Nguy cơ các bệnh do muỗi lây truyền gia tăng  4/11/2014 3:16:30 PM

GENEVE — Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế cảnh báo rằng hơn một nửa dân số thế giới có nguy cơ đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ các chứng bệnh do các loại muỗi mòng lây truyền

GENEVE — Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế cảnh báo rằng hơn một nửa dân số thế giới có nguy cơ đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ các chứng bệnh do các loại muỗi mòng lây truyền. Nhân ngày Y tế Thế giới, các cơ quan này kêu gọi các quốc gia hành động để kiềm chế các căn bệnh tai hại có thể gây tử vong này. Từ Geneve, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây.

Một vết đốt của muỗi, côn trùng hay ve chó có thể gây nhiều phiền nhiễu hơn ta tưởng. Chúng có thể gây tử vong.

Mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo có hơn một tỷ người bị nhiễm bệnh, và hơn 1 triệu người tử vong vì các chứng bệnh do các loại muỗi mòng lây truyền qua đường máu như sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh Lyme gây thương tổn ở da và sốt vàng da.

WHO hiện tập trung nỗ lực vào mối đe dọa từ bệnh sốt xuất huyết mà tổ chức này nói là bệnh do muỗi mòng lây truyền đang lan nhanh nhất thế giới. Liên đoàn Chữ thập đỏ và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cũng mở chiến dịch thúc đẩy các chính phủ giải quyết điều các tổ chức này nói là một thảm họa thầm lặng.

Giới chức cấp cao phụ trách về y tế khẩn cấp của Hội Chữ thập đỏ Amanda McClelland cho biết sốt xuất huyết là một căn bệnh bị xao lãng, ảnh hưởng chủ yếu tới người nghèo nhất mà phần lớn là những người dễ bị tổn thương nhất của xã hội.

“Chúng ta đã chứng kiến sự bành trướng của căn bệnh sốt rét từ 15 nghìn trường hợp năm 1960 lên tới hơn 380 - 390 triệu trường hợp hiện nay. Các gia đình gần tới ngưỡng nghèo đói, các gia đình đã bị ảnh hưởng bởi gánh nặng bệnh tật nặng không thể lại bị nhiễm căn bệnh này nữa. Và họ không thể để cho nhiều người trong gia đình bị nhiễm căn bệnh này. Và đó là lý do vì sao Hội Chữ thập đỏ hiện tập trung chủ yếu vào căn bệnh sốt rét trong vòng 12 tháng và cả sau thời gian đó nữa’.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong vòng 50 năm qua bệnh này đã lan rộng tới hơn 100 quốc gia, khiến hơn 2,5 tỷ người có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Khoảng 75% số người có nguy cơ bị nhiễm bệnh được phát hiện ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhưng giám đốc văn phòng các bệnh nhiệt đới bị xao lãng và sinh học về các loại muỗi mòng truyền bệnh của WHO, ông Raman Velayudhan lưu ý rằng ngay cả người dân ở các nước đã phát triển như châu Âu, Australia, và Hoa Kỳ cũng có rủi ro bị các bệnh do muỗi mòng lây truyền qua đường máu này.

Bác sĩ Velayudhan nói với đài VOA rằng sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết là do các thay đổi môi trường và sự gia tăng du lịch quốc tế. Ông nói rằng sự lưu chuyển tự do của con người cũng như hàng hóa ở châu Âu và các nơi khác cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển tự do của muỗi và các loại côn trùng gây nhiễm bệnh qua máu.

“Về mặt biến đổi khí hậu, cơ bản, chúng tôi chưa có các cơ sở khoa học vững chắc để chúng minh điều đó. Nhưng cũng phải nói rằng về mặt lý thuyết, bất kỳ một sự gia tăng nào về nhiệt độ có thể giúp nhân rộng muỗi và virus trong cơ thể của muỗi. Lấy ví dụ, chu kỳ sinh sản của muỗi chỉ mất 20 ngày khi nhiệt độ là 15 độ, nhưng khi nhiệt độ lên tới 25 độ thì muỗi sẽ sinh nở trong 7 ngày”.

Sốt xuất huyết là một bệnh nặng giống như cúm và không có thuốc chủng ngừa hay trị bệnh. Nhưng WHO và hội Chữ thập đỏ quốc tế nói rằng có thể kiểm soát và ngăn ngừa được căn bệnh này bằng cách sử dụng các màn chống muỗi có tẩm hóa chất, cải thiện vệ sinh môi trường và giảm bớt các khu vực giúp muỗi sinh sản nhanh.

Nguồn : http://www.voatiengviet.com

 

Thống kê truy cập

Đang online: 530

Số lượt truy cập: 21,537,083