Đẩy mạnh mục tiêu vì một Châu Á - Thái Bình Dương không còn bệnh Sốt rét vào năm 2030  12/6/2015 8:57:22 PM

Liên minh các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương chống bệnh sốt rét (APLMA- Asia Pacific Leaders Malaria Alliance) vừa thực hiện một bước tiến cụ thể tiến tới gần hơn mục tiêu đánh bại sốt rét bằng phê duyệt kế hoạch chi tiết loại trừ căn bệnh này trên toàn khu vực vào năm 2030

Liên minh các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương chống bệnh sốt rét (APLMA- Asia Pacific Leaders Malaria Alliance) vừa thực hiện một bước tiến cụ thể tiến tới gần hơn mục tiêu đánh bại sốt rét bằng phê duyệt kế hoạch chi tiết loại trừ căn bệnh này trên toàn khu vực vào năm 2030. Lộ trình Loại trừ Sốt rét của APLMA đã được thông qua bởi 18 nhà lãnh đạo cấp cao Đông Á (EAS) trong lần họp lần thứ 10 tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 22/11/2015 vừa qua.

Việc đưa bệnh sốt rét vào trong các cuộc thảo luận về an ninh và ổn định khu vực, tranh chấp lãnh thổ và hợp tác kinh tế của các Nhà Lãnh đạo EAS cho thấy tầm quan trọng cần loại trừ căn bệnh này.

Tiến sĩ Nafsiah Mboi, đặc phái viên của APLMA cho biết "Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với tình trạng sốt rét khẩn cấp– tình trạng mà có thể tác động tai hại đến toàn khu vực, cũng như an ninh y tế toàn cầu. Số trường hợp tử vong do sốt rét đã giảm một nửa chỉ trong 15 năm qua, sự thất bại của các nhóm thuốc đặc hiệu chống sốt rét ở các nước tiểu vùng sông Mê Kông đe dọa rất lớn đến tiến trình loại trừ bệnh Sốt rét này”.

Loại trừ sốt rét ở Châu Á-Thái Bình Dương sẽ làm giảm tác động của căn bệnh đối với hơn một nửa dân số thế giới và nó cũng loại bỏ mối đe dọa của sốt rét kháng thuốc đang nổi lên đối với nửa dân số còn lại.

Lộ trình mới của APLMA thể hiện sáu hành động cần thiết mà các nhà lãnh đạo có thể hỗ trợ để đẩy nhanh tiến trình loại trừ bệnh sốt rét. Kế hoạch này được xây dựng với sự tham vấn chặt chẽ của các nhà lãnh đạo và các chương trình sốt rét quốc gia trên khắp Châu Á-Thái Bình Dương, cũng như với sự giúp đỡ của các chuyên gia kỹ thuật từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều tổ chức đối tác khác. Nếu được thực hiện đầy đủ từ nay đến năm 2030, kế hoạch này sẽ cứu sống được hơn một triệu sinh mạng và đem lại 300 tỷ đô la cho thế giới. 

"Chúng tôi đánh giá rất cao tầm nhìn xa của các nhà lãnh đạo trong việc đưa ra cam kết quan trọng loại trừ bệnh sốt rét này" Tiến sĩ Mboi cho biết thêm.


(L-R) Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và 18 Nhà Lãnh đạo tại Hội nghị 
Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 10 (Ảnh: Ban thư ký ASEAN)

Trích Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 10, ngày 22 tháng 11 năm 2015 “Để khẳng định lại cam kết của chúng tôi với mục tiêu vì một châu Á Thái Bình Dương không có sốt rét vào năm 2030, chúng tôi tán thành Lộ trình Loại trừ Sốt rét của các Nhà Lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương và coi đó như một khung chương trình cho các hành động chung. Chúng tôi cam kết thực hiện sáu lĩnh vực ưu tiên của Lộ trình và kêu gọi tăng cường các nỗ lực nhanh và bền vững ở khu vực sông Mê Kông để ngăn chặn sự lan rộng của sốt rét kháng thuốc.

Đọc bản Tuyên bố đầy đủ tại đây

 

  Ban biên tập website

Biên dịch từ http://aplma.org/

Thống kê truy cập

Đang online: 22

Số lượt truy cập: 22,022,338