Hội nghị Đánh giá công tác phòng chống sốt rét và các bệnh giun sán 6 tháng đầu năm 2012.   7/3/2012 10:13:08 AM

Chiều 30/6/2012 tại hội trường E nhà khách La Thành, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng- Côn trừng Trung ương đã tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác phòng chống sốt rét và các bệnh giun sán 6 tháng đầu năm 2012.



Tham dự Hội nghị có đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế, Lãnh đạo và chuyên viên các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng, Lãnh đạo và cán bộ làm công tác sốt rét các Trung tâm PCSR/Trung tâm Y tế dự phòng 28 tỉnh, thành phố phía Bắc cùng toàn thể cán bộ viên chức của Viện.

Theo báo cáo của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương trong 5 tháng đầu năm 2010, cả nước có 1 ca tử vong do sốt rét đó là một bé trai tại Khánh Hòa. So với cùng kỳ năm 2010 tỉ lệ mắc giảm 9,34%, nhưng ký sinh trùng lại tăng 10.53%.


PGS.TS Lê Xuân Hùng báo cáo tại Hội nghị

 
Tại khu vực miền Trung bệnh nhân sốt rét 5/2111-5/2012 giảm 12.48% nhưng Tây Nguyên tăng 18,97%,chủ yếu do người dân đi rừng làm rẫy và có một số đối tượng lây nhiễm do đi thăm thân. Miền Đông Nam bộ tuy có giảm nhưng vẫn có xu hướng tăng trở lại và các đối tượng có nguy cơ cao chủ yếu là di dân tự do.
Về công tác phòng chống giun sán triển khai thực hiện dự án “Phòng chống giun sán trẻ em lứa tuổi học đường” 
 

Đại diện Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy nhơn báo cáo tại Hội nghị

Ts Lê Thành Đồng báo cáo tại Hội nghị

 
Trong 6 tháng cuối năm 2012, tiếp tục thực hiện các hoạt động phòng chống giun sán do Tổ chức Y tế thế giới, các dự án và tổ chức khác hỗ trợ để tập trung giải quyết một số vùng có tỷ lệ nhiễm giun sán cao, các cộng đồng nguy cơ. Tiếp tục kêu gọi, xây dựng và đề xuất kế hoạch triển khai các hoạt động phòng chống giun sán dựa vào cộng đồng ở khu vực.

Trọng tâm phòng chống  sốt rét từ nay đến cuối năm là đảm bảo độ bao phủ và chất lượng cao phun tẩm, > 90% phun, > 95% số hộ chỉ định phun.Tăng cường giám sát dịch tễ sốt rét vùng trọng điểm; tăng cường giám sát véc tơ và độ bao phủ phòng chống muỗi truyền bệnh (phun tồn lưu hóa chất, tẩm màn), giám sát chất lượng chẩn đoán và điều trị sốt rét tại các tuyến, triển khai dự án ngăn chặn sốt rét kháng artemisinine, dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét; xây dựng kế hoạch phòng chống sốt rét năm 2013, chiến lược phòng chống và loại trù sốt rét đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.


PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những nỗ lực và những thành tích đạt được trong công tác PCSR của các đơn vị y tế trong cả nước, ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng thời mong các địa phương trong thời gian tới cần phải tập trung giám sát, quản lý hoạt động PCSR cho các vùng trọng điểm, chú trọng nhóm nguy cơ cao, ngăn chặn sự lan truyền của KST sốt rét kháng thuốc; tăng cường kiểm tra, giám sát chỉ đạo các địa phương có sốt rét lưu hành thấp hoặc không còn sốt rét lưu hành chấn chỉnh, củng cố công tác phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh nhân sốt rét, củng cố và tăng cường hoạt động của điểm kính hiển vi, duy trì thực hiện các yếu tố bền vững, bảo vệ thành quả PCSR, không để sốt rét quay trở lại.

Ảnh và bài : Hữu Dũng, Nguyễn Hạnh

Thống kê truy cập

Đang online: 65

Số lượt truy cập: 22,014,799