Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương phát động cuộc thi tìm hiểu về GS.BS.AHLS Đặng Văn Ngữ  4/14/2023 9:05:57 AM

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã long trọng tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ” nhân kỷ niệm 56 năm ngày mất của Giáo sư (1967 - 2023).


GS. Đặng Văn Ngữ sinh ngày 4.4.1910 tại An Cựu, thành phố Huế trong một gia đình nhà nho nghèo. Năm 1930, ông đỗ cả tú tài trong nước lẫn tú tài Pháp.

Năm 1942, ông làm Trường phòng thí nghiệm ký sinh trùng và là giảng viên Sinh học Ban Dược.  Từ năm 1943 đến cuối năm 1948, ông làm việc và nghiên cứu tại Nhật Bản đã tìm ra giống nấm sàn xuất ra penicillin.

Năm 1949, theo tiếng gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông về nước tham gia nghiên cứu khoa học phục vụ kháng chiến. Sau khi hòa bình lập lại, ông là người xây dựng ngành Ký sinh trùng Việt Nam. Năm 1957, ông sáng lập Viện sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng; Chủ nhiệm Chương trình tiêu diệt bệnh sôt rét ở miên Bắc.

Tết Nguyên đán nãm 1967 ông cùng một số học trò đi thực tế để nghiên cứu biện pháp phòng chống sốt rét tại chỗ, hạn chế sự hoành hành cùa dịch sốt rét trên các chiến trường Trung, Nam bộ, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và thanh niên xung phong. Và chuyến vượt Trường Sơn này cũng là hành trình cuối cùng cùa nhà giáo, nhà khoa học yêu nước.

Chiều 1/4/1967, GS. Đặng Văn Ngữ hy sinh sau loạt bom B52 cùa máy bay Mỹ rải thảm xuống nơi Ông và các đồng nghiệp đang thực hiện nghiên cứu. Ông hy sinh khi cuộc chiến tranh ở giai đoạn khắc nghiệt nhất nhưng tinh thần, ý chí của ông vẫn còn nguyên vẹn. Đó là tâm huyết, đam mê, tận hiến cho khoa học, cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ nhân dân và trên hết là đạo đức của một nhà khoa học đích thực, của một lương y vì nước, vì dân đến giây phút cuối cùng. Ông được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng và truy tặng giải thưởng cao quý nhất - Giải thưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực Y học


 Nhằm tuyên truyền giáo dục về truyền thống tôn sư trọng đạo uống nước nhớ nguồn vinh danh các nhà khoa học đã có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước và được sự đồng ý của Bộ Y tế.

Ngày 14/04/2023,  Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã long trọng tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ” nhân kỷ niệm 56 năm ngày mất của Giáo sư (1967 - 2023).


Viện trưởng Hoàng Đình Cảnh - Trưởng ban tổ chức

Viện trưởng Hoàng Đình Cảnh – Viện trưởng, Trưởng ban tổ chức cho biết đây là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho cán bộ viên chức các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng và là dịp để thể hiện tình cảm trách nhiệm, sự tri ân đối với Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực ký sinh trùng ở Việt Nam là viện trưởng đầu tiên của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và góp phần khơi dậy niềm tự hào của các thế hệ cán bộ học sinh, sinh viên nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân để từ đó tiếp tục đẩy mạnh các phong chào học tập nghiên cứu cho sinh viên và cán bộ.

Thời gian được tính từ ngày 14- 04 tới ngày 31-7-2023. Đối tượng dự thi là cán bộ, viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành phố; Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và các phân viện địa phương; cán bộ, sinh viên tại các Trường Đại học Y Dược trên cả nước.

Tác phẩm dự thi trình bày bằng Tiếng Việt; viết tay hoặc đánh máy trên khổ A4, font chữ Time New Roman, cỡ chữ 14, giãn dòng 1,5 lines. Không hạn chế về sử dụng hình ảnh minh họa thêm cho bài thi. Các bài dự thi gửi tới địa chỉ: Phòng Tổ chức cán bộ, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tại số 34 Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến vào tháng 10/2023, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các tác phẩm chất lượng cao.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương


Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chỉ đạo, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, đơn vị đầu mối được Bộ Y tế giao tổ chức cuộc thi, Ban Tổ chức và các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí tích cực tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ đến được đông đảo cán bộ viên chức lao động, các đơn vị cũng như cán bộ nhân viên toàn ngành y tế; chuẩn bộ tài liệu liên quan để cung cấp cho các đơn vị dự thi tham khảo; giám sát, đôn đốc triển khai kế hoạch cuộc thi trên toàn quốc. Các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, các Trường Đại học Y Dược, Trung tâm CDC các tỉnh, thành phố… xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi phù hợp với đơn vị, đảm bảo số người tham gia đông đảo, bài dự thi có chất lượng cao. Ban tổ chức, Ban Giám khảo, Ban Cố vấn cuộc thi làm việc chu đáo, khoa học, công tâm chọn những bài dự thi có chất lượng cao để vinh danh, khen thưởng xứng đáng cho các tác giả.


Nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh


Chia sẻ tại buổi lễ, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh, con trai Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng liệt sĩ Đặng Văn Ngữ cho biết, đây là hoạt động thiết thực góp phần khơi dậy niềm tự hào của cán bộ y tế, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên y tế trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để từ đó tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.





Nguyễn Hạnh - Phòng Khoa học và Đào tạo

 

 

Thống kê truy cập

Đang online: 36

Số lượt truy cập: 21,471,490