Thiết bị giúp chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét từ điện thoại  12/4/2015 2:33:47 PM

Thiết bị giúp chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét từ điện thoại


Ảnh: Credit/Texas A&M Dwight Look College of Engineering
 
Các kỹ sư y sinh ở Đại học Texas A & M (Mỹ) vừa phát triển một thiết bị có khả năng chuyển đổi điện thoại thông minh thành kính hiển vi phân cực di động, giúp chẩn đoán sốt rét chính xác tương đương với kết quả từ phòng thí nghiệm. 

Thiết bị gắn vào điện thoại, được gọi là thiết bị chụp ảnh phân cực-quang học di động (MOPID), vận hành bằng cách tận dụng các tính năng chụp ảnh trên điện thoại thông minh để tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao của các đối tượng có kích thước nhỏ hơn 10 lần độ dày sợi tóc. Khi tiến hành xét nghiệm, MOPID chụp ảnh mẫu máu bằng ánh sáng phân cực có khả năng phát hiện ra phụ phẩm của ký sinh trùng sốt rét gọi là Hemozoin. Kết quả là trong ảnh chụp dùng chẩn đoán, các tinh thể Hemozoin xuất hiện dưới dạng các đốm rất sáng, được xem là một chỉ dấu chính xác thể hiện tình trạng nhiễm bệnh. Toàn bộ xét nghiệm chỉ kéo dài ít phút và kết quả sẽ được hiển thị qua ứng dụng đi kèm trên điện thoại di động.

Theo nhóm sáng chế, chi phí để sản xuất MOPID chưa tới 50 USD trong khi khay đựng mẫu máu dùng một lần có giá chưa đến 1 USD. Mức phí này cho thấy thiết bị có thể được triển khai tại những khu vực có tỷ lệ lây lan và tử vong vì bệnh sốt rét, chẳng hạn như vùng phụ cận sa mạc Sahara (châu Phi).

AN NHIÊN (Theo Reuters)

Thống kê truy cập

Đang online: 33

Số lượt truy cập: 22,022,623