Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết Công Đoàn năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024  1/8/2024 5:21:42 PM

Sáng ngày 5/1/2024, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024”.

Hội nghị có: TS. Hoàng Đình Cảnh - Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng, các đồng chí Phó viện trưởng, Chủ tịch CĐCS, Lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trường, Trung tâm, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cùng toàn thể cán bộ viên chức người lao động của Viện. Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự của PGS.TS Phạm Thanh Bình - Uỷ viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam đánh giá cao những thành tích của Công đoàn Viện Sốt rét – Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương đã đạt được trong năm 2023. PGS. Bình đánh giá, Viện là một trong những đơn vị đứng đầu trong khối Y tế Dự phòng và là đơn vị có mô hình hoạt động rất đặc biệt trong ngành Y tế Việt Nam: Viện là cơ sở nghiên cứu khoa học, vừa là cơ sở đào tạo Tiến sĩ, có Trường Cao đẳng y tế đào tạo nhân lực cao đẳng xét nghiệm và cao đẳng điều dưỡng, có Bệnh viện khám, chữa bệnh.

PGS.TS Bình biểu dương năm 2023, Công đoàn Viện Sốt rét – Ký sinh Trùng – Côn trùng Trung ương với cương vị là Trưởng khối thi đua số 9 đã có nhiều hoạt động tích cực tạo dấu ấn trong năm. Tại Hội diễn “Liên hoan Văn nghệ Quần chúng ngành Y tế”, Viện đã đạt giải A. Từ những thành tích của Viện đạt được, Công đoàn Y tế Viện Nam đã đề xuất công đoàn cơ sở Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương là đơn vị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, được đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua năm 2023 - PGS.TS Bình cho biết.


PGS.TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

PGS.TS Phạm Thanh Bình nhấn mạnh một số nội dung cần tiếp tục triển khai tốt trong thời gian tới như: Tổ chức lễ kết nạp đoàn viên; Tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn và hoạt động của cơ quan; Nghiên cứu đề xuất các nội dung sửa đổi Thông tư 09; Đề xuất hướng giải quyết các vấn đề còn vướng mắc khi triển khai thực hiện bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật; Phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả trong năm 2024; Tham mưu cho lãnh đạo các chính sách mới cho đoàn viên, người lao động;…

Hội nghị thu hút sự chú ý của các đại biểu tham dự

Kết quả đạt được trong năm 2023 và 5 nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2024

Tại Hội nghị TS. Phạm Thị Hằng - Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổng kết những kết quả đạt được của công đoàn Viện trong năm 2023. Trong năm vừa qua, công đoàn Viện đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tham gia các hoạt động chung do Công đoàn Y tế Việt Nam và Công đoàn khối 9 phát động. Công đoàn Viện đã tham gia “Lễ hội Xuân hồng” do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động toàn Viện, đã hiến được 25 đơn vị máu.


TS. Phạm Thị Hằng - Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổng kết những kết quả đạt được của công đoàn Viện trong năm 2023 và đề ra nhiệm vụ năm 2024.

Công đoàn Viện có các hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên khó khăn. Từ nguồn kinh phí của Công đoàn Y tế Việt Nam, Viện đã trao 5 suất quà cho đoàn viên, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Từ nguồn kinh phí của Công đoàn Viện, đã hỗ trợ cho 2 đoàn viên mắc bệnh nặng mỗi suất 3.000.000 đồng, và hỗ trợ cho 4 đoàn viên nằm viện mỗi người 300.000 đồng.

Công đoàn Viện đã tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động ngành Y tế” và đạt giải nhì. Từ tháng 5 đến tháng 7/2023, tham gia hội diễn văn nghệ của Công đoàn khối và Công đoàn Y tế VN. Công đoàn Viện đã đạt giải A thể loại tốp ca (là 1 trong 4 giải A của Công đoàn ngành) vượt qua 200 tiết mục vòng sơ khảo và 41 tiết mục vòng chung kết “Liên hoan Văn nghệ Quần chúng ngành Y tế”.

Tháng 10/2023, công đoàn Viện ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa 2023 và Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá tỉnh Khánh Hòa, ủng hộ xây dự nhà Đại đoàn kết tỉnh Điện Biên.

Tháng 11/2023, công đoàn Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tham gia giải chạy bộ “Vì sức khỏe Việt Nam”. Hiện nay Viện có gần 30 đoàn viên đăng ký tham gia giải chạy online trong tổng số 1972 đoàn viên thuộc công đoàn Y tế Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện nay có 3 đoàn viên lọt top 50 và 5 đoàn viên lọt top 100.


