Thêm nhiều trường hợp ở Hà Nội phát hiện có rận bẹn  8/22/2014 1:18:12 PM

Những ngày gần đây, khoa Khám bệnh chuyên ngành, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương tiếp nhận các ca bệnh bị rận bẹn đến khám rải rác. Bệnh nhân ở cả nam và nữ, bệnh nhân chủ yếu tuổi thanh niên, trung niên.

 Ngày 01 tháng 8 năm 2014, anh Lê Đ. 23 tuổi, trú tại Thụy Khê, quận Tây Hồ, Hà Nội đã đến Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng- Côn trùng Trung ương  khám và điều trị rận bẹn. Kết quả xét nghiệm đã xác định một con rận bẹn trong ruột còn máu và có cả vỏ trứng trên gốc lông mu. Anh Đ. Cho biết cách đó một tuần ban đêm ngứa rát vùng mu thật khó chịu , anh đã lần tìm trên mạng biết được thông tin và địa chỉ chữa trị rận mu nên anh đã đến đây khám và  được tư vấn điều trị. Sau ba ngày bệnh đã khỏi, anh Đ đã nhắn tin thông báo kết quả và gửi lời cảm ơn. Như vậy, đây là trường hợp thứ hai bị rận bẹn tại Phường Thụy Khê, quận Tây Hồ, Hà Nội trong vòng ba tháng nay.

           Ngày 11 tháng 8 năm 2014, anh Nguyễn Thành  D. 29 tuổi, chưa có gia đình đình, làm tại một cửa hàng  bán xe máy trên  đường Nguyến Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội cũng bị rận bẹn hơn một tháng nay, nhưng không biết chỗ nào  chữa trị, đã tự mua thuốc về điều trị nhưng không khỏi nên tra trên mạng biết Viện Sốt rét- Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương là địa chỉ điều trị rận bẹn hiệu quả. Anh D cho biết: rất ngứa về đêm, đã bắt được khoảng chục con giống như con rận bẹn trên mạng. Không chỉ bắt được rận ở vùng kín mà còn bắt được ở cả trên mi mắt.

Các câu hỏi đặt ra:  Thực tế còn bao nhiêu trường hợp bị rận bẹn ở Hà Nội nữa?  Tại sao gần đây lại xuất hiện rạn bẹn ở Hà Nội và những yếu tố môi trường tự nhiên và xã hội như thế nào liên quan đến sự tồn tại và phát triển của loài côn trùng gây hại này.

Để có những nhận xét đầy đủ hơn, chúng tôi đang tiếp tục thu thập  thêm thông tin về rận bẹn ở Hà Nội, nhằm đề xuất hướng nghiên cứu và phòng chống loài côn trùng  này tận gốc cho cộng đồng trên địa bàn thành phố có hiệu quả bền vững.

Chúng tôi rất mong sự cộng tác của cộng đồng. Xin chân thành cảm ơn.

PGS. TS. Nguyễn Văn Châu

Email: vanchaunimpe@yahoo.com

Mobile: 0982331949

Thống kê truy cập

Đang online: 341

Số lượt truy cập: 21,535,897