Tác dụng của hương muỗi trong phòng chống sốt xuất huyết  10/26/2013 10:13:58 AM

Hương muỗi là một vật liệu được sản xuất bằng chất diệt côn trùng xông hơi khá phổ biến vì dễ sử dụng, có hiệu lực tốt và không đắt tiền

Để phòng chống sốt xuất huyết do muỗi truyền, cộng đồng người dân thường sử dụng hương muỗi. Hiện nay, hương muỗi được bán trong thị trường có nhiều loại khác nhau như hương que, hương vòng. Vậy hương muỗi có tác dụng như thế nào?

Đặc điểm của hương muỗi

Hương muỗi là một vật liệu được sản xuất bằng chất diệt côn trùng xông hơi khá phổ biến vì dễ sử dụng, có hiệu lực tốt và không đắt tiền. Mỗi khi được đốt lửa, hương muỗi có khả năng cháy âm ỉ trong vòng từ 6 - 8 giờ nếu là loại hương vòng và có thể nhả ra khói đều đặn chất diệt muỗi vào không khí. Lúc đầu, hương muỗi được sản xuất bằng bột pyrethrum trộn với một số chất dễ cháy như mùn cưa và chất kết dính như tinh bột. Bột pyrethrum được lấy từ cây hoa cúc dại (Chrysanthemum cinerariaefolium) có tác dụng độc hại đối với côn trùng. Hoạt chất pyrethrum có thể chiết xuất từ lá khô và rễ cây bằng một dung môi, chất này thường có tác dụng gây chết tức thì đối với côn trùng đang bay dưới dạng phun. Hoa cúc khô nghiền nát thành bột mịn hay hoạt chất được chiết xuất từ hoa cũng thường được dùng để sản xuất hương que hoặc hương vòng. Tuy vậy trong thực tế do nguồn cung cấp nguyên liệu không được ổn định và chắc chắn nên sự xuất hiện của các loại hóa chất thuộc nhóm pyrethroid tổng hợp có hiệu lực tốt hơn chi phí thấp nên việc sử dụng hoạt chất pyrethrin giảm dần.
Tác dụng của hương muỗi trong phòng chống sốt xuất huyết  1
 Hương muỗi.
Với sự phát triển của khoa học, một số hóa chất thuộc nhóm pyrethroid tổng hợp, đặc biệt là những chất gây cho muỗi bị chết nhanh chóng như allethrin đã được sử dụng để làm hương muỗi. Những chất này có hiệu lực cao hơn và dễ kiếm hơn loại hóa chất pyrethrin. Hóa chất DDT (dichloro-diphenyl-trichlorethane) thuộc nhóm chlor hữu cơ cũng được sử dụng như một thành phần trong một số loại hương muỗi sản xuất tại Trung Quốc nhưng không có hiệu lực tốt. Với mục đích làm cho khói tỏa ra từ hương muỗi dễ chịu, đôi khi các nhà sản xuất đã cho thêm hương liệu vào trong hương. Hương muỗi có thể giữ được 3 năm để sử dụng nhưng với điều kiện được gói kín kỹ bằng giấy hoặc nilon, đặt ở trong hộp, tránh ánh nắng mặt trời và độ ẩm cao.

Cách sử dụng hương muỗi

Nếu sử dụng hương vòng thì vòng hương muỗi được đặt trên một cái giá và đốt hương cháy ở đầu tự do ở ngoài cùng; các nhà sản xuất thường có kèm theo sẵn một cái giá cắm hương bằng kim loại trong hộp đựng hương. Cái giá có tác dụng giữ cho hương không tiếp xúc dính với nhau hoặc rơi vì có thể làm tắt hương hoặc gây cháy cho những vật chung quanh. Nếu dùng hương ở trong nhà, cần đặt giá hương lên trên một nền bằng vật liệu không cháy như một cái đĩa và đặt ở vị trí càng thấp càng tốt ngay tại nơi có người cần được bảo vệ không cho muỗi đốt máu để truyền bệnh.

Một điều cần chú ý là cần đốt hương muỗi ngay trước khi muỗi bắt đầu hoạt động đốt máu. Thực tế, một vòng hương thường đủ sử dụng cho một phòng ngủ bình thường khoảng 35m2. Ở những nơi chật hẹp hơn như lều trại, phòng nhỏ kín... khói hương tỏa ra có thể gây kích thích làm khó chịu mắt và hô hấp của người sử dụng. Tại những phòng hay không gian rộng hơn, cần đặt nhiều vòng hương ở những vị trí khác nhau. Nếu phòng thoáng khí hay dùng hương muỗi ở ngoài trời, nên đặt vòng hương phía đầu gió cần có người được bảo vệ.

Nguồn : Theo sức khỏe&đời sống

Thống kê truy cập

Đang online: 39

Số lượt truy cập: 21,605,521