến khoảng 200.000 trẻ tử vong mỗi năm.

Thường được gọi là ho gà, căn bệnh này gây ra các cơn ho gây dữ dội và triệu chứng đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh và có phạm vi ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Trong 5 năm qua, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển hai loại kháng thể dưới dạng thuốc tiêm mới chống ho kéo dài. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật và chứng minh rằng những kháng thể này hoạt động như một loại thuốc dự phòng mang đến miễn dịch ngắn hạn và một phương pháp điều trị để nhanh chóng phục hồi.

Hàng năm có hơn 16 triệu trường hợp bị ho kéo dài và bệnh này là một nguyên nhân chính gây tử vong ở sơ sinh tại các nước đang phát triển.

Các kháng sinh thường không hiệu quả trong những trường hợp ho kéo dài nặng và không có liệu pháp đặc hiệu để điều trị hoặc dự phòng nó ở trẻ sơ sinh dễ bị tấn công mà còn quá nhỏ chưa đủ tuổi tiêm chủng. Nghiên cứu này đã mở ra hi vọng mới.

Bằng cách trung hòa độc tố ho gà, các kháng thể được hi vọng là tăng cường miễn dịch và giảm nhanh chóng số lượng tế bào bạch cầu.

Theo tác giả, chìa khóa để phòng tránh tử vong là giảm tải lượng tế bào bạch cầu vốn thường tăng rất cao khi bị nhiễm trùng. Là phương pháp điều trị, liệu pháp này có thể được thử nghiệm ở những trẻ bị bệnh ho gà nặng để rút ngắn liệu trình điều trị, giảm nhẹ các biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong.

Khi dùng để dự phòng, liệu pháp này có khả năng mang đến sự bảo vệ kháng thể ho gà ngay lập tức cho những trẻ sơ sinh có nguy cơ ở các nước đang phát triển trong một vài tháng đầu đời.

Tuyết Mai

 Nguồn: http://t5g.org.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 2

Số lượt truy cập: 22,022,318