Nguy cơ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm  3/15/2013 8:47:18 AM

Những năm gần đây, thế giới đã đạt được những tiến bộ trong việc giảm số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Báo cáo cho thấy ước tính có 6,9 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã chết trước 5 tuổi, so với 12 triệu trẻ em cùng lứa trong thập niên 90 của thế kỷ 20.


Children eat a meal at a school in a shanty neighborhood of New Delhi, India, Sept. 13, 2012.
Báo cáo cho biết tỷ lệ tử vong ở trẻ em đã giảm ở tất cả các khu vực. Số ca chết đã giảm được ít nhất 50% ở khu vực phía Đông, phía Tây và Đông Nam châu Á. Ca tử vong do sốt rét ở trẻ em cũng giảm ở Bắc Phi, châu Mỹ Latinh và vùng  Ca-ri-bê.

Ngân hàng thế giới và ba tổ chức của Liên hợp quốc : Quỹ nhi đồng liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới và Ủy ban dân số liên hợp quốc đã thống nhất thông qua báo cáo này.

Tiến sĩ Ties Boerma là giám đốc cơ quan thống kê y tế và tin học của WHO đã cho biết hầu hết các ca tử vong ở trẻ em chỉ xảy ra trong một số khu vực.

Ông nói : “khu vực tiểu vùng sa mạc Sahara của Châu Phi và Nam Á đang đối mặt với những thách thức lớn để cứu sống trẻ em. Hơn 80% số ca tử vong trẻ em trên toàn cầu xảy ra tại hai khu vực này. Khoảng một nửa số ca tử vong ở trẻ em tập trung tại 5 quốc gia : Ấn Độ, chiếm 24% các ca tử vong; Nigeria, 11%; Cộng hòa dân chủ Công-gô, 7% ; Pakistan, 5% và Trung Quốc 4%.

Ông cũng cho biết, ở các nước phát triển có 1/152 trẻ chết trước 5 tuổi. Nhưng ở phía Nam của sa mạc Sahara, có đến 1/5 trẻ chết dưới 5 tuổi. Còn ở Châu Á, tỷ lệ này là 1/16.

Báo cáo đã chỉ ra danh sách 5 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ dưới 5 tuổi , đó là : tiêu chảy, viêm phổi, sốt rét, các vấn đề bất thường cả trước và trong khi sinh.

Tessa Wardlaw làm việc cũng Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc. Bà hài lòng với những tiến trình đang được thực hiện tại vùng tiểu sa mạc Sahara Châu Phi, vùng có tỷ lệ chết ở trẻ em dưới 5 tuổi cao nhất thế giới. Tuy nhiên, bà cũng cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng trong số các ca tử vong ở trẻ em cao gấp đôi ở Châu Phi.

Tessa Wardlaw nói : “Chúng tôi hoan nghênh tiến trình mở rộng trong việc bảo vệ sự sống cho trẻ em, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng còn rất nhiều việc phải được giải quyết. Vẫn còn những việc đang dang dở, và thực tế là hiện nay, trung bình khoảng 19 000 trẻ em đang chết đi mỗi ngày từ các nguyên nhân có thể phòng tránh được.

Tổ chức y tế thế giới cho biết biện pháp để giải quyết những vấn đề này là phải đảm bảo được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Theo đó, có thể phòng tránh được hoặc điều trị khỏi khi xác định được các vấn đề bệnh tật. 

Nguồn http://learningenglish.voanews.com
Người dịch : bác sĩ Trương Minh Hiếu – khoa dịch tễ sốt rét .

Thống kê truy cập

Đang online: 22

Số lượt truy cập: 21,625,677