Lưu lượng dòng máu trong nhau thai có thể tác động bệnh sốt rét trong quá trình mang thai  3/13/2013 9:03:41 AM

Mắc bệnh sốt rét trong thời kỳ có thai là nguyên nhân gây ra một loạt các hậu quả, bao gồm sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non và trẻ sơ sinh nhẹ cân. Những hậu quả này được cho là xuất phát từ kết quả của một phản ứng viêm nhau thai từ sự tương tác của các tế bào hồng cầu máu bị nhiễm với các mô nhau thai.

Trong một nghiên cứu được công bố mới nhất của tạp chí PLoS Pathogen, nhóm nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Carlos Penha-Gonçalves tại Viện Gulbenkian de Ciência (IGC), Bồ Đào Nha, lần đầu tiên, quan sát sự lưu thông của dòng máu trong nhau thai chuột và đã chỉ ra rằng làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến hành vi và sự lây nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Kết quả của họ cho thấy một sự tập trung rất cao của ký sinh trùng tại các khu vực nhau thai có lưu lượng máu thấp, những khu vực này đang có phản ứng viêm nhẹ.
Kết quả cho thấy sự tập chung ký sinh trùng tăng lên tại các khu vực nhau thai có lưu lượng máu thấp
(Hình ảnh cung cấp bởi IGC)
 
Ở người, các tế bào hồng cầu bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum, được tích tụ trong nhau thai bằng sự tương tác với một phân tử tồn tại trên các tổ chức nhau thai - một quá trình được gọi là cô lập. Để đáp ứng với sự kiện này, các tế bào nhau thai tiết ra những chất có tính thu hút tế bào viêm dẫn đến tổn thương nhau thai và tác động tiêu cực đến tăng trưởng của bào thai. Lúc này, sự lưu thông dòng máu của nhau thai đã không được liên kết với sự lưu thông của tế bào hồng cầu bị nhiễm. Trong thực tế, thì không phải là đơn giản để thử nghiệm giả thuyết này trong nhau thai của con người, do những hạn chế về kỹ thuật, Luciana Moraes một nghiên cứu viên trong phòng thí nghiệm của Carlos Penha-Gonçalves, đã cung cấp những hiểu biết mới cho vấn đề này bằng cách phát triển một hệ thống thử nghiệm cho phép trực tiếp quan sát lưu thông của dòng máu trong nhau thai chuột. Giao phối hai con chuột với nhau, một trong hai con các tế bào máu được đánh dấu bằng nhuộm màu sặc sỡ, Luciana đã có thể xác định các mô nhau thai (bào thai gốc). Phối hợp với phòng thí nghiệm của Carlos Tadokoro tại IGC, các nhà nghiên cứu đã phát triển một kỹ thuật kính hiển vi cho phép quan sát trong nhau thai trong một con chuột sống. Ngay trước khi được quan sát với kính hiển vi, con chuột được tiêm một chất huỳnh quang vào máu. Với cách đánh dấu này nên họ đã có thể phân biệt máu của chuột mẹ và mô nhau thai. Kết quả trên lần đầu tiên cho thấy sự lưu thông diễn ra ở nhau thai như thế nào, và tốc độ dòng máu chảy khác nhau ở các vùng khác nhau của nhau thai.
 
Tiếp theo, các nhà nghiên cứu làm cho các tế bào hồng cầu nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium berghei , nhuộm màu với một màu sắc khác nhau, và quan sát – sự sống - hành vi của các ký sinh trùng bên trong nhau thai. Họ quan sát thấy trong những khu vực có lưu lượng máu cao hơn, ký sinh trùng không ngừng chuyển động và không tiếp xúc với các tế bào nhau thai. Sự tích tụ của ký sinh trùng chỉ xảy ra tại các khu vực thấp hoặc không có dòng chảy. Ở những khu vực này, các đại thực bào nhau thai đã ăn các tế bào hồng cầu bị nhiễm bệnh để cố gắng tiêu diệt ký sinh trùng. Quan sát của họ cũng đưa ra gợi ý rằng những chuyển động của các tế bào nhau thai có thể kiểm soát lưu lượng máu.
 
Luciana Moraes nói: "Kết quả của chúng tôi đã chỉ ra rằng sự dính kết của các tế bào hồng cầu nhiễm với một phân tử được tồn tại trong nhau thai có thể không phải là cơ chế thu hút ký sinh trùng duy nhất. Tốc độ của sự lưu thông trong nhau thai cũng có thể đóng một vai trò quan trọng và cần được xem xét khi đưa ra các phương pháp điều trị".
 
Carlos Penha-Gonçalves cho biết thêm: "Đây là nghiên cứu đầu tiên được quan sát trực tiếp về sự lưu thông dòng máu trong nhau thai, nó tác động như thế nào vào các khu vực bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Nó rất được quan tâm và đáng để nghiên cứu nếu một quá trình tương tự xảy ra trong nhau thai của người, việc xem xét toàn diện về tuần hoàn nhau thai của con người lại là sự khác biệt "
 
Nghiên cứu này được thực hiện trong sự hợp tác với Đại học Vigo, Tây Ban Nha, và được tài trợ bởi Fundação para Ciência ea Tecnologia, Bồ Đào Nha.
 
Theo Sciencedaily người dịch: Bs Đặng Việt Dũng Khoa DTSR

Thống kê truy cập

Đang online: 1163

Số lượt truy cập: 21,630,824