Ban Chấp hành Công đoàn Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng – Trung ương tặng giấy khen cho các Công đoàn Bộ phận có thành tích xuất sắc năm 2023

Công đoàn Viện cũng nhiệt tình tham gia các công tác thiếu niên, nhi đồng, tặng quà, phát phần thưởng cho con em ở Viện có thành tích học tập tốt. Công đoàn Viện cũng tham gia công tác nữ công (tổ chức các hoạt động cho chị em nhân ngày 8/3, 20/10); Cử đại diện Ban nữ công tham gia lớp Tập huấn “Hạnh phúc gia đình thời kỳ chuyển đổi số và dinh dưỡng nâng cao sức khỏe” do công đoàn Y tế VN tổ chức (ngày 19/10/2023).

Công tác từ thiện, nhân đạo cũng được chú trọng. Công đoàn Viện xây dựng quỹ từ thiện trị giá trên 20 triệu đồng. Tặng 12 suất quà cho các gia đình, cá nhân có công với cách mạng và Viện, mỗi suất quà có tổng giá trị khoảng 4,5 triệu đồng/suất.

Quyên góp 1.200 bộ quần áo trẻ em, 300 món đồ chơi đã qua sử dụng còn mới gửi cho trẻ em các xã thuộc huyện Mường Tè, Lai Châu. Chương trình “Trang giấy trắng cho em đến trường”, thu và bán giấy vụn đều đặn, hàng quý ủng hộ 500.000 đồng vào quỹ.

Ngoài ra, Công đoàn Viện cũng tham gia các hoạt động khác như: tổ chức nghỉ mát cho đoàn viên vào các dịp hè, tặng hoa và quà sinh nhật hàng tháng cho đoàn viên có ngày sinh trong tháng; Tham gia cuộc thi tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của anh hùng liệt sỹ Đặng Văn Ngữ, Duy trì phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"

Bên cạnh những thuận lợi, báo cáo nêu rõ những khó khăn mà Công đoàn Viện gặp phải như: Kinh phí dành cho hoạt động Công đoàn còn hạn hẹp. Cán bộ Công đoàn là kiêm nhiệm, đa phần là nữ, công việc chuyên môn nhiều, phải thu xếp tranh thủ thời gian cuối giờ hoặc ngoài giờ để làm các công việc của công đoàn. Ban chấp hành công đoàn cơ sở mới kiện toàn có nhiều cán bộ mới tham gia lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm. Viện hoạt động trên địa bàn rộng, cán bộ, viên chức thường xuyên đi công tác, chống dịch. Do đó trong các hoạt động công đoàn khó có đầy đủ đoàn viên tham gia.

Từ những khó khăn đã nêu, Đ/c Hằng  đưa ra một số kiến nghị, đề xuất: Công đoàn Y tế Việt Nam tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để công đoàn cơ sở triển khai tốt các hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên. Cải thiện chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho người lao động, nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Sửa đổi các quy định về việc thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố độc hại (phải đấu thầu dẫn đến hạn chế số lượng sản phẩm trong khi nhu cầu của đoàn viên rất khác nhau) phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn đến cấp Bộ phận hàng năm. Tổ chức lớp bồi dưỡng và kết nạp đoàn viên công đoàn mới.

phương hướng, nhiệm vụ hoạt động trong năm 2024, 5 mục tiêu của Công đoàn Viện:

Xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, sát với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, chương trình kế hoạch của Công đoàn cấp trên và thực tế của Công đoàn cơ sở. Tích cực, chủ động đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác năm 2024.

Tổ chức phát động và triển khai sâu rộng, có hiệu quả các phong trào thi đua, như: Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; Thực hiện Văn hóa công sở trong ngành Y tế, “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tích cực đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, dịch vụ y tế, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác góp phần hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

 Phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hoá xã hội như: phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”; phong trào “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Xây dựng tổ chức Công đoàn trong sạch vững mạnh, chính quyền và các đoàn thể chính trị - Xã hội vững mạnh toàn diện. Xây dựng môi trường làm việc tại đơn vị: Văn minh, văn hóa, an toàn, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Vận động ĐVCĐ, NLĐ tăng cường học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ, về chấp hành Pháp luật, Tập trung nâng cao chất lượng đối thoại, ký kết, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở.

Chú trọng phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, tập trung quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho ĐVCĐ và người lao động, nhất là nhóm lao động yếu thế, gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...



Hội nghị có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp sôi nổi

TS. Trần Quang Phục - Phó Viện trưởng - Chủ tịch Công đoàn Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Các Công đoàn Viên trình bày tham luận tại Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bài, ảnh: Thanh Loan

Thống kê truy cập

Đang online: 11

Số lượt truy cập: 21,532,783