Biên soạn “Hướng dẫn các biện pháp phòng chống và loại trừ sốt rét tại Việt Nam”  12/25/2012 9:25:34 PM

Để đạt được mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược quốc gia Phòng chống và Loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương vừa tổ chức Hội thảo biên soạn hướng dẫn các biện pháp phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét tại Việt Nam từ gày 12-13/12/2012, tại Tp Đà Nẵng. Đây là một hội thảo mang tính chất rất quan trọng trong việc thống nhất ý kiến, góp ý và biên soạn tài liệu cho phù hợp với giai đoạn mới.


PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng
Viện trưởng Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung Ương  phát biểu tại Hội thảo 
 
Tài liệu Hướng dẫn các biện pháp phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam biện soạn để giúp các nhà quản lý, các cán bộ chuyên môn các cấp chỉ đạo và tổ chức triển khai đúng, có hiệu quả cao, phù hợp với từng giai đoạn của Chiến lược quốc gia Phòng chống và Loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn mới.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đầu ngành về sốt rét đến từ Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương, Viện Sốt rét-KST-CT Qui Nhơn và Viện Sốt rét-KST-CT Tp Hồ Chí Minh cùng với các đồng chí Lãnh đạo các Trung tâm YTDP/PCSR các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Nam, Kon Tum, Đà Nẵng và Đồng Nai – đây là các tỉnh đại diện cho các giai đoạn của phòng chống và loại trừ sốt rét: Giai đoạn phòng chống, Giai đoạn tiền loại trừ Sốt rét, Giai đoạn lại trừ Sốt rét và giai đoạn đề phòng Sốt rét quay trở lại.

Trong 2 ngày của Hội thảo, các đại biểu đã được theo dõi các báo cáo về tình hình Sốt rét Việt Nam trong giai đoạn 2000-2011 và định hướng trong giai đoạn mới; báo cáo về mục tiêu, các giải pháp của chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh Sốt rét đã được chính phủ phê duyệt và đặc biệt là dự thảo hướng dẫn các biện pháp phòng chống và loại trừ Sốt rét do PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng (chủ biên) trình bày. Bản dự thảo đã đề cập cụ thể các định nghĩa, khái niện cũng như các biện pháp can thiệp cho từng giai đoạn của loại trừ Sốt rét sẽ áp dụng cho Việt Nam trong giai đoạn mới.

Qua phần thảo luận sôi nổi, thẳng thắng và mang đậm tính chuyên môn cao, các chuyên gia đã nêu bật lên được những vấn đề cần phải xem xét lại trong thời gian tới như sau:
1.  Khái niệm về ổ bệnh: Theo Tổ chức YTTG, ổ bệnh được chia làm 5 lọai ổ bệnh. Số loại cũng như cách phân định loại ổ bệnh hiện đang còn có bất cập và sẽ rất khó khăn cho các tuyến đặc biệt là tuyến xã-huyện trong việc định loại ổ bệnh. (năm 2011, Dự án Quốc gia PCSR chỉ đưa ra khái niện 1 loại ổ bệnh). Giải quyết vấn đề này, Ban biên soạn sẽ dựa trên các khóa định loại ổ bệnh để rút gọn lại cho dễ hiểu và dễ thực hiện hơn.
2.   Tiêu chuẩn các giai đoạn loại trừ vẫn mang tính chất không bền vững đặc biệt là đối với các tỉnh có chỉ số KST/1000 dân cùng SRLH đang ở mức cận biên: có thể năm 2011 thuộc giai đoạn Loại trừ nhưng chỉ cần chỉ số này tăng nhẹ trong năm 2012 thì tình này lại chuyển sang giai đoạn tiền loại trừ.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã thống nhất cao về một số định nghĩa, khái niện như: Định nghĩa ca bênh trong Loại trừ sốt rét là những ca có KST và sẽ không còn khái niệm SRLS ở những tỉnh loại trừ nữa; Các chỉ số có liên quan đến dân nguy cơ thì được tính trên dân số sốt rét lưu hành và những ý kiến thống nhất về các hoạt động cũng như phương pháp biên soạn tài liệu để phù hợp hơn với các tuyến.
 

Đại biểu tham gia hội thảo
 
Sau Hội thảo này, Ban biên soạn sẽ tiếp tục làm việc, sau khi hoàn thiện dự thảo sẽ được gửi lại cho tất cả các đại biểu lấy ý kiến đóng góp lần 2 và sau đo mở rộng ra lấy ý kiến đóng góp của tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước. Cuộc họp cuối cùng để thống nhất ban hành Hướng dẫn sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 2 năm 2013.

Ths. Nguyễn Quý Anh
Khoa Dịch tễ sốt rét

Thống kê truy cập

Đang online: 8

Số lượt truy cập: 22,014,443