WHO TUYÊN BỐ DỊCH EBOLA ĐÃ KẾT THÚC TẠI NIGERIA  11/5/2014 9:32:31 AM

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Ebola tại một quốc gia được xác định là chấm dứt nếu sau 42 ngày không phát hiện ca mắc mới nào

           Virus Ebola xuất hiện tại Nigeria vào ngày 20 tháng 7 năm 2014, khi một người đàn ông Liberia bị nhiễm bệnh di chuyển bằng máy bay đến Lagos – thành phố đông dân cư nhất của Châu Phi. Người đàn ông này đã tử vong tại bệnh viện 5 ngày sau đó và gây ra một chuỗi lây truyền cho tổng cộng 19 người, có 7 người trong số đó đã chết.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Ebola tại một quốc gia được xác định là chấm dứt nếu sau 42 ngày không phát hiện ca mắc mới nào. 42 ngày là khoảng thời gian dài gấp đôi so với thời kỳ ủ bệnh tối đa của Ebola (21 ngày). Giai đoạn 42 ngày được tính từ ngày cuối cùng mà một người có tiếp xúc với ca mắc Ebola đã xác nhận hoặc nghi ngờ mắc Ebola.

Hôm nay, ngày 20 tháng 10, Nigeria đã đạt mốc 42 ngày và hiện được coi là không còn lan truyền Ebola. Tổ chức Y tế Thế giới đã hoan nghênh khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của chính phủ Nigeria trong việc điều phối hiệu quả và nhanh chóng thành lập Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp.

Khi ca mắc Ebola đầu tiên được xác nhận vào tháng 7, các quan chức ngành y tế đã lập tức sử dụng các kỹ thuật và cơ sở hạ tầng từ WHO và các đối tác khác để phát hiện ca bệnh và theo dõi chuỗi truyền bệnh tiềm tàng của virus Ebola. WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Tổ chức Médecins Sans Frontières (MSF), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và các đối tác khác đã trợ giúp cho Chính phủ Nigeria về chuyên môn để điều tra dịch, đánh giá nguy cơ, theo dõi ca bệnh và chăm sóc lâm sàng.

Các chiến dịch tăng cường nhận thức cộng đồng mạnh mẽ, kết hợp với sự tham gia từ sớm của các thành viên lãnh đạo cộng đồng và tôn giáo cũng đóng vai trò then chốt trong việc đẩy lùi vụ dịch một cách thành công.

Chính phủ Nigeria và các nhân viên WHO của nước sở tại nhận thức rõ ràng Nigeria vẫn còn nguy cơ từ các ca ngoại lai khác. Hệ thống giám sát vẫn duy trì ở mức cảnh báo cao.

Nigeria đã xem xét lại các kế hoạch chuẩn bị và sẵn sàng đối phó trong trường hợp có sự xâm nhập của ca bệnh Ebola từ bên ngoài quốc gia để đảm bảo rằng quốc gia đã được chuẩn bị tốt nếu có các ca ngoại lai khác.

Hiệu đính: ThS. Nguyễn Xuân Xã

(Nguồn: http://www.who.int/mediacentre/news/statements/2014/nigeria-ends-ebola/en/)

Thống kê truy cập

Đang online: 17

Số lượt truy cập: 21,538,365