Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Viện Sốt Rét - KST- CT TƯ  11/9/2011 9:50:02 AM

Ngày 20/4/2011, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và các đồng chí lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Vụ Tổ chức Cán bộ và Văn phòng Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

 

Tại buổi làm việc, Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương kiêm Bí thư Đảng ủy, đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác về quá trình xây dựng và phát triển của Viện. Báo cáo đã nêu bật những thành tích đã đạt được của Viện và của Dự án Quốc gia phòng chống sốt rét trong những năm qua trong công tác phòng chống bệnh sốt rét (PCSR), các bệnh ký sinh trùng và côn trùng truyền.

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Viện báo cáo Bộ trưởng
và đoàn công tác về quá trình xây dựng, phát triển và hoạt động của Viện Sốt Rét - KST - CT TƯ

Trong công tác chỉ đạo tuyến, với những nỗ lực của các cán bộ viên chức của Viện cùng với hệ thống chuyên khoa từ trung ương đến cơ sở và sự chỉ đạo, đầu tư kinh phí của Bộ Y tế và của Nhà nước, đã góp phần cải thiện đáng kể tình hình sốt rét trên toàn quốc, làm giảm số bệnh nhân mắc và chết do sốt rét, hàng năm bảo vệ cho từ 9 triệu đến 11 triệu người bằng hóa chất diệt muỗi, cung cấp từ 8 trăm nghìn đến 1 triệu liều thuốc sốt rét các loại, cung cấp màn miễn phí cho dân nghèo vùng sốt rét vừa và nặng. Đồng thời, Viện đã tích thực hiện các hoạt động trong công tác phòng chống các bệnh giun, sán. Hàng năm, có trên 7 triệu trẻ em lứa tuổi học tiểu học và trẻ em từ 24 đến 60 tháng tuổi được tẩy giun và hàng trăm nghìn bệnh nhân mắc các bệnh sán và những người có nguy cơ mắc cao được điều trị.

Về nghiên cứu khoa học, với vai trò và nhiệm vụ là một Viện chuyên khoa đầu ngành, Viện đã không ngừng phát triển và ứng dụng nhiều kỹ thuật cao như PCR, ELISA.. trong nghiên cứu, chẩn đoán bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng. Từ năm 2005 đến năm 2010 Viện đã nghiệm thu công bố 44 đề tài nghiên cứu khoa học gồm 01 đề tài nhánh cấp Nhà nước, 16 đề tài cấp Bộ, 20 đề tài cấp Viện và 8 đề tài hợp tác Quốc tế.

Trong công tác đào tạo, Viện có nhiệm vụ đào tạo sau đại học hàng năm đã có từ 4 - 5 nghiên cứu sinh học tập và nghiên cứu tại Viện. Đồng thời, hàng năm đào tạo được hơn 100 xét nghiệm viên tại trường Trung cấp Y tế Đặng Văn Ngữ trực thuộc Viện. Ngoài ra, Viện còn tiến hành đào tạo lại, tập huấn hàng năm cho địa phương về dịch tễ học, chẩn đoán điều trị, cập nhật các kiến thức về phòng chống véc tơ...về bệnh sốt rét, các bệnh giun sán.

Hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, hỗ trợ chuyên gia kỹ thuật đã được Viện chú trọng và kêu gọi tài trợ cho công tác PCSR và các bệnh ký sinh trung từ các tổ chức quốc tế và các nước như: Tổ chức Y tế thế giới; Quĩ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét; Vương quốc Bỉ, Australia, Anh, Nhật...

Với những thành tích đã đạt được, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Anh Hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, Huân chương độc lập hạng nhì, Huân chương độc lập hạng ba, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, Huân chương lao động hạng nhất, Huân chương lao động hạng nhì, Huân chương lao động hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tuy nhiên, so với vai trò và nhiệm vụ của một đơn vị đầu ngành tuyến trung ương thì cơ sở vật chất của Viện còn hạn chế, trang thiết bị còn thiếu, nhất là trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học và phòng chống bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng. Đồng thời, báo cáo cũng nêu ra những thuận lợi và khó khăn trong công tác PCSR và các bệnh ký sinh trùng trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tới như: Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hóa chất, dân di biến động nhiều theo mùa vụ vào vùng sốt rét lưu hành, dân sống ở vùng sốt rét lưu hành có tập quán làm nương và ngủ qua đêm tại nương rẫy, trong rừng...công tác phòng chống giun sán ít được các cấp chính quyền coi trọng, kinh phí từ các nguồn ngân sách Nhà nước không đáng kể chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ hợp tác quốc tế như WHO, ADB...Cơ sở hạ tầng của Viện xuống cấp nghiêm trọng, Dự án xây dựng nhà nghiên cứu 11 tầng chậm tiến độ, kéo dài do kinh phí đầu tư hàng năm thấp do với dự toán...

Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã kiến nghị với Bộ trưởng để chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét tiếp tục là Dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế ưu tiên giai đoạn 2011-2015, sớm phê duyệt và trình Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo để chương trình phòng chống giun sán là một thành phần của Dự án Y tế học đường trong giai đoạn 2011-2015 hoặc là Dự án độc lập cấp Bộ. Tăng đầu tư cho Viện triển khai toàn bộ “Dự án cải tạo và mở rộng Viện Sốt rét-KST-CT TƯ”, để sớm đưa vào sử dụng.

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Viện Sốt rét-KST-CT TƯ đã đạt được trong những năm qua trong công tác PCSR và phòng chống các bệnh ký sinh trùng.

Bé trư­ëng Bé Y TÕ NguyÔn Quèc TriÖu ph¸t biÓu chØ ®¹o t¹i buæi lµm viÖc víi ViÖn Sèt RÐt – KST – CT – T¦

Bộ trưởng đã chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm của Viện trong những năm tới cần tập trung vào một số vấn đề sau: Bám sát sự thay đổi mô hình bệnh tật nhiệt đới trong đó có bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng để có những biện pháp can thiệp kịp thời và phù hợp; Trong công tác PCSR cần có những biện pháp can thiệp phù hợp với mức độ sốt rét và tình hình thực tế của từng vùng; phối hợp chặt chẽ giữa quân y và dân y trong công tác PCSR; Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong hoạt động của đơn vị và của chương trình; Trong công tác phòng chống các bệnh giun sán cần tập trung ưu tiên cho đối tượng là trẻ em lứa tuổi học đường. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, công tác đào tạo cán bộ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, Viện cần tham mưu cho Lãnh đạo Bộ, Vụ Khoa học và đào tạo Bộ Y tế và các trường Đại học trong ngành y tế để phối hợp đào tạo cán bộ cho chuyên ngành.

Bộ trưởng mong toàn thể cán bộ, viên chức của Viện Sốt rét-KST-CT TƯ luôn giữ vững đoàn kết, năng động, sáng tạo để xây dựng Viện ngày càng phát triển, xứng đáng là Viện chuyên khoa đầu ngành về công tác PCSR và các bệnh ký sinh trùng góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bé tr­ưëng vµ ®oµn c«ng t¸c chôp ¶nh l­ưu niÖm víi Ban gi¸m ®èc vµ c¸c c¸n bé chñ chèt cña ViÖn Sèt RÐt – KST – CT T¦

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã cùng Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, trồng cây lưu niệm tại Viện.

Bé trư­ëng Bé Y TÕ vµ ViÖn tr­ëng ViÖn Sèt RÐt – KST – CT T¦ trång c©y l­ưu niÖm t¹i ViÖn

 

Ths.Nguyễn Quang Thiều

 

Thống kê truy cập

Đang online: 43

Số lượt truy cập: 22,016,176