Tăng cường giám sát và chỉ đạo tình hình phòng chống sốt rét tại Bình Phước.  3/28/2013 12:09:02 PM

Trước nguy cơ tình hình sốt rét quay trở lại tại một số vùng rừng núi, vùng ven biển nước lợ, vùng sâu, vùng xa. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, đoàn công tác Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương có TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng, TS. Ngô Đức Thắng - Trưởng khoa Dịch tễ sốt rét, BS. Nguyễn Xuân Xã đã có chuyến công tác tại Tỉnh Bình Phước, cụ thể tại hai xã được coi là có tình hình sốt rét diễn biến rất phức tạp đó là xã Đăk Nhau (huyện Bù Đăng) và xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập).

Mục đích chuyến công tác này là  tăng cường giám sát tình hình hoạt động phòng chống bệnh sốt rét năm 2012 và chỉ đạo công tác phòng chống bệnh sốt rét năm 2013.

Ngày 25/03/2013 đoàn công tác tới làm việc trực tiếp với Trạm Y Tế xã Đăk Nhau. Tham dự buổi làm việc có THS. Lương Trường Sơn - Viện phó Viện Sốt rét – KST - CTTP Hồ Chí Minh, BS. Trần Văn Chung - Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét Bình Phước, đại diện Trung tâm Y tế Huyện Bù Đăng và đại diện cơ quan chính quyền xã.


TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương
chỉ đạo công tác phòng sốt rét tại xã Đăk Nhau 

Theo báo cáo của đại diện Trạm Y tễ xã Đăk Nhau, năm 2012 tình hình sốt rét có chiều hướng giảm. Nhưng theo số liệu mới cập nhật trong 3 tháng đầu năm 2013 cụ thể tháng 1,2 số ca nhiễm sốt rét tăng hơn 32 ca số với cùng kỳ năm 2012, chủ yếu ở độ tuổi đang lao động, trong đó có 3 ca trẻ em. Tất cả những trường hợp đã được điều trị một cách kịp thời và nhanh chóng, qua đây đại diện của Trạm Y tế đã báo cáo với đoàn công tác những khó khăn chủ yếu của xã:  
-          Số lượng dân lao động ngoại lai quá nhiều , hệ thống Y tế và chính quyền xã không thể quản lý được số lượng lao động này.

-          Việc áp dụng các biện pháp can thiệp bằng phun, tẩm hóa chất diệt muỗi đặc biệt là tẩm màn chưa được người dân thực sự hưởng ứng

-          Hệ thống cán bộ Y tế mỏng, quản lý điều trị bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn.


Cán bộ xã Đăk Nhau báo cáo tình hình sốt rét tại địa phương

TS. Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Sốt rét – KST - CTTW nhận định tình hình sốt rét tại xã Đak Nhau rất phức tạp và có cường độ lan rộng. TS. Trần Thanh Dương đã tập hợp đầy đủ tất cả các ý kiến trong buổi làm việc và đi đến thống nhất đưa ra một số giải pháp khắc phục cho các vấn đề nêu trên.

-          Tăng cường phòng chống Vector. Cụ thể tổ chức chiến dịch phun, tẩm màn hóa chất diệt muỗi trên diện rộng phải có sự giám sát chặt chẽ của các cán bộ Viện Sốt rét – KST - CT Trung ương, Viện Sốt rét – KST - CTTp Hồ Chí Minh và Trung tâm PCSR/YTDP.

-          Công tác truyền thông : Tích cực phối kết hợp với chính quyền địa phương mở rộng hệ thống loa đài trong xã, tăng cường thời gian phát loa truyền thông trong ngày. Phối kết hợp với chính quyền địa phương kiểm soát tốt,quản lý chặt người di cư, đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu qua biên giới bằng cách tiếp cận với các chủ hộ gia đình có thuê nhân công, báo cáo và hợp tác trong quá trình theo dõi sau điều trị nếu bị nhiễm bệnh

-          Quản lý điều trị bệnh nhân

-          Phát triển hệ thống Y tế thôn bản

Sáng ngày 26/03/2013 Viện trưởng TS. Trần Thanh Dương cùng đoàn công tác đã tới làm việc tại Trung tâm Y tế xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập. Theo báo cáo của Trung tâm so với năm 2011 số ca mắc sốt rét năm 2012 giảm 40 ca, số liệu 3 tháng năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 có chiều hướng giảm.


Viện trưởng TS. Trần Thanh Dương làm việc với Trung tâm Y tế xã Bù Gia Mập

Viện trưởng Trần Thanh Dương đánh giá cao công tác phòng chống sốt rét tại trung tâm Y tế xã Bù Gia Mập đồng thời cũng mong muốn Trung tâm tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để tiến tới khống chế và loại trừ sốt rét kháng thuốc tại khu vực. Viện trưởng cũng yêu cầu một số vấn đề cần giải quyết kịp thời như:

 -  Tăng cường phòng chống Vector,
 -  Công tác truyền thông,
 -  Quản lý điều trị bệnh nhân,
 -  Phát triển hệ thống Y tế thôn bản.



Viện trưởng TS. Trần Thanh Dương thăm quan cơ sở hạ tầng làm việc  tại trung tâm.

Sau hai ngày làm việc thành công tốt đẹp tại hai xã Đăk Nhau và Bù Gia Mập, Viện trưởng TS. Trần Thanh Dương cùng đoàn công tác trực tiếp xuống các hộ gia đình có người mắc bệnh sốt rét để hỏi thăm tình hình cuộc sống của người dân và khảo sát tình hình sử dụng hóa chất phòng chống sốt rét. Đồng thời đoàn công tác cũng lên thăm hỏi và kiểm tra tình hình phòng chống bệnh sốt rét tại đồn biên phòng 785 huyện Bù Gia Mập, TS. Trần Thanh Dương hi vọng các ban ngành Y tế tỉnh, cơ quan chính quyền cần phối hợp chặt chẽ và quản lý tốt y tế tư nhân, không bán thuốc sốt rét đơn nguyên nhóm Artemisin, qua đó cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với đồn biên phòng trong công tác phòng chống bệnh sốt rét trong thời gian tới.

Một số hình ảnh khác trong chuyến làm việc :
 


Viện trưởng TS. Trần Thanh Dương cùng giám đốc trung tâm PCSR Bình Phước
thăm hỏi tình hình cuộc sống người dân trong vùng sốt rét xã Đăk Nhau


TS. Trần Thanh Dương Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT TW thăm hỏi người dân nằm trong vùng sốt rét xã Bù Gia Mập

Viện trưởng cùng đoàn công tác chụp ảnh với đồn Biên phòng huyện Bù Gia Mập
 

Nguyễn Dũng - Phòng KHĐT

 

 

Thống kê truy cập

Đang online: 6

Số lượt truy cập: 22,014,441