Kiên quyết thực hiện mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT năm 2015  7/2/2015 4:31:39 PM

Hiện cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số,riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014

 Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2015 diễn ra chiều ngày 1/7 tại Hà Nội

Luật BHYT dã dần đi vào cuộc sống...

Báo cáo của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trình bày tại hội nghị cho biết, tính đến ngày 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tương đương với thời điểm cuối năm 2014. “Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4%, điều này chứng tỏ chính sách pháp luật BHYT đã dần đi vào cuộc sống và được người dân đồng thuận ủng hộ”- Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kỉm Tiến báo cáo tại hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kỉm Tiến báo cáo tại hội nghị

Kết quả sơ bộ trong 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo theo đúng quy định, những thay đổi cơ bản theo hướng mở rộng, nâng cao quyền lợi và đảm bảo sự công bằng trong thụ hưởng quyền lợi của chính sách BHYT đã được người dân hưởng ứng, tạo dư luận tích cực trong xã hội để tăng cường tính hấp dẫn của chính sách BHYT.

Trong 6 tháng đầu năm, đã có gần 60 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh theo chế độ BHYT với tổng sốtiền được chi trả từ quỹ BHYT là gần 20 ngàn tỉ đồng. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2015, BHXH Việt Nam cũng đã hoàn thành chương trình thí điểm áp dụng phương pháp giám định tập trung theo tỷ lệ tại 15 địa phương, đơn vị với kết quả rất đáng khích lệ.

Nhưng vẫn còn không ít khó khăn để đạt mục tiêu 75% người dân tham gia BHYT trong năm 2015

Tuy nhiên theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc nâng tỉ lệ bao phủ BHYT ở 75 % dân số vào cuối năm 2015 là nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nỗ lực của các cấp ngành. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận nhiều vấn đề trong triển khai khiến cho việc chưa đạt tỷ lệ tham gia BHYT ở một số nhóm đối tượng.

Tại nhóm tham gia theo hộ gia đình, thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình chưa được cải cách triệt để. Người dân thiếu thông tin do hệ thống đại lý bán thẻ BHYT không ổn định, có nơi cán bộ đại lý vừa tập huấn, ký hợp đồng bán thẻ BHYT xong thì tháng sau đã xin thôi việc.

Với nhóm đối tượng hộ nghèongười dân tộc thiểu số. Năm 2015, một số xã, huyện được đưa ra khỏi danh sách vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Dân tộc nên đối tượng này giảm do không được ngân sách nhà nước mua BHYT.

Trong nhóm hộ gia đình cận nghèo. Theo lộ trình xóa đói, giảm nghèo hằng năm các tỉnh phấn đấu giảm 2% người thuộc hộ cận nghèo. Do đó số người không thuộc hộ cận nghèo không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng sẽ không tham gia BHYT. Nhiều địa phương chưa có cơ chế hỗ trợ 30% mức đóng còn lại cho hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT.

Vẫn còn không ít khó khăn trong thực hiện BHYT toàn dân

Vẫn còn không ít khó khăn trong thực hiện BHYT toàn dân

Đặc biệt, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình về cơ bản vẫn chưa được nhiều tỉnh, thành phố xác định và lập danh sách đối tượng này. Do đó, cơ quan BHXH chưa có căn cứ bán thẻ BHYT cho các đối tượng này. Ngoài ra, quy định hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho đối tượng này khi tham gia theo hộ gia đình nhưng không giảm trừ mức đóng từ thành viên thứ 2 trở đi cũng là khó khăn đối với đối tượng này.

Cũng đề cập tới mục tiêu phấn đấu diện bao phủ BHYT tới 75% dân số tới cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho rằng cần cụ thể hóa bằng việc phát triển thêm 3,2 triệu người tham gia BHYT (tương đương 3,6% dân số cả nước).

“Tuy nhiên, hầu hết người có thu nhập không ổn định hoặc phụ thuộc về tài chính sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham gia BHYT nếu không có cơ chế hỗ trợ thích hợp và hiệu quả.” - bà Nguyễn Thị Minh cho biết.

Khảo sát của BHXH Việt Nam, đến hết 31/5, Theo thống kê, đến hết tháng 5 năm 2015, có 31 địa phương có tỉ lệ bao phủ BHYT đạt dưới 70% dân số toàn tỉnh, trong đó có đến 15 tỉnh, thành phố mới bao phủ được dưới 60 % dân số.

Tính tuân thủ pháp luật trong việc tham gia BHYT chưa cao của một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và của một số nhóm đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT.

Theo thống kê cuả BHXH, trên 40% doanh nghiệp có biểu hiện trốn đóng, nợ đóng BHYT cho người lao động; một số tỉnh trên 20% học sinh - sinh viên, trong đó chủ yếu là sinh viên từ năm học thứ 2 của các trường Đại Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp chưa tham gia BHYT.



 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, thực hiện cho được mục tiêu ít nhất 75% dân số tham gia BHYT trong năm nay vì BHYT là vấn đề liên quan đến tất cả người dân. Bên cạnh đó Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động đối với các đối tượng thuộc hộ cận nghèo học sinh, sinh viên; nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình... nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở các đối tượng này; phấn đấu đến hết năm 2015, toàn quốc có 75% dân số tham gia BHYT.
Bộ Y tế cũng cần thực hiện tin học hóa toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh từ tuyến xã đến tháng trung ương thành một hệ thống thống nhất để thuận lợi thanh toán bảo hiểm y tế, hạn chót thực hiện việc này là 31/12/2015.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Nếu chúng ta không mở rộng bảo hiểm y tế thì không thể nào thực hiện đồng bộ được việc nâng chất lượng khám chữa bệnh; kể cả liên quan đến việc xây dựng bệnh viện và cơ sở vật chất.Thứ nhất là phải qyết tâm thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế đạt ít nhất 75% trong năm nay. Thứ 2 là cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp với cơ quan thuế thu được bảo hiểm trong doanh nghiệp. Tiếp theo là mở rộng địa lý bán BHYT.
 

 

 Nguồn: suckhoedoisong.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 110

Số lượt truy cập: 21,367,980