Sốt xuất huyết tăng mạnh ở các tỉnh Miền Nam  6/28/2016 4:33:24 PM

Theo báo cáo của một số tỉnh, thành phố phía nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện tăng mạnh so với nhiều năm.




Cụ thể, tại TPHCM, trong 6 tháng qua, số ca sốt xuất huyết nhập viện là 7.773, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó có 2 ca tử vong.

Trong khi đó ở tỉnh Bến Tre, trong 6 tháng qua, toàn tỉnh ghi nhận 872 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2015, trong đó có một trường hợp tử vong.

Tại tỉnh Cà Mau, trong khi một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm, thì bệnh sốt xuất huyết lại tăng cao: 5 tháng đầu năm có 650 ca mắc sốt xuất huyết (tử vong một ca), tăng 495 ca so cùng kỳ năm trước.

Còn tại tỉnh Sóc Trăng, số bệnh nhi và người lớn mắc sốt xuất huyết liên tục tăng. Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh này được ghi nhận trên toàn tỉnh là hơn 900 trường hợp.

Trước tình hình đó, ngành y tế TPHCM, Bến Tre, Cà Mau, Sóc Trăng… đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết như công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng hằng tháng…

Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện tuyên truyền, vận động các công sở, trường học, xí nghiệp, hộ gia đình diệt lăng quăng, diệt muỗi, thường xuyên dọn rác thải, không để đọng nước, làm thông thoáng nơi ở, nơi làm việc…

Tuy nhiên, hiện một số bộ phận người dân vẫn còn thờ ơ, chủ quan trong cách phòng và trị bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt, nhiều người nghĩ rằng, bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra ở trẻ em, người lớn khó mắc bệnh và nếu có mắc cũng không bị nguy hiểm như trẻ nhỏ.

Quan niệm này là hết sức sai lầm, bởi khi người lớn mắc sốt xuất huyết cũng có những biến chứng nguy hiểm nếu không kịp thời phát hiện sớm bệnh và điều trị đúng cách.

Theo dự báo của cơ quan y tế, hiện đang vào mùa mưa, tình hình bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp, có thể xảy ra ở tất cả các địa phương, do đó, người dân không nên chủ quan, mà cần theo dõi, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu mắc bệnh.

Sốt xuất huyết là một bệnh do virus Dengue (D) gây ra nhưng hiện chưa có thuốc chữa đặc hiệu và cũng chưa có vaccine phòng bệnh.
 
Có 4 týp virus gây bệnh sốt xuất huyết là D1, D2, D3, D4. Một người khi đã mắc bệnh bởi một týp thì miễn nhiễm suốt đời với týp này, nhưng với 3 týp còn lại là không. Vì vậy, trong đời một con người có thể 4 lần bị mắc bệnh sốt xuất huyết và lần thứ hai bị bệnh sốt xuất huyết luôn trầm trọng hơn lần trước.

 Nguồn: chinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 10

Số lượt truy cập: 22,016,596