Hội thảo xây dựng tài liệu “Hướng dẫn điều tra, phân loại và can thiệp ổ bệnh sốt rét”   8/27/2018 9:59:51 AM

Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương đã tổ chức hội thảo xây dựng tài liệu “Hướng dẫn điều tra, phân loại và can thiệp ổ bệnh sốt rét”.

Thực hiện lộ trình tiến tới loại trừ sốt rét vào năm 2030 theo chiến lược PC-LT sốt rét đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2011 và cụ thể hoá quyết định 741/QĐ-BYT ngày 02/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Ban hành “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh sốt rét”, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương đã tổ chức hội thảo xây dựng tài liệu “Hướng dẫn điều tra, phân loại và can thiệp ổ bệnh sốt rét”.

Được sự tài trợ của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hội thảo được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng vào ngày 29 tháng 6 năm 2018 với sự tham gia của các đại biểu đại diện Cục Y tế dự phòng, đại diện Lãnh đạo và Cán bộ các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, đại diện các tỉnh gồm: Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Quảng Nam, Bình Định, Tây Ninh. Tham gia hội thảo còn có các cán bộ tổ chức Clinton Health Access Initiative (CHAI).

TS. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét KST-CT TƯ
phát biểu khai mạc hộ
i thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét KST-CT TƯ nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng và ban hành tài liệu hướng dẫn cho các đơn vị trong việc thực hiện công việc điều tra, phân loại và can thiệp các ổ bệnh sốt rét trong quá trình loại trừ bệnh sốt rét tại thực tế cơ sở địa phương. TS. Thiều cũng mong muốn các đại biểu đóng góp kinh nghiệm thực tiễn, các giải pháp hợp lý để góp phần xây dựng tài liệu dễ hiểu, dễ thực hiện tại các cơ sở y tế các tuyến từ Trung ương tới địa phương. 


Ths. Nguyễn Quý Anh báo cáo cập nhật Hướng dẫn giám sát và đánh giá”

Hội nghị được tiến hành dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Quang Thiều và PGS. TS. Nguyễn Văn Chương. Mở đầu hội thảo, Ths. Nguyễn Quý Anh trình bầy  “Cập nhật Hướng dẫn giám sát và đánh giá” với nội dung đề cập các thông tin mới nhất về trường hợp bệnh và ổ bệnh sốt rét năm 2018 do WHO ban hành. 


Ths. Hoàng Hải Phúc, Giám đốc Trung tâm PCSR tỉnh Đắk Lắk
trình bày tham luận tại hội thảo

Để có được những bằng chứng thực tế về thực hiện điều tra ổ bệnh tại địa phương, đại diện các tỉnh Điện Biên, Đắk Lắk và Tây Ninh trình bày tham luận nêu rõ kết quả trong việc thực hiện điều tra và can thiệp ổ bệnh sốt rét trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. Kết thúc tham luận cùng các ý kiến thảo luận của các đại biểu, TS. Thiều nhận định: Trong hoàn cảnh kinh phí quốc gia phòng chống sốt rét hạn chế, việc triển khai can thiệp ổ bệnh đã gặp nhiều khó khăn do nguồn hoá chất diệt muỗi chưa có sẵn và chưa có số lượng lưu kho cần thiết tại tỉnh, huyện. Công tác điều tra côn trùng tại các ổ bệnh gặp nhiều khó khăn và thường không phát hiện được sự có mặt của các vector chính. Điều tra lam tại các ổ bệnh thường chưa đúng đối tượng do đó kết quả soi lam âm tính và không phát hiện được KSTSR.

Dự thảo “Hướng dẫn điều tra phân loại và can thiệp ổ bệnh sốt rét” do Ths. Phạm Vĩnh Thanh trình bày gồm 7 phần. Các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi đóng góp các ý kiến thiết thực cùng các kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương liên quan tới toàn bộ dự thảo. Đặc biệt phần xây dựng định nghĩa, phân loại trường hợp bệnh và ổ bệnh sốt rét đã được các đại biểu làm rõ nghĩa, dễ hiểu và dễ thực hành. Phần phân loại và can thiệp ổ bệnh được các đại biểu chú trọng xác định các yếu tố phân loại, chi tiết các hoạt động cụ thể khi can thiệp các ổ bệnh. Phần kết cho tài liệu đã được các đại biểu bổ sung vai trò, trách nhiệm của các cơ sở y tế các tuyến trong việc điều tra, phân loại và can thiệp ổ bệnh đóng góp vào loại trừ sốt rét tại địa phương. Tài liệu này sẽ là một hướng dẫn thiết thực và mang tính thực hành cao trong thực tiễn với mục tiêu loại trừ sốt rét tại Việt Nam năm 2030.  


Các đại biểu tham dự hội thảo

Ths. Nguyễn Quý Anh, Ths. Phạm Vĩnh Thanh

 

 

 

 
 

Thống kê truy cập

Đang online: 35

Số lượt truy cập: 21,561,906