Hội thảo hiệu chỉnh và xây dựng biểu mẫu báo cáo chương trình phòng chống và loại trừ bệnh Sốt rét.  12/22/2014 1:24:56 PM

Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương đã tổ chức hội thảo hiệu chỉnh biểu mẫu báo cáo sốt rét hiện hành và xây dựng các loại biểu mẫu mới phục vụ thu thập thông tin, chỉ số cho cả chiến lược phòng chống và chiến lược loại trừ bệnh sốt rét.

Để đáp ứng với chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét trong giai đoạn 2015-2020, ngày 18-19 tháng 12, tại thành phố Quy Nhơn, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương đã tổ chức Hội thảo hiệu chỉnh biểu mẫu báo cáo sốt rét hiện hành và xây dựng các loại biểu mẫu mới phục vụ thu thập thông tin, chỉ số cho cả chiến lược phòng chống và chiến lược loại trừ bệnh sốt rét.

Phát biểu tại Hội thảo, ThS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương đã khẳng định tầm quan trọng của các loại biểu mẫu báo cáo trong chương trình sốt rét. Việc hiệu chỉnh biểu mẫu hiện hành sẽ làm tăng tính phù hợp của các chỉ số báo cáo của Việt Nam với yêu cầu các chỉ số trong chương trình loại trừ sốt rét trong khu vực. Xây dựng các biểu mẫu mới như báo cáo ca bệnh, báo cáo điều tra ca bệnh và điều tra, can thiệp ổ bệnh cho phép chương trình Quốc gia thu thập được thông tin đến từng ca bệnh đặc biệt là xác định được các ca bệnh nội địa để từ đó xử lý triệt để ca bệnh có ký sinh trùng và ngăn chặn sự lan truyền sốt rét tại các ổ bệnh.


                ThS. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng
              phát biểu tại Hội thảo.

 Qua 2 ngày Hội thảo, các đại biểu đến từ 3 Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng và đại biểu từ 6 tỉnh Lai Châu, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên, Đăk Nông và Đồng Tháp đã thảo luận từng chi tiết trong các mẫu báo cáo. Bên cạnh tính phù hợp của các chỉ số, các định nghĩa cũng như phương pháp thu thập chỉ số cũng được bàn luận kỹ lưỡng. Sau Hội thảo này, Ban soạn thảo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương sẽ sớm hoàn thiện các loại biểu mẫu, xin ý kiến các địa phương, trình Bộ Y tế phê duyệt và sẽ đưa các biểu mẫu mới vào áp dụng trong năm 2015.


Toàn cảnh Hội thảo.

ThS. Nguyễn Quý Anh
Khoa Dịch tễ sốt rét, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương.

 

Thống kê truy cập

Đang online: 118

Số lượt truy cập: 22,009,911