Việt Nam đồng hành cùng Mạng lưới Loại trừ Sốt rét khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APMEN) trong công cuộc loại trừ bệnh sốt rét   7/24/2012 4:17:00 PM

Một bước tiến quan trọng trong công cuộc loại trừ bệnh sốt rét là Việt Nam chính thức gia nhập Mạng lưới Loại trừ Sốt rét khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APMEN).

 

APMEN tập hợp các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương   có cùng một mục tiêu chung là  loại trừ  bệnh sốt rét và kết nối các nước với các đối tác quan tâm đến bệnh sốt rét trên toàn thế giới cũng như trong khu vực để xây dựng  các biện pháp  tốt nhất loại trừ  bệnh sốt rét và giải quyết một cách hiệu quả những khó khăn, thách thức trong khu vực cụ thể  là ký sinh trùng  Plasmodium vivax.
 
Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc cải thiện sức khỏe của cộng đồng bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét trên toàn  quốc. Trong thập kỉ vừa qua tỉ lệ tử vong do sốt rét giảm 80,3%, từ 71 ca tử vong năm 2000 xuống còn 14 ca năm 2011. Các ca sốt rét được báo cáo giảm 85% từ 300 000 ca xuống còn 45 000 vào năm 2011. Tuy nhiên, cũng giống như những nước khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc  loại trừ sốt rét bao gồm sự gia tăng nhanh chóng của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc và sự di biến động  dân cư giữa những vùng không bị sốt rét và các vùng sốt rét lưu hành. Những vùng bị sốt rét nhiều nhẩt ở Việt Nam – vùng rừng núi, vùng sâu vùng xa – cũng là những nơi khó tiếp cận nhất trong cả nước và đòi hỏi các hệ thống giám sát nhanh nhạy hơn để phát hiện và điều trị các trường hợp sốt rét một cách kịp thời. Bằng việc gia nhập tổ chức APMEN, Việt Nam nhằm mục đích chia sẻ những kinh nghiệm, những kết quả nghiên cứu và những khuyến cáo thực hiện chương trình của các nước trong khu vực   để  giải quyết những bước cuối cùng và có lẽ cũng là những bước khó khăn nhất trong việc loại trừ bệnh sốt rét. 
 
Chương trình Phòng chống Sốt rét Việt Nam - Viện Sốt rét-Ký sinh trùng -Côn trùng Trung Ương (NIMPE) – gần đây đã hoàn tất Chiến lược Quốc gia về Phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét  giai đoạn 2011-2015. Với kế hoạch chiến lược này, Việt Nam đã xây dựng mục tiêu phòng chống và giảm sốt rét ở những vùng lưu hành  bệnh sốt rét nặng và thực hiện chiến lược loại trừ sốt rét một cách hiệu quả ở những vùng lưu hành bệnh thấp.

 APMEN là một mạng lưới được điều hành bởi các nước, tập trung vào việc đưa ra và phổ biến những thông tin có căn cứ rõ ràng về công cuộc giảm trừ sốt rét cũng như những thành quả trong việc  loại trừ bệnh sốt rét tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. APMEN được  thành lập vào năm 2009 nhằm đáp ứng lời kêu gọi hành động của các nước trong khu vực về  loại trừ bệnh sốt rét. Với Việt Nam là thành viên mới nhất, APMEN kết nối 12 nước khác trong mạng lưới là Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Indonesia, Malaysia, Philipin, Hàn Quốc, Quần đảo Solomon, Sri Lanka, Thái Lan và Vanuatu, với môt nỗ lực học hỏi kinh nghiệm về các biện pháp phòng chống sốt rét của chương trình, áp dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn và xem xét cách thực hiện chương trình một cách tối ưu.  Các nước thành viên của APMEN làm việc cùng  nhau để duy trì những thành quả đã đạt được trong công tác phòng chống sốt rét và đảm bảo sự giúp đỡ về tài chính và chính trị đối với công cuộc loai trừ bệnh sốt rét trong khu  vực.

Mọi thông tin về tổ chức APMEN có thể xem tại www.apmen.org. 
 
Giới thiệu chung về Mạng lưới Loại trừ Sốt rét khu vực Châu Á Thái Bình Dương:

Mạng lưới Loại trừ Sốt rét khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APMEN) được thành lập năm 2009 để kêu gọi sự quan tâm và hỗ trợ cho các hoạt động loại trừ bệnh Sốt rét vốn ít được biết đến và đánh giá thấp trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương đặc biệt chú trọng đến sốt rét do Plasmodium vivax.
 
APMEN bao gồm 13 nước Châu Á Thái Bình Dương (Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Indonesia, Malaysia, Philipin, Hàn Quốc, Quần đảo Solomon, Sri Lanka, Thái Lan, Vanuatu và Việt Nam) đó là những nước đang theo đuổi mục đích loại trừ bệnh sốt rét cũng như kêu gọi sự hợp tác của các nhà lãnh đạo và các chuyên gia từ các cơ quan nghiên cứu khoa học và các tổ chức hợp tác đa phương quan trọng. Nhiệm vụ của mạng lưới đa dạng và gắn  kết này là cùng nhau giải quyết những khó khăn thách thức trong loại trừ bệnh sốt rét ở khu vực thông qua sự lãnh đạo, sự ủng hộ tích cực, phát triển năng lực, trao đổi kiến thức và tạo dựng cơ sở thông tin.
 
Mạng lưới APMEN được hình thành từ  năm 2008 thông qua sự lãnh đạo của Nhóm Sức khỏe Toàn cầu tại trường Đại học California, San Francisco và khoa Y tế Công Cộng, Đại học Queensland.  APMEN hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới và được hỗ trợ của chính phủ Úc thông qua cơ quan Viện trợ quốc tế của nước này (AusAID) với cam kết giúp đỡ khoảng 7 triệu đô la cho mạng lưới APMEN.  Khoản kinh phí này bổ sung vào khoản viện trợ chung của chính phủ Úc cho các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét  ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Phòng KHĐT ( Theo Apmen.org )

Thống kê truy cập

Đang online: 194

Số lượt truy cập: 22,014,928