Bộ Y tế họp khẩn cấp Văn phòng đáp ứng khẩn cấp dịch bệnh (EOC)  3/4/2016 4:35:41 PM

Sáng ngày 16/02/2016, Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp dịch bệnh (EOC) tổ chức họp bàn về phòng chống bệnh trong và sau Tết.

 Tham dự và chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; cùng các đại diện, chuyên gia đến từ tổ chức WHO, CDC, cùng Lãnh đạo và đại diện các Vụ/Cục/Viện/ Bệnh viện của Bộ Y tế.
16_02_2016_tổng hợp.jpg
Toàn cảnh buổi họp

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết: Vi rút Zika có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ, đến thời điểm này 44 quốc gia vùng lãnh thổ xuất hiện vi rút Zika.Có những lý do khiến vi rút Zika lây truyền nhanh được nhắc tới đó là: 1)Người dân chưa từng phơi nhiễm với vi rút Zika nên không có miễn dịch trong cộng đồng; 2)Loại muỗi Aedes truyền vi rút Zika phổ biến ở hầu hết các nước khu vực châu Mỹ trừ Canada và Chile. Trên cơ sở đó các đại biểu đã cùng trao đổi và thảo luận cùng làm rõ những vấn đề quan tâm nhất là nguy cơ dịch bệnh do virus Zika gây ra, có thể lây lan từ khu vực Trung Mỹ, Nam Mỹ cũng như công tác chuẩn bị của Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh.

            Theo Bà Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Môi trường y tế cho biết thêm hoá chấtpyriproxyfenđược Tổ chức Y tế thế giới cho phép sử dụng, được dùng tại tất cả các quốc gia. Hóa chất này được nhập vào Việt Nam và được cấp phép lưu hành từ năm 2010 với số lượng khoảng 9500kg; nhưng đến khoảng năm 2013 mới được sử dụng trong phạm vi nhỏ, đó số lượng hóa chất được sử dụng đến nay là gần 2000kg, trong quá trình sử dụng không ghi nhận báo cáo nào bất thường.Trong đó việc sử dụng hóa chất chủ yếu được dùng dùng trong xử lý nước thải hay trong xây dựng chứ không được dùng trong nước sinh hoạt như ở Brazill.

Trước những quan ngại về việc sử dụng hóa chất diệt ấu trùng muỗi và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brazil, Ông Tony Mount – Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hiện nay chưa tìm thấy mối liên quan nào giữa hóa chất diệt ấu trùng muỗi và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. “Việc sử dụng thuốc diệt ấu trùng muỗi đã từ rất lâu tại Brazil, giờ các nghiên cứu vẫn đang được triển khai, nhưng chưa có kết luận về việc sử dụng hóa chất này với hội chứng đầu nhỏ”.

            Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đề xuất nên tiến hành điều tra huyết thanh tại cộng đồng để có thể phát hiện xem vi rút Zika đã có tại Việt Nam hay chưa? Bên cạnh đó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đề nghị với các cơ quan truyền thông báo chí cần phối hợp với ngành Y tế trong việc tuyên truyền, truyền thông tới người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không lơ là nhưng tránh gây hoang mang, lo sợ và lo lắng trong người dân.

            Phát biểu kết luận chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika nào, tuy nhiên khả năng xâm nhập của Zika vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Để công tác phòng chống dịch hiệu quả Thứ trưởng đề nghị: cần giám sát chặt chẽ tất cả các đối tượng đi từ vùng dịch về nếu phát hiện có các triệu chứng bất thường. Bên cạnh đó Thứ trưởng giao Cục Quản lý môi trường Y tế cần tăng cường quản lý hoa chất, tổ chức rà soát, giám sát, liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giớinếu phát hiện bất kỳ mối liên quan nào giữa hóa chất trên và hội chứng đầu nhỏ thì ngay lập tức Việt Nam sẽ dừng việc sử dụng hóa chất; Vụ Bà mẹ trẻ em cần tiến hành ngay việc hướng dẫn sản phụ 2 tháng đi siêu âm một lần, nếu phát hiện có bất thường cần lấy mẫu xét nghiệm để có xử lý kịp thời; Cục Quản lý khám chữa bệnh phối hợp cùng Vụ Bà mẹ trẻ em tiến hành tổ chức tập huấn giám sát cho các cơ sở, đơn vị ngay trong tuần tới; các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ đặc biệt là các cơ quan truyền thông cần thông tin tới người dân một cách nhanh chóng và chính xác để người dân có thể chủ động phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo với công dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ đang có ý định mang thai không có việc cần kíp không đi đến các vùng lưu hành dịch. Ngoài ra các đối tượng đi về từ vùng dịch về cần theo dõi sức khỏe trong vòng 02 tuần nếu có dấu hiệu bất thường, cần đến cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm.​

 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Thống kê truy cập

Đang online: 90

Số lượt truy cập: 21,522,861