Tiếp tục nâng cao hiệu quả của dự án RAI 3e trên địa bàn tỉnh lai châu  8/2/2023 9:52:09 PM

Ban quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2021 - 2023” (RAI 3E) đã có buổi làm việc với sở Y tế Lai Châu

Trong ngày 26 và 27/7, Ban quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2021 - 2023” (RAI 3E) đã có buổi làm việc với sở Y tế Lai Châu về công tác giám sát và hoạt động phòng chống sốt rét quốc gia và hoạt động dự án RAI 3E tại văn phòng của Sở.

Tham dự Hội nghị có TS. Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Giám đốc Dự án làm trưởng đoàn;

TS. Trần Quang Phục, Phó viện trưởng, Phó GĐ Ban QLDA RAI3E Trung ương.

BS chuyên khoa II. Nguyễn Thế Phong - Phó giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban QLDA SAI3E tỉnh Lai Châu - trưởng đoàn. Ông Trần Đỗ Kiên  - Giám đốc CDC tỉnh Lai Châu.

Đồng chí Kiều Hải Nam - Phó chủ tịch UBND huyện Mường Tè, cùng các Phó chủ tịch UBND xã Tá Bạ, Pa Vệ Sủ, Tá Bạ, đồng chí Pờ Hồng Vân - Bí thư đảng bộ - Trưởng phòng Y tế, BS CKI. Đào Thị An - Phó GĐ phụ trách TTYT huyện Mường Tè cùng lãnh đạo một số Khoa, Phòng chức năng Trung tâm Kim soát bệnh tật tỉnh và Ban Quản lý Dự án RAI 3E huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ. Đây là 3 địa phương được triển khai dự án RAI 3E từ năm 2021 đến 2023.


TS. Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Giám đốc Dự án làm trưởng đoàn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

TS. Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Giám đốc Dự án làm trưởng đoàn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

BS chuyên khoa II. Nguyễn Thế Phong - Phó giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban QLDA SAI3E tỉnh Lai Châu tiếp thu vào chỉ đạo các địa phương
 

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án, trong năm 2022, tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh khá ổn định, không có dịch sốt rét xảy ra, không có trường hợp sốt rét ác tính và tử vong. Tổng số bệnh nhân sốt rét tương đương so với cùng kỳ năm 2021 (101 trường hợp). Ban quản lý dự án đã phối hợp với các sở, ngành chức năng và các địa phương tổ chức 04 lớp chẩn đoán và điều trị, quản lý ca bệnh cho cán bộ y tế tuyến huyện và tuyến xã, y tế thôn bản. Công tác điều tra ca bệnh, ổ bệnh và can thiệp ổ bệnh được thực hiện thường xuyên, đồng bộ đã góp phần ngăn chặn sự lan truyền sốt rét. Công tác chẩn đoán và điều trị sốt rét được đảm bảo, 100% người dân nghi ngờ mắc sốt rét được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị sốt rét theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Thuốc sốt rét chloroquine được sử trong điều trị tại địa phương.

Ngoài ra, hội nghị còn nghe báo cáo tham luận của lãnh đạo các sở ngành có liên quan cùng CDC các huyện về kế hoạch phòng chống, loại trừ sốt rét trong năm 2023.

Thay mặt Ban quản lý dự án của tỉnh Lai Châu, BSCKII. Nguyễn Thế Phong  cho biết thêm, năm 2023, các đơn vị từ tỉnh đến huyện đã duy trì và đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, nhằm nâng cao hiểu biết của người dân về phòng, chống sốt rét, giúp người dân thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng, chống sốt rét tại địa phương; Quản lý tốt các đối tượng di cư biến động, qua lại biên giới nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại và sốt rét ngoại lai, từ bỏ thói quen du canh du cư, đi rừng ngủ rẫy của “người dân tộc lá vàng”, tạo lập thói quen ngủ màn để ổn định tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh. Ông cũng bày tỏ mong muốn tới đây, công tác phòng chống sốt rét sẽ được quan tâm, đầu tư hơn nữa và đặc biệt là Dự án RAI 3E sẽ được nhân rộng, triển khai trong phạm vi toàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Hoàng Đình Cảnh đánh giá cao những kết quả mà công tác phòng ngừa, ngăn chặn sốt rét đã đạt được trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh có 02 điểm nóng nhất trong cả nước là Gia Lai và Lai Châu, trong đó tỉnh Gia Lai đã giảm nhưng Lai Châu vẫn còn giữ nguyên vì thế cần tìm ra giải pháp để khắc phục tồn tại hạn chế trong giai đoạn tiếp theo. Trước những đòi hỏi về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao trong thời gian tới, tỉnh Lai Châu đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan tới nhu cầu dịch vụ y tế, năng lực hệ thống y tế cũng như đổi mới toàn diện trong hệ thống y tế cơ sở tại địa phương. Dự án RAI 3E cam kết sẽ có sự hỗ trợ lâu dài nhằm tăng cường công tác y tế tại cơ sở. TS. Hoàng Đình Cảnh cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Lai Châu cũng các địa phương tham gia thụ hưởng dự án cần chú ý tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát, xét nghiệm phát hiện người nghi ngờ sốt rét, điều tra ổ bệnh đặc biệt ngăn ngừa sốt rét quay trở lại ở các địa phương không còn sốt rét trong những năm gần đây tiến tới mục tiêu loại trừ sốt rét vào năn 2030.

 Dự án RAI3E được thực hiện với mục tiêu đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại tất cả các cơ sở y tế của nhà nước và tư nhân; đảm bảo diện bao phủ các biện pháp phòng, chống sốt rét thích hợp và hiệu quả cho người dân có nguy cơ mắc sốt rét; tăng cường hệ thống giám sát dịch tễ và đảm bảo đủ khả năng phòng, chống dịch sốt rét; gia tăng nhận thức về phòng bệnh và thay đổi hành vi phòng, chống sốt rét trong cộng đồng; quản lý và điều phối tốt cùng chương trình phòng, chống và loại trừ sốt rét Quốc gia.

 

Thống kê truy cập

Đang online: 38

Số lượt truy cập: 21,537,939