Công tác phòng chống Sốt rét Phú Thọ, những khó khăn và giải pháp  11/19/2012 8:36:08 AM

Được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư kinh phí của tỉnh và Dự án quốc gia PCSR. Trong 9 tháng đầu năm 2012, công tác phòng chống sốt rét Phú Thọ đã thu được một số kết quả: bước đầu thực hiện mục tiêu của chương trình loại trừ sốt rét, 9 tháng năm 2012, tình hình sốt rét của toàn tỉnh ổn định, không có dịch , không có tử vong do sốt rét. Tỷ lệ KST/1000 dân số chung còn 0,06, có tổng số 1.429 ca mắc sốt rét giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2011, tỷ lệ người dân mắc bệnh sốt rét là 1,0/1000 dân số chung.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm Khoa Sốt rét TTYTDP tỉnh, TTYT các huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống véc tơ và giám sát dịch tễ tại các huyện trọng điểm về sốt rét.Trong 9 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tẩm được 60.000 màn, phun tồn lưu bảo vệ cho 15.000 dân, triển khai được 1.987 lượt giám sát, xét nghiệm 10.690 lam máu, phát hiện được 08 KST và điều trị cho 1.429 bệnh nhân sốt rét.


Kiểm tra công tác PCSR tại trạm y tế xã Tất Thắng huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ

Mặc dù công tác phòng chống và loại trừ sốt rét đã đạt được những kết quả bước đầu nhưng trong thời gian tới còn một số khó khăn ảnh hưởng đến kết quả chung:

Vấn đề làm ăn tự do tại các xã bản vào Tây Nguyên vẫn rải rác ở các huyện như Thanh Sơn, Tân Sơn, đây vẫn còn là vấn đề nan giải. Nhóm nguy cơ phơi nhiễm cao tập trung ở nhóm dân trở về sau khi làm rẫy cà phê, hái điều thuê tại các tỉnh Phước Long, Bình Phước, Đắc Lắc. Giao lưu trong các dịp lễ tết tại Phú Thọ vẫn còn nhiều, người dân làm ăn từ khắc nơi trở về thăm quê với số lượng lớn gây biến động dân, Tỉnh đã chỉ đạo giám sát chặt đối tượng giao lưu và đi làm ăn vào vùng SRLH. Tuy nhiên việc kiểm soát dân di biến động còn gặp nhiều khó khăn, vì người dân không báo cho chính quyền cũng như y tế thôn về địa bàn làm việc. Khi đi đến các tỉnh họ cũng không làm việc cố định tại một nơi mà có thể thay đổi nơi làm ăn tuỳ theo điều kiện thực tế. Một số nơi có hiện tượng từng nhóm dân khoảng 5 - 7 hộ tự di chuyển chính quyền chưa quản lý được.

Trước những khó khăn này, ngoài các công việc phòng chống sốt rét theo kế hoạch, TTYT các huyện cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm tăng cường quản lý dân di biến động, quản lý và giám sát chặt chẽ bệnh nhân sốt rét, điều tra chủ động khi mới có ca bệnh ngoại lai xuất hiện. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phác đồ cho tất cả các bệnh nhân nghi ngờ mắc sốt rét. Tăng cường giám sát và quản lý ca bệnh tại bệnh viện và cộng đồng, giám sát hiệu quả điều trị, thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình loại trừ sốt rét.

Ths. Đinh Sơn Hà

Thống kê truy cập

Đang online: 71

Số lượt truy cập: 22,014,805