Hội nghị tổng kết công tác phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng năm 2012 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013.  4/1/2013 4:34:11 PM

Ngày 1/04/2013 tại Hội trường nhà A số 245 Lương Thế Vinh, Trung Văn Từ Liêm, Hà Nội, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống sốt rét– ký sinh trùng- côn trùng năm 2012 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2013.


PGS.TS. Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự Hội nghị


Đến dự có PGS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Trịnh Quân Huấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế. Đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Y tế, đại diện một số Vụ của Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ tài chính, Lãnh đạo các Viện Sốt rét- Ký sinh trùng – Côn trùng, Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh có tình hình sốt rét nặng trong toàn quốc, Lãnh đạo các Trung tâm Y tế dự phòng, trung tâm phòng chống sốt rét của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
    
Tại Hội nghị TS. Trần Thanh Dương – Viện trưởng Viện Sốt rét- KST- CT TW đã báo cáo những kết quả của công tác phòng chống sốt rét và phòng chống bệnh giun sán đạt được năm 2012. Trong năm 2012, số người chết do sốt rét và số bệnh nhân sốt rét đều giảm so với năm 2011. Năm 2012 có 8 trường hợp chết do sốt rét, giảm 42,9% so với năm 2011. Số bệnh nhân sốt rét toàn quốc năm 2012 giảm 4,1% so với năm 2011.Tuy nhiên, số bệnh nhân sốt rét vẫn ở mức cao 43.717 trường hợp được báo cáo trong năm 2012. Mặc dù sốt rét có giảm nhưng nguy cơ sốt rét quay trở lại vẫn còn rất cao ở nhiều địa phương.


TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT TW đọc báo cáo tại Hội nghị

Hoạt động phòng chống giun sán năm 2012 cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác phòng chống các bệnh giun sán cũng nhận được sự ủng hộ của các Tổ chức quốc tế WHO, World Vision, USAID...thông qua việc cung cấp thuốc điều trị và hỗ trợ một số hoạt động điều tra, khảo sát tại thực địa...

Kế hoạch phòng chống và loại trừ sốt rét  năm 2013. Có 6 mục tiêu chính: 

-          Bảo đảm người bị bệnh sốt rét và có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Đạt 90% người có sốt ở vùng sốt rét lưu hành được xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, 95% bệnh nhân sốt rét được điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế.  

-          Thực hiện các biện pháp phòng chống sốt rét hiệu quả, thích hợp cho người dân sống trong vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Có đủ màn tẩm hóa chất diệt muỗi hàng năm đạt trên 95% với định mức 02 người/ màn đôi. Trên 90% tỷ lệ hộ gia đình được chỉ định phun tồn lưu hóa chất diệt muỗi.

-          Loại trừ bệnh sốt rét tại các tỉnh có sốt rét lưu hành nhẹ, làm giảm mức mắc bệnh sốt rét tại các tỉnh có bệnh sốt rét lưu hành nặng và vừa. Duy trì và củng cố 16 tỉnh đề phòng sốt rét quay trở lại, triển khai và loại trừ bệnh sốt rét ở 34 tỉnh.

-          Nâng cao năng lực của hệ thống giám sát bệnh sốt rét, bảo đảm đủ khả năng phòng, chống dịch bệnh, trên 95% số thôn (bản, ấp) có cán bộ y tế hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét. Không để dịch lớn xảy ra.

-          Đẩy mạnh nhiên cứu khoa học và úng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào hoạt động phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét.

-          Nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh sốt rét để người dân chủ động phòng chống bệnh sốt rét có hiệu quả cao nhất. 95% người dân biết ít nhất 4 thông điệp về phòng, chống sốt rét.        

Kế hoạch hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng năm 2013.

-          Tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình phòng chống bệnh giun truyền qua đất làm giảm tỷ lệ nhiễm và cường độ nhiễm cho trẻ em từ 24 – 60 tháng tuổi, học sinh tiểu học, phụ nữ tuổi sinh sản 15-45 tuổi.

-          Phòng chống làm giảm tỷ lệ nhiễm và cường độ nhiễm các bệnh sán truyền qua thức ăn tại các vùng dịch tễ.

-          Đánh giá sự tồn tại, lan truyền và giám sát bệnh giun chỉ bạch huyết để tiến tới loại trừ vào năm 2016.


PGS.TS. Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị PGS.TS Trần Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những thành tựu mà Viện đã đạt được trong năm 2012 và đưa ra một số ý kiến chỉ đạo về công tác phòng chống sốt rét trong năm 2013:

-          Xác định Phòng chống sốt rét là nhiệm vụ ưu tiên và hệ thống mũi nhọn, không để sốt rét quay trở lại. Tăng cường chất lượng các điểm kính, lồng ghép kính hiển vi và Y tế thôn bản với các chương trình khác.

-       Cần thiết lập điểm điều trị sớm tại các trạm Y tế xã, thôn có bệnh nhân sốt rét tăng cao, những vùng trọng điểm sốt rét.

-          Tăng cường giám sát vector, phòng chống vector

-          Đẩy mạnh hoạt động truyền thông

-          Trú trọng công tác phòng chống sốt rét kháng thuốc, phòng chống giun sán - ký sinh trùng - côn trùng


Nhân dịp này Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống sốt rét.


PGS.TS. Nguyễn Thanh Long trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
 
Một số hình ảnh khác tại Hội nghị :



Các tiết mục đồng ca của đội văn nghệ Viện Sốt rét-KST-CT TW chào mừng Hội nghị



Các tiết mục tốp ca của đội văn nghệ
 


 

Ảnh & bài : Nguyễn Dũng, Nguyễn Hạnh - Phòng KHĐT

 

Thống kê truy cập

Đang online: 29

Số lượt truy cập: 22,196,